svasdssvasds

“Nice 2 Meet U” “K-Pop” สู่บอยแบนด์ไทย ขวัญใจวัยรุ่นยุค 2000s

“Nice 2 Meet U”  “K-Pop” สู่บอยแบนด์ไทย ขวัญใจวัยรุ่นยุค 2000s

“Nice 2 Meet U” “K-Pop” สู่บอยแบนด์ไทย ขวัญใจวัยรุ่นยุค 2000s ที่ได้รับอิทธิพลจาก K-Pop ทำให้สังคมไทยรู้จักวงบอยแบนด์

SHORT CUT

  • กระแส K-Pop หรือวัฒนธรรมเพลงป๊อปเกาหลี ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในสังคมไทยอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
  • อิทธิพลของ K-Pop ในไทยเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงต้นปี 1990 และได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงปี 2000
  • หนึ่งในตัวอย่างที่เห็นได้ชัดของอิทธิพล K-Pop ในวงการเพลงไทย คือวงบอยแบนด์ Nice 2 Meet U

“Nice 2 Meet U” “K-Pop” สู่บอยแบนด์ไทย ขวัญใจวัยรุ่นยุค 2000s ที่ได้รับอิทธิพลจาก K-Pop ทำให้สังคมไทยรู้จักวงบอยแบนด์

กระแส K-Pop หรือวัฒนธรรมเพลงป๊อปเกาหลี ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในสังคมไทยอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยมีอิทธิพลต่อหลากหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็นเพลง แฟชั่น อาหาร ภาษา ไปจนถึงการท่องเที่ยว อิทธิพลของ K-Pop ในไทยเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงต้นปี 1990 และได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงปี 2000

หนึ่งในตัวอย่างที่เห็นได้ชัดของอิทธิพล K-Pop ในวงการเพลงไทย คือวงบอยแบนด์ Nice 2 Meet U วงบอยแบนด์สัญชาติไทยภายใต้สังกัด RS ที่เปิดตัวในปี 2007 วง Nice 2 Meet U โดดเด่นด้วยลุคแบบนักเรียนมัธยมเกาหลี ได้รับอิทธิพลจาก K-Pop และได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงเวลานั้น

 

อิทธิพลของ K-Pop ในสังคมไทยสู่การกำเนิด Nice 2 Meet U

K-Pop หรือ วัฒนธรรมเพลงป๊อปเกาหลี ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในสังคมไทยอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยมีอิทธิพลต่อหลากหลายด้าน ตั้งแต่ วงการเพลง แฟชั่น อาหาร ภาษา ไปจนถึงการท่องเที่ยว

จุดเริ่มต้นและวิวัฒนาการ

อิทธิพลของ K-Pop ในไทย เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงต้นปี 1990 สอดคล้องกับการเกิดขึ้นของ Seo Taiji and Boys วงดนตรีที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของ K-Pop ยุคใหม่

K-Pop ได้รับความนิยมมากขึ้นในไทย ช่วงปี 2000 โดยมีวงบอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ปมากมายที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เช่น TVXQ, Big Bang, Super Junior, Girls' Generation

แนวเพลง K-Pop มีอิทธิพลต่อดนตรีไทยอย่างชัดเจน เห็นได้จากเพลงไทยหลายเพลงที่นำเอาองค์ประกอบของ K-Pop มาผสมผสาน เช่น จังหวะดนตรี ท่าเต้น และสไตล์การแต่งตัว

ค่ายเพลงไทยหลายค่าย เริ่มให้ความสำคัญกับการฝึกฝนศิลปินแบบ K-Pop โดยเน้นการร้อง การเต้น และการแสดงบนเวที เพื่อสร้างศิลปินที่มีคุณภาพ และสามารถแข่งขันในตลาดเพลงระดับนานาชาติได้

อิทธิพลต่อแฟชั่นและไลฟ์สไตล์

แฟชั่นสไตล์เกาหลี ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่วัยรุ่นไทย เช่น เสื้อผ้า เครื่องประดับ ทรงผม และการแต่งหน้า

