svasdssvasds

เปิดคำสั่ง แต่งตั้ง “วิษณุ เครืองาม” นั่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย

เปิดคำสั่ง แต่งตั้ง “วิษณุ เครืองาม” นั่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย

เปิดคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี "เศรษฐา ทวีสิน" แต่งตั้ง “วิษณุ เครืองาม” เป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมาย มีอำนาจ ตั้งอนุกรรมการ และตรวจสอบกฎหมายที่เสนอครม.

วันพฤหัสบดี ที่ 30 พ.ค. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เซ็นคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 205/2567  แต่งตั้ง "นายวิษณุ เครืองาม" นั้งเป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมายและระเบียบปฏิบัติราชการ ซึ่งมีเนื้อหาดังนี้ 

 

คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 205/2567

เรื่อง การแต่งตั้งนายวิษณุ เครืองาม

เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมายและระเบียบปฏิบัติราชการ

เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินและการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญและเร่งด่วนของรัฐบาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเฉพาะทางเพื่อให้คำปรึกษา เสนอความเห็น และประสานความร่วมมือกับหน่วยราชการต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11(6) แห่งพระราชบัญญัติะเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 จึงสมควรแต่งตั้ง นายวิษณุ เครืองาม เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมายและระเบียบปฏิบัติราชการ เพื่อให้คำปรึกษาและพิจารณาเสนอความเห็นหรือข้อเสนอแนะต่าง ๆ ในส่วนที่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย โดยมีหน้าที่และอำนาจ ดังต่อไปนี้ด้วย

  1. ตรวจสอบและกลั่นกรองร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอต่อคณะรัฐมนตรีร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายหรือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีร้องขอ
  2. ให้คำปรึกษาและเสนอความเห็นทางกฎหมายแก่นายกรัฐมนตรีตามที่มอบหมาย
  3. เชิญเจ้าหน้าที่ส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมหรือให้ข้อมูลรายละเอียดหรือจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานได้ตามที่เห็นสมควร
  4. ให้ข่าวสารในประเด็นที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความเข้าใจต่อสาธารณชนได้ตามความจำเป็นตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย
  5. แต่งตั้งคณะทำงานหรืออนุกรรมการเพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติงานได้ตามความจำเป็น

ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีสนับสนุนการดำเนินการของที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมายและระเบียบปฏิบัติราชการ และคณะทำงานหรืออนุกรรมการ

สำหรับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามที่กระทรวงการคลังกำหนดโดยให้เบิกจ่ายจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

สั่ง ณ วันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เปิดคำสั่ง แต่งตั้ง “วิษณุ เครืองาม” นั่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย

โดยในวันนี้ นายวิษณุเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า นายเศรษฐา ทวีสิน โทรศัพท์มาจากอิตาลี เพื่อขอให้รับตำแหน่ง “รองนายกรัฐมนตรี” แต่ตนได้ปฏิเสธท่านไปด้วยเหตุผล 3 ข้อ คือ 1. เรื่องปัญหาสุขภาพ เพราะตนเป็น “โรคไต” และ “โรคตา” 2.มีภาระงานอื่นอยู่แล้ว 3.มีปัญหาที่บ้านรอให้จัดการอยู่อีกเยอะ

ทั้งนี้ นายกฯ จึงเสนอตำแหน่ง “ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี” แทน แต่ตนก็ปฏิเสธอีก เนื่องจากไม่ต้องการวุ่นวายเรื่องยื่นบัญชีทรัพย์สิน ทำให้นายกฯ เสนอตำแหน่ง “ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี” แต่ตนขอลดบาทเป็นแค่ ที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ก็พอ แต่นายกฯ อ้างเหตุผล ต้องการความเห็นคนกลางในการประชุม ครม. ตนจึงยอมให้ดำเนินเรื่องแต่งตั้ง แต่มีเงื่อนไขคือ หากรัฐบาลชุดนี้ ได้รองนายกรัฐมนตรีแล้ว ตนจะขอลากลับไปทำงาน”

แต่งตั้ง “วิษณุ เครืองาม” นั่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

 

related