svasdssvasds

"Good Smoker" สูบบุหรี่อย่างมีความรับผิดชอบ แถมช่วยชาติได้ด้วยนะ

"Good Smoker" สูบบุหรี่อย่างมีความรับผิดชอบ แถมช่วยชาติได้ด้วยนะ

"วันงดสูบบุหรี่โลก" ใครจะรู้ว่าการสูบบุหรี่สามารถช่วยชาติได้ "Good Smoker" สูบบุหรี่อย่างมีความรับผิดชอบ แถมช่วยชาติได้ด้วยนะ

SHORT CUT

  • การสูบบุหรี่มักถูกตีตราว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อสุขภาพและคนรอบข้าง จนมีวันงดสูบบุหรี่โลกออกมารณรงค์ในทุกๆ ปี
  • แต่หารู้ไม่ว่าการสูบบุหรี่นั้นสามารถทำเงินได้อย่างมหาศาลให้กับรัฐบาลไทยจนนำงบไปทำอะไรได้หลายๆ อย่าง
  • เราควรช่วยกันคิดมากกว่าว่าจะทำอย่างไรให้คนสูบบุหรี่และคนที่ไม่สูบบุหรี่สามารถอยู่ร่วมกันได้ โดยที่ไม่สร้างสังคมแห่งความเกลียดชัง

"วันงดสูบบุหรี่โลก" ใครจะรู้ว่าการสูบบุหรี่สามารถช่วยชาติได้ "Good Smoker" สูบบุหรี่อย่างมีความรับผิดชอบ แถมช่วยชาติได้ด้วยนะ

เรามักจะถูกสอนมาเสมอว่าการสูบบุหรี่นั้นไม่ดีต่อสุขภาพของตนเอง และสุขภาพของคนรอบข้าง จนมีการรณรงค์ให้งดสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ ตลอดจนรณรงค์ให้เลิกสูบบุหรี่ไปเลย

แต่เราเคยตั้งคำถามกันหรือไม่ว่าการสูบบุหรี่ในเมื่อมันไม่ดี และการสูบบุหรี่นั้นมักโดนวิจารณ์ว่าผิดหนักผิดหนา แต่ทำไมถึงไม่ทำให้เป็นสิ่งกฎหมายเสียเลยคนจะได้ไม่สูบ

คำตอบก็คือการสูบบุหรี่นั้นสามารถสร้างรายได้ให้กับภาครัฐอย่างมหาศาล และมันถูกจัดเก็บในรูปแบบภาษีทำให้รัฐมีรายได้ถึงขนาดไปสร้างสวนสาธารณะได้เลยทีเดียว

แน่นอนว่าเมื่อมีเงินเข้ากระเป๋าใครจะอยากทำให้สิ่งนี้เป็นสิ่งผิดกฎหมายเพราะคงขาดรายได้ไปจำนวนหนึ่ง จึงต้องหันมารณรงค์ให้สูบให้เป็นที่เป็นทาง ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ Good Smoker สูบบุหรี่อย่างมีความรับผิดชอบ แถมช่วยชาติได้ด้วย

\"Good Smoker\" สูบบุหรี่อย่างมีความรับผิดชอบ แถมช่วยชาติได้ด้วยนะ

จุดเริ่มต้นของการงดสูบบุหรี่

ย้อนไปในอดีต ปี พ.ศ. 2530 โดยทางองค์การอนามัยโลกได้เล็งเห็นถึงอันตรายและโทษจากการสูบบุหรี่ให้ประชากรโลกที่สูบบุหรี่เป็นมะเร็งมากขึ้นจึงได้มีมติเกี่ยวกับการลดใช้ยาสูบหรือบุหรี่ เนื่องจากเป็นสาเหตุสำคัญของอาการป่วยและเสียชีวิตก่อนวัยอันควร และงานวันสูบบุหรี่โลกเองเริ่มจัดงานครั้งแรกในวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2531 ประเทศไทยเองก็ตอบรับเรื่องดังกล่าวจากองค์การอนามัยโลกมีทั้งการรณรงค์ผ่านคำขวัญ ออกโฆษณาผ่านใบปลิว ข้อความติดตามสถานที่ต่างๆ ตลอดจนโฆษณาผ่านโทรทัศน์เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

\"Good Smoker\" สูบบุหรี่อย่างมีความรับผิดชอบ แถมช่วยชาติได้ด้วยนะ

 เม็ดเงินจากการสูบบุหรี่

แต่กระนั้นก็ไม่สามารถทำให้บุหรี่เป็นสิ่งผิดกฎหมายได้ เพราะรายได้ของรัฐมาจากโรงงานยาสูบเพราะตั้งแต่ยุคโรงงานยาสูบที่ก่อตั้งตั้งแต่ปี พ.ศ.2482 เรื่อยมาจนถึงยุคการยาสูบได้เก็บภาษีเข้ารัฐมหาศาลเป็นรัฐวิสาหกิจที่มีรายได้นำส่งเป็นรายได้ของรัฐสูงเป็นลำดับที่ 6 ของรัฐวิสาหกิจไทย มูลค่ากว่า 8,927 ล้านบาท

และหากดูรายได้ย้อนหลังจะพบว่าการยาสูบแห่งประเทศไทย ในปี 2562 มีรายได้อยู่ที่ราว 50,838.89 ล้านบาท และปี 2561 มีรายได้รวมอยู่ที่ 51,565.67 ล้านบาท โดยมีกำไรสุทธิในปี 2561-2562 การยาสูบมีกำไรสุทธิ 843 และ 513 ล้านบาท ตามลำดับ