ร้านอาหารเกาหลี ผุดขึ้นมากมายในประเทศไทย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่ชื่นชอบอาหารเกาหลี

ภาษาเกาหลี กลายเป็นภาษาต่างประเทศที่ได้รับความนิยมในการเรียนมากขึ้น

Flower Boy จากผู้ชายแมนๆ สู่สายละมุน

เมื่อกระแสอิทธิพลของ K-Pop เข้ามาส่งผลต่อการมองความหล่อของพระเอกรวมถึงศิลปินไทยด้วย จากภาพลักษณ์หล่อคมเข้มสู่ภาพลักษณ์หล่อละมุนหน้าหวาน หรือที่เรียกว่า Flower Boy

"หนุ่มดอกไม้" หรือ  (ก๊ดมีนัม) ในภาษาเกาหลี หมายถึง ผู้ชายที่มีภาพลักษณ์ที่อ่อนโยน นุ่มนวล บอบบาง และดูแลตัวเองเป็นอย่างดี ซึ่งสวนทางกับภาพลักษณ์แบบชายชาตรีที่สังคมเกาหลีคุ้นเคย

แม้ว่าแนวคิดเรื่องความงามของผู้ชายจะปรากฏให้เห็นมาตั้งแต่ในอดีต เช่น "ฮวารัง " นักรบรูปงามแห่งราชวงศ์ชิลลา แต่ กระแส "หนุ่มดอกไม้" เริ่มเป็นที่นิยมในช่วงปลายทศวรรษ 1990 ซึ่งเป็นช่วงที่เกาหลีใต้เผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจ ส่งผลให้ผู้หญิงเกาหลีต้องเข้ามามีบทบาทในฐานะหัวหน้าครอบครัวมากขึ้น และเริ่มมองหาผู้ชายที่ดูอ่อนโยน เข้าใจ และมีความเท่าเทียมกัน

กระแส "หนุ่มดอกไม้" ส่งผลให้วงการบันเทิงเกาหลี โดยเฉพาะ K-Pop และ K-Drama นำเสนอภาพลักษณ์ของชายหนุ่มที่อ่อนโยน และดูแลตัวเองมากขึ้น

ในวงการ K-Pop ไอดอลชายไม่ได้มีดีแค่ความสามารถ แต่ต้องมีภาพลักษณ์ที่ดีด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผิวที่เนียนใส ใบหน้าที่ดูอ่อนเยาว์ และสไตล์การแต่งตัวที่ทันสมัย

ตัวอย่างของศิลปิน K-Pop ที่เป็นตัวแทนของ "หนุ่มดอกไม้" ในยุคแรกๆ เช่น H.O.T ,Rain Super ,Junior ส่วนในยุคปัจจุบัน ก็มีวง K-Pop หลายวงที่ยังคงนำเสนอภาพลักษณ์ของ "หนุ่มดอกไม้" อยู่ เช่น ASTRO ,THE BOYZ ,The Wind

อิทธิพลดังกล่าวส่งผลต่อบอยแบนด์ไทยที่ได้รับอิทธิพลจากเกาหลีด้วย

Nice 2 Meet U บอยแบนด์ RS อิทธิพล K-Pop

วง Nice 2 Meet U วงบอยแบนด์สัญชาติไทยภายใต้สังกัด RS ที่เปิดตัวในปี 2007 โดยมีสมาชิกเริ่มต้น 4 คน ได้แก่ แจ๊ค (นักร้องนำ), เชน, เต้ และปั้นจั่น พวกเขาโดดเด่นด้วยลุคแบบนักเรียนมัธยมเกาหลี ซึ่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงเวลานั้น ก็ได้รับอิทธิพลจาก K-Pop ไปด้วย

โดยผลงานเพลงอัลบั้มแรก (2007) เปิดตัวด้วยเพลงช้าชื่อว่า "ใจเกเร" และเพลงเร็ว "Love การันตี" ประสบความสำเร็จอย่างมาก และทำให้วงเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

