svasdssvasds

ส่อง "10 เส้นทางการบิน" ที่ตกหลุมอากาศบ่อยที่สุดในโลก ของปี 2566

ส่อง "10 เส้นทางการบิน" ที่ตกหลุมอากาศบ่อยที่สุดในโลก ของปี 2566

เปิดข้อมูลเส้นทางการบินที่มีเหตุการณ์เครื่องบินตกหลุมอากาศมากที่สุดในโลก 10 อันดับของปี 2566 ญี่ปุ่นและจีน ติดอยู่ในลิสต์ กวาดเรียบ 6 เส้นทาง

จากเหตุระทึกขวัญของสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ 321 เจออากาศปั่นป่วนระดับรุนแรง ทำให้เครื่องบินตกหลุมอากาศ ทางดิ่งเป็นระยะทาง 1,536 ฟุต (1.6 กิโลเมตร) ในเวลาเพียง 3 วินาที เป็นเหตุทำให้มีผู้โดยสารบาดเจ็บจำนวนมากและเสียชีวิต 1 ราย

ส่อง \"10 เส้นทางการบิน\" ที่ตกหลุมอากาศบ่อยที่สุดในโลก ของปี 2566

ซึ่งการที่เครื่องบินตกหลุมอากาศเกิดขึ้นในทุกระดับความสูง ซึ่งอาจทำให้เครื่องบินเสียการควบคุมร่วงหล่นจากเพดานบินปกติ และอาจเกิดอันตรายต่อผู้ที่อยู่บนเครื่องบินได้ โดยสภาพอากาศแปรปรวนถือว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อการบิน  Clear Air Turbulance – CAT หรือหลุมอากาศ ที่เกิดจากกระแสลมปั่นป่วนอย่างรุนแรงที่ระดับความสูงเดียวกับเพดานบินของเครื่องบินโดยสาร

 

 

 

หลุมอากาศ (Turbulence) คือ บริเวณที่ความหนาแน่นของอากาศไม่สม่ำเสมอ ส่งผลให้เกิดแรงลมกระโชกแรงและอากาศปั่นป่วน เวลาเครื่องบินบินอยู่กลางอากาศ ต้องใช้แรงยกจากอากาศที่เคลื่อนที่ผ่านปีกไป ซึ่งโดยปกติแล้ว อากาศจะมีความหนาแน่นเท่ากัน และเคลื่อนที่สม่ำเสมอไปพร้อมกัน แต่บางครั้งเมื่ออากาศส่วนบน และส่วนล่างมีความเร็วในการเคลื่อนที่แตกต่างกัน หรือมีความหนาแน่นต่างกันมากๆ บริเวณรอยต่อจึงเกิดการปั่นป่วน และเคลื่อนที่คล้าย ๆ กับระลอกคลื่น เมื่อเครื่องบินบินผ่านเข้าไปในบริเวณนี้จึงเกิดการสั่นสะเทือน เหมือนตกหลุม

ส่อง \"10 เส้นทางการบิน\" ที่ตกหลุมอากาศบ่อยที่สุดในโลก ของปี 2566

เมื่อเกิดหลุมอากาศขึ้น ก็จะส่งผลกระทบต่อตัวเครื่องบินอาจทำให้นักบินสูญเสียการควบคุมเครื่องบินชั่วขณะ และผู้โดยสารอาจได้รับบาดเจ็บตั้งแต่เล็กน้อยจนถึงขั้นรุนแรงได้ รวมทั้งอาจเกิดความเครียดและความวิตกกังวลตามมา

 

 

 

ขณะที่เว็บไซต์ Turbli วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับความปั่นป่วน (turbulance) ในการบิน เปิด 10 เส้นทางบินที่มีโอกาสเจอหลุมอากาศที่รุนแรงมากที่สุด วัดจากค่าเฉลี่ย EDR หรือ eddy dissipation rate ดังนี้

  1. เส้นทางซันติอาโก ประเทศชิลี - ซานตาครูซ ประเทศโบลิเวีย ระยะทาง 1,905 กิโลเมตร ค่า EDR เฉลี่ย 17.57
  2. เส้นทางอัลเมตี ประเทศคาซัคสถาน - บิชเคก ประเทศคีร์กีซสถาน ระยะทาง 210 กิโลเมตร ค่า EDR เฉลี่ย 17.46
  3. เส้นทางหลานโจว - เฉิงตู (ประเทศจีน) ระยะทาง 661 กิโลเมตร ค่า EDR เฉลี่ย 16.75
  4. เส้นทางเซ็นแทรร์ - เซนได (ประเทศญี่ปุ่น) ระยะทาง 517 กิโลเมตร ค่า EDR เฉลี่ย 16.58
  5. เส้นทางมิลาน ประเทศอิตาลี - เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระยะทาง 214 กิโลเมตร ค่า EDR เฉลี่ย 16.40
  6. เส้นทางหลานโจว - เสียนหยาง (ประเทศจีน) ระยะทาง 519 กิโลเมตร ค่า EDR เฉลี่ย 16.34
  7. เส้นทางโอซากา - เซนได (ประเทศญี่ปุ่น) ระยะทาง 655 กิโลเมตร ค่า EDR เฉลี่ย 16.31
  8. เส้นทางเสียนหยาง - เฉิงตู (ประเทศจีน) ระยะทาง 624 กิโลเมตร ค่า EDR เฉลี่ย 16.25
  9. เส้นทางเสียนหยาง - ฉงฉิ่ง (ประเทศจีน) ระยะทาง 561 กิโลเมตร ค่า EDR เฉลี่ย 16.04
  10. เส้นทางมิลาน ประเทศอิตาลี - ซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระยะทาง 203 กิโลเมตร ค่า EDR เฉลี่ย 16.02

โดยปกติแล้ว นักบินจะศึกษาเส้นทางที่อาจเกิดหลุมอากาศอย่างดี และพยายามหลีกเลี่ยงเส้นทางนั้น อย่างไรก็ดี เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง เวลาอยู่บนเครื่องบินผู้โดยสารก็ควรรัดเข็มขัดนิรภัยไว้ตลอดการเดินทาง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related