เหลือไว้แต่ในความทรงจำ ! พาส่องแบรนด์ที่กำลังหายไป แบรนด์ที่ปิดกิจการ แบรนด์ที่ถูกเทคโอเวอร์ มีแบรนด์ไหนบ้าง ที่อีกไม่นานคนไทยจะเริ่มลืม
แวดวงของการทำธุรกิจมักจะมีแบรนด์เก่าไป ใหม่มา และมักจะมีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาในตลาดเรื่อยๆ แน่นอนว่าแบรนด์ที่ล้มหายตายจาก คือแบรนด์ที่ส่วนหนึ่งมาจากการแข่งขันไม่ได้ เกิดการขาดทุนสะสมมานานพอสมควร
และอีกส่วนหนึ่งอาจมาจากการไม่ต่อสัญญากับทางบริษัทแม่ที่ไปซื้อลิขสิทธิ์มา เพราะส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่าก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการไทย มักจะไปซื้อแบรนด์สินค้า แฟรนไชส์ต่างประเทศ มาบริหาร โดยเฉพาะแบรนด์ชื่อดัง
ทั้งนี้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ มองว่า ธุรกิจแฟรนไชส์ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ไม่ว่าปีไหนๆ ก็ได้รับความนิยมเช่นเดิม เนื่องจากเป็นวิธีการทำธุรกิจ แบบสำเร็จรูป ที่ช่วยให้เริ่มต้นได้ ง่าย และเร็ว โดยข้อมูลจาก thaifranchisecenter และ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ชี้ให้เห็นว่า ในปี2567 มี 5 เทรนด์ธุรกิจแฟรนไชส์มาแรง ดังนี้
ทั้งหมดที่กล่าวมาเบื้องต้น คือ เทรนด์ธุรกิจแฟรนไชส์ ปี2567 แต่…วันนี้ #สปริงนิวส์ จะพาสำรวจแบรนด์ที่กำลังหายไป คนไทยจะไม่ได้เห็นแบรนด์เหล่านี้อีกต่อไป !
• ปั๊มน้ำมัน Esso
ระยะเวลาดำเนินธุรกิจ : 129 ปี
สาเหตุ : กลุ่มบางจากเข้าซื้อกิจการทั้งหมด 832 แห่ง •สายการบินไทยสมายล์
ระยะเวลาทำธุรกิจ : 11 ปี
สาเหตุ : ควบรวมกิจการกับการบินไทย
•ร้านไอศกรีม Baskin Robbins
ระยะเวลาทำธุรกิจ : 27 ปี
สาเหตุ : ขาดทุนสะสม และหมดสัญญากับบริษัทแม่ที่อเมริกา
•ร้าน Farm Design
ระยะเวลาทำธุรกิจ : 14 ปี
สาเหตุ : ขาดทุนสะสม
•ร้านสมูทตี้ Squeeze by Tipco
ระยะเวลาทำธุรกิจ : 20 ปี
สาเหตุ : การแข่งขันสูง ได้รับความนิยมน้อย
•Family Mart
ระยะเวลาทำธุรกิจ : 30 ปี
สาเหตุ : ไม่ต่อสัญญากับบริษัทแม่ และเปลี่ยนเป็น Tops Daily
• ร้านทิม โฮ วาน
ระยะเวลาทำธุรกิจ : 8 ปี
สาเหตุ : ขาดทุนช่วงโควิด-19 และหมดสัญญาแฟรนไชส์กับเจ้าของลิขสิทธิ์
เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นเคยกับแบรนด์เหล่านี้มาตั้งแต่เล็กจนโต จากนี้ไปไม่มีแบรนด์เหล่านี้ให้คนไทยได้เห็นแล้ว คงเหลือไว้แต่ความทรงจำดีๆตลอดไป!
ที่มา : เว็บไซต์แต่ละบริษัท , เฟซบุ๊กแต่ละบริษัท
ข่าวที่เกี่ยวข้อง