อัลบั้ม Nice 2 Meet U More (2008) เพลง "คนดื้อดึง" ได้รับความนิยมอย่างสูง มิวสิควิดีโอเพลงนี้ ยังทำให้ ยิปซี คีรติ นางเอก MV กลายเป็นนักแสดงชื่อดังในปัจจุบัน

แต่กระนั้นแจ๊ค นักร้องนำ ตัดสินใจออกจากวงหลังจากอัลบั้มนี้ วงจึงออกอัลบั้มพิเศษเพื่อเป็นที่ระลึกถึงแจ๊คและสมาชิก

ต่อมาได้เปิดตัวอัลบั้ม Peek a boo! (ก่อนปี 2011) วงกลับมาพร้อมสมาชิกใหม่ ข้าวโอ๊ต รุจิกร เปิดตัวด้วยเพลง "มีฟอร์ม" และ "คนเหงาเขาทำกัน" เป็นอัลบั้มสุดท้ายของวง ก่อนที่สมาชิกจะแยกย้ายกันไป

เส้นทางชีวิตที่ต้องเดินต่อ

เต้ และ ข้าวโอ๊ต พักงานในวงการบันเทิง ไปทำธุรกิจส่วนตัว แจ๊ค ยังคงทำงานเพลงกับค่าย Yes! Music ปั้นจั่น ผันตัวเป็นนักแสดงเต็มตัว และ เชน ได้เป็นนักธุรกิจฐานะและแต่งงานกับแฟนสาวในช่วงต้นปี 

ล่าสุด ธนาตรัยฉัตร ภูโชคอนันต์ หรือเชน ธนา กับนางกณิการ์ ภูศรี ภรรยา เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกครั้งที่ 2 เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ในฐานความผิดฉ้อโกง กรณีถูกบริษัท ท. แจ้งเอาผิดฉ้อโกงเงินค่าผลิตสินค้าอาหารเสริมจำนวน 79 ล้านบาท

ทำเอาคนนึกย้อนประวัติเขาว่าเป็นอย่างไร และเติบโตมาได้อย่างไรถึงทุกวันนี้

จาก K-Pop ถึง T-Pop

K-Pop ไม่ได้เป็นเพียงแค่กระแสเพลง แต่ยังเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยของเราด้วย การเติบโตอย่างรวดเร็วของ T-Pop ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ก็ได้รับอิทธิพลมาจาก K-Pop อย่างมากมาย

ไม่ว่าจะเป็นระบบการฝึกฝน: K-Pop มีระบบการฝึกฝนศิลปินที่เข้มงวดและเป็นระบบ ซึ่ง T-Pop หลายค่ายก็ได้นำระบบนี้มาปรับใช้ ทำให้ได้ศิลปินที่มีความสามารถรอบด้านทั้งร้อง เต้น และแสดง

การผลิตเพลงและมิวสิควิดีโอ: K-Pop มีมาตรฐานการผลิตเพลงและมิวสิควิดีโอที่สูงมาก ทำให้ T-Pop ให้ความสำคัญกับคุณภาพของงานผลิตมากขึ้น มีการลงทุนในด้านดนตรี การออกแบบท่าเต้น และการผลิต MV อย่างจริงจัง

การสร้างแบรนด์ศิลปิน: K-Pop เน้นการสร้างแบรนด์ให้กับศิลปินแต่ละวง ทำให้ T-Pop ก็ให้ความสำคัญกับการสร้างภาพลักษณ์และเอกลักษณ์ของศิลปินแต่ละคนมากขึ้น

การตลาดและโปรโมท: K-Pop มีกลยุทธ์ทางการตลาดที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพ ทำให้ T-Pop นำกลยุทธ์เหล่านี้มาประยุกต์ใช้ในการโปรโมทศิลปินและผลงานเพลง

การสร้างแฟนคลับ: K-Pop มีฐานแฟนคลับที่แข็งแกร่งและมีระเบียบ ทำให้ T-Pop ก็พยายามสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับแฟนคลับ และสร้างชุมชนแฟนคลับที่แข็งแกร่ง

อ้างอิง

Nice 2 Meet U / สลัก แก้วเชื้อ / บันเทิง / DekD / 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related