svasdssvasds

เพื่อไทยเคยค้านขายที่ดินให้ต่างชาติ แต่ปัจจุบัน รบ.เศรษฐา จะให้เช่า 99 ปี

เพื่อไทยเคยค้านขายที่ดินให้ต่างชาติ   แต่ปัจจุบัน รบ.เศรษฐา จะให้เช่า 99 ปี

กระตุ้นเศรษฐกิจ หรือขายชาติ ? ‘รัฐบาลเศรษฐา’ เตรียมเปิดทางให้ต่างชาติเช่าที่ดินระยะยาว 99 ปี แต่ในอดีตเพื่อไทยสมัยที่เป็นฝ่ายค้านปี 65 เคยค้านรัฐบาลประยุทธ์ ว่าขายที่ดินให้ต่างชาติคือ “ขายชาติ!”

SHORT CUT

  • “เศรษฐา” ออกมาแจงมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ 2 เรื่องหลัก ได้แก่ เรื่องเปิดทางให้ต่างชาติเช่าที่ดินระยะยาว 99 ปี และ เรื่องเปิดทางให้ต่างชาติถือครองคอนโดฯ ไม่เกิน 75% 
  • เมื่อมองย้อนกลับไปในปี 2565 พรรคเพื่อไทยที่เป็นฝ่ายค้านในเวลานั้น ก็เคยออกมาคัดค้านนโยบายขายที่ดินให้ต่างชาติของ รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เช่นกัน
  • สังคมอดตั้งคำถามไม่ได้ว่า นี่เป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจริงๆ หรือเปล่า เพราะการเช่า 99 ปี ถือเป็นระยะเวลาที่นานกว่าทุกรัฐบาลที่เคยทำมา

กระตุ้นเศรษฐกิจ หรือขายชาติ ? ‘รัฐบาลเศรษฐา’ เตรียมเปิดทางให้ต่างชาติเช่าที่ดินระยะยาว 99 ปี แต่ในอดีตเพื่อไทยสมัยที่เป็นฝ่ายค้านปี 65 เคยค้านรัฐบาลประยุทธ์ ว่าขายที่ดินให้ต่างชาติคือ “ขายชาติ!”

นับเป็นประเด็นร้อน “เศรษฐา” ออกมาแจงมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ 2 เรื่องหลัก ได้แก่ เรื่องเปิดทางให้ต่างชาติเช่าที่ดินระยะยาว 99 ปี และ เรื่องเปิดทางให้ต่างชาติถือครองคอนโดฯ ไม่เกิน 75% ซึ่งทางรัฐบาลได้มีคำสั่งด่วน ให้กระทรวงมหาดไทยศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งดำเนินการแล้ว

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีกฎหมายอยู่แล้ว คือประมาณ 30 ปี หรือ 50 + 50 แต่ทางรัฐบาลคิดว่าถ้าเกิดจะให้เป็นธรรมไปจึงขยายไป 99 ปีจะดีกว่า ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้ขายขาด หรือเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน เพราะบางประเทศเขาให้ต่างชาติเช่า 150 ปีก็มี

ส่วนเรื่องการถือครองคอนโดของชาวต่างชาติ จากเดิมที่ 49% ขยายเป็น 75 % นั้น มีรายละเอียด ว่าคนที่มีสิทธิ์โหวตได้อยู่ที่ 49 % เท่ากับคนไทยก็ยังเป็นใหญ่อยู่คือ 51% ซึ่งในส่วนที่ปรับขึ้นจาก 49% เป็น 75% นั้นตรงนี้ ไม่มีสิทธิ์โหวต หรือออกเสียงใดๆ เพียงแต่เข้ามาอยู่อาศัยได้เท่านั้น

เมื่อมีการเปิดเผยนโยบายนี้ออกมา ก็เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่หลากหลาย เพราะเมื่อมองย้อนกลับไปในปี 2565 พรรคเพื่อไทยที่เป็นฝ่ายค้านในเวลานั้น ก็เคยออกมาคัดค้านนโยบายขายที่ดินให้ต่างชาติของ รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เช่นกัน

เพื่อไทยเคยค้านนโยบายขายแผ่นดินไทย 

โดยในตอนนั้น นางสาวจุฑาพร เกตุราทร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขตบางรัก และ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ออกมาประกาศว่า พรรคเพื่อไทยขอคัดค้านนโยบายที่ให้ชาวต่างประเทศซื้อที่ดินในประเทศไทยได้ในจำนวนไม่เกิน 1 ไร่ โดยต้องนำเงินมาลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท และต้องคงการลงทุนไว้ไม่น้อยกว่า 3 ปีในธุรกิจหรือกิจการประเภทที่กำหนดนั้น เพราะคนไทยเองประมาณ 80% ยังไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง ซึ่งหากให้ต่างชาติเข้าซื้อที่ดินได้ ก็จะยิ่งทำให้คนไทยหมดโอกาสที่จะเป็นเจ้าของที่ดินมากขึ้น ทั้งนี้จะคิดเหมือนประเทศสหรัฐไม่ได้ เพราะรายได้ต่อหัวของประชากรสหรัฐสูงกว่ารายได้ต่อหัวของประชากรไทยมาก

นอกจากนี้ นางสาวจุฑาพร ยังกล่าวว่า ในภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ คนไทยไม่มีเงินและไม่มีรายได้ ความเข้มแข็งทางการเงินของคนไทยอ่อนแอ แต่ พล.อ.ประยุกต์ จะอนุญาตให้ต่างชาติมาซื้อที่ดินไทย จะทำให้คนไทยจำเป็นต้องขายที่ดินให้ต่างชาติในราคาถูกและเสียเปรียบต่างชาติ ดังนั้น เรื่องนี้ควรต้องยกเลิกไป จนกว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น และ รายได้ต่อหัวของคนไทยพุ่งสูงกว่านี้มากค่อยกลับมาคิดกันใหม่

นอกจากนี้ หากเราย้อนกลับไปในปี 2547 สมัย รัฐบาล พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร ปี 2547 ก็เคยเสนอร่าง พ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยกำหนดให้ชาวต่างชาติเช่าที่ดินได้ไม่เกิน 50 ปีมาแล้ว แต่กลับถูแรงต้านทานจากหลายฝ่ายจนต้องยอมถอย และเกิดเป็นคำพูด ‘ทักษิณขายชาติ’ ขึ้นมา แต่กฎหมายดังกล่าวกลับถูกได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุม ครม. ปี 65 ได้อย่างไม่มีปัญหา

เพื่อไทยเคยค้านขายที่ดินให้ต่างชาติ   แต่ปัจจุบัน รบ.เศรษฐา จะให้เช่า 99 ปี

กลับมาที่ปัจจุบัน การกระทำของรัฐบาลเศรษฐาในเวลานี้ แม้ทางฝั่งรัฐบาล จะยืนยันว่าไม่ได้เอื้อประโยชน์กลุ่มทุน แต่เป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะเป็นเรื่องที่เตรียมจะทำอยู่แล้ว และก็ไม่ได้เป็นการขายให้ต่างชาติแต่อย่างใด

ทว่าสังคมก็อดตั้งคำถามไม่ได้ว่า นี่เป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจริงๆ หรือเปล่า เพราะการเช่า 99 ปี ถือเป็นระยะเวลาที่นานกว่าทุกรัฐบาลที่เคยทำมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

related