\"Good Smoker\" สูบบุหรี่อย่างมีความรับผิดชอบ แถมช่วยชาติได้ด้วยนะ

ขณะที่ปี 2565 มีรายได้กว่า 39,119 ล้านบาท มีกำไร 120 ล้านบาท ถึงแม้จะมีรายได้ที่ลดลงแต่กระนั้นยังสะท้อนให้เห็นว่าเป็นรัฐวิสาหกิจที่สำคัญนำรายได้จากภาษีเข้ารัฐอย่างมหาศาล

นำไปพัฒนาชาติ

รายได้จากการยาสูบนี้เองสามารถนำส่งรัฐในรูปแบบภาษี จากการเก็บภาษียาสูบได้ส่งงบสนับสนุนสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เพื่อนำไปใช้สร้างเสริมสุขภาพ ทั้งทางกายและจิตใจ รณรงค์ลด ละ เลิก การบริโภคเหล้า บุหรี่ จากการรวบรวมข้อมูลจากรายงานประจำปีของ สสส. พบว่า ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา สสส. มีรายได้จากเงินบำรุงองค์กรทั้งสิ้น 44,259 ล้านบาท

ภาษีสุราและยาสูบยังส่งไปสนับสนุนองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (Thai PBS) เป็นเงินบำรุงองค์กร เพื่อใช้ในการทำสื่อสาธารณะ จากการรวบรวมข้อมูลรายงานประจำปีของ Thai PBS พบว่าในช่วง 9 ปี ที่ผ่านมา Thai PBS มีรายได้จากเงินบำรุงองค์กร 18,039 ล้านบาท

\"Good Smoker\" สูบบุหรี่อย่างมีความรับผิดชอบ แถมช่วยชาติได้ด้วยนะ

ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น พบว่าการเก็บภาษีดังกล่าวมีการจัดเก็บภาษีจากผู้ประกอบการเพิ่ม 2% ของภาษีสุราและยาสูบ ส่งให้กองทุนพัฒนาการกีฬา เป็นเงินบำรุงองค์กร เพื่อนำไปใช้สนับสนุนกีฬา คาดว่ากองทุนพัฒนาการกีฬาน่าจะมีรายได้เงินบำรุงกองทุนใกล้เคียงกับ สสส. เพราะจัดเก็บในอัตราตราเดียวกัน หลังจาก พ.ร.บ. การกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม 2558 จนถึงสิ้นปี 2559 คาดว่ากองทุนพัฒนาการกีฬาน่าจะมีรายได้จากเงินบำรุงกองทุนตามมาตรา 37-42 แห่ง พ.ร.บ. การกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 ประมาณ 7,380 ล้านบาท

\"Good Smoker\" สูบบุหรี่อย่างมีความรับผิดชอบ แถมช่วยชาติได้ด้วยนะ

สะท้อนให้เห็นว่าภาษีจากบุหรี่ที่เราสูบกันอยู่นี้ สามารถนำไปต่อยอดพัฒนาประเทศได้ด้วยงบประมาณที่ไม่น้อยเลยทีเดียว ทำให้เราไม่อาจพูดได้ว่าการสูบบุหรี่มีแต่โทษสถานเดียวแต่สามารถสร้างคุณประโยชน์ให้กับประเทศได้

ทางออกคือ Good Smoker

แน่นอนว่าเราไม่สามารถห้ามคนให้สูบบุหรี่ได้ และรัฐเองก็ห้ามได้ไม่เต็มปาก เพราะการสูบบุหรี่สร้างเม็ดเงินมหาศาลให้กับรัฐบาล ดังนั้นเราจึงต้องมีวิธีการที่ทำให้คนสูบบุหรี่โดยที่กระทบคนรอบข้างน้อยที่สุด

วิธีการที่ดีคือการจัดพื้นที่สูบบุหรี่ไว้เฉพาะ สำหรับผู้ที่ต้องการสูบบุหรี่ และต้องเป็นพื้นที่ที่ไม่กระทบสิทธิของคนที่ไม่ได้สูบบุหรี่ ให้ เช่นในบริษัทเองนายจ้างต้องจัดที่ทำงานสำหรับผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ และให้ห่างไกลจากผู้ที่สูบบุหรี่ และมีพื้นที่สำหรับดูดบุหรี่โดยเฉพาะ เป็นทางออกที่เป็นรูปธรรมและเห็นผลมากที่สุด

\"Good Smoker\" สูบบุหรี่อย่างมีความรับผิดชอบ แถมช่วยชาติได้ด้วยนะ

อีกวิธีหนึ่งเป็นวิธีการสร้างวินัยสำหรับสิงห์นักสูบ ให้มีวินัยในการสูบ เช่นคนสูบบุหรี่ต้องรู้ตัวเองว่าสมควรจะสูบบุหรี่ที่ไหนอย่างไร ให้กระทบกับคนหมู่มากให้น้อยที่สุด และต้องตระหนักอยู่เสมอว่าการสูบบุหรี่อาจส่งผลกระทบกับผู้อื่น

นี่จึงเป็นทางออกที่นำไปสู่สังคม Good Smoker ได้โดยที่รัฐเองมีรายได้มาพัฒนาประเทศและประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้สูบบุหรี่ที่อาจเป็นโมเดลในอนาคตที่เราต้องพูดถึงกันมากที่สุด

เพราะเราต้องทำสังคมที่ดีให้คนที่สูบบุหรี่และคนที่ไม่สูบบุหรี่อยู่ร่วมกันได้ โดยไม่สร้างความเกลียดชังกันนั่นเอง 

อ้างอิง

กรุงเทพธุรกิจ 1 / กรุงเทพธุรกิจ 2 / SilpaMag / คมชัดลึก / สสส. / ThaiPublica1 / ThaiPublica2 / BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง