svasdssvasds

“โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง" จากหนังสือนอกเวลา สู่ภาพยนตร์แอนิเมชั่น

“โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง" จากหนังสือนอกเวลา สู่ภาพยนตร์แอนิเมชั่น

“โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง” วรรณกรรมเยาวชน ที่เคยถูกคัดเลือกเป็นหนังสืออ่านนอกเวลา ของนักเรียนระดับมัธยมต้น กำลังขึ้นสู่จอภาพยนตร์เป็นครั้งแรก ในรูปแบบภาพยนตร์การ์ตูนแอนนิเมชั่น โดยได้ทีมพากย์โดราเอมอน มาพากย์ในฉบับพากย์ไทย

SHORT CUT

  • “โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง” หนังสือนอกเวลา ของนักเรียนระดับมัธยมต้น ที่ได้รับการตีพิมพ์มากที่สุดในโลก” และแปลถึง 35 ภาษา
  • ถูกผลิตในรูปแบบภาพยตร์การ์ตูนแอนนิเมชั่น ครั้งแรก ในรอบ 40 ปี
  • ฉบับพากย์ไทย ได้สุดยอดทีมพากย์โดราเอมอน สมทบด้วยทีมพากย์คุณภาพรุ่นใหม่

“โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง” วรรณกรรมเยาวชน ที่เคยถูกคัดเลือกเป็นหนังสืออ่านนอกเวลา ของนักเรียนระดับมัธยมต้น กำลังขึ้นสู่จอภาพยนตร์เป็นครั้งแรก ในรูปแบบภาพยนตร์การ์ตูนแอนนิเมชั่น โดยได้ทีมพากย์โดราเอมอน มาพากย์ในฉบับพากย์ไทย

หลายคนคงเคยอ่าน หนังสือ “โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง” วรรณกรรมเยาวชน ที่เป็นหนังสือนอกเวลาในช่วงมัธยมต้น ซึ่งเป็นวรรณกรรมเยาวชนแปลจากญี่ปุ่น โดย คุโรยานางิ เท็ตสิโกะ และได้รับการแปลไทยโดย ผุสดี นาวาวิจิต ที่เขียนจากเรื่องจริงของผู้เขียน เป็น “หนังสืออัตชีวประวัติโดยนักเขียนเพียงคนเดียวที่ได้รับการตีพิมพ์มากที่สุดในโลก” จนได้รับการบันทึก จาก “กินเนสส์ เวิลด์ เรกคอร์ด” และได้รับการแปลเป็นภาษาอื่น ๆ อีก 35 ภาษา

ภาพจาก “โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง” ฉบับภาพยนตร์แอนิเมชั่น

 

“โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง” ถูกตีพิมพ์ครั้งแรกในญี่ปุ่น เมื่อปี พ.ศ.2522 และนี่เป็นครั้งแรก ที่เรื่องราวของ "โต๊ะโตะจัง" ได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์การ์ตูนแอนนิเมชั่น ครั้งแรกในรอบ 40 ปี กับ เรื่องราวของ "โต๊ะโตะจัง" เด็กนักเรียนสาวที่ถูกไล่ออกจากโรงเรียนเก่าขณะเรียนชั้นประถมหนึ่ง ด้วยความซุกซนตามประสาเด็ก แต่ครูกลับคิดว่าเป็นการรบกวนเพื่อนร่วมชั้น จึงเป็นเหตุให้ต้องหาโรงเรียนใหม่ โดยโรงเรียนโทโมเอะ โรงเรียนใหม่ของโต๊ะโตะจัง ใช้ตู้โดยสารรถไฟเป็นห้องเรียน มีครูที่รักและเชื่อมั่นในตัวเด็กอย่าง "ครูโคบายาชิ" ระบบการเรียนการสอนของโรงเรียนนี้จะแตกต่างจากโรงเรียนทั่วไป ทำให้โต๊ะโตะจัง กับ เพื่อน ๆ ของเธอ ได้ค้นพบความฝันและสามารถสร้างฝันนั้นให้เป็นจริงได้เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่”


“โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง” ฉบับภาพยนตร์การ์ตูนแอนนิเมชั่น กำกับโดย ชินโนะสุเกะ ยาคุวะ (ผู้สร้างผลงาน “Doraemon series) และ ร่วมเขียนบทโดย คุโรยานางิ เท็ตสิโกะ และ โยสุเกะ ซูซูกิ  

ภาพจาก “โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง” ฉบับภาพยนตร์แอนิเมชั่น

ซึ่ง ชินโนะสุเกะ ยาคุวะ ผู้กำกับ เผยว่า เมื่อปี 2559 เขามีแผนจะสร้างภาพยนตร์จากเหตุการณ์อาวุธเคมี ที่ได้คร่าชีวิตของเหล่าเด็กๆ ในประเทศซีเรีย และเช่นเดียวกับประเทศญี่ปุ่นในอดีตนั้นก็มีผู้คนมากมายที่เสียชีวิตในโรงพยาบาลเมืองซางามิฮาระ นครในจังหวัดคานางาวะ เมื่อต้องพบเจอกับเหตุการณ์อันมืดมนเช่นนี้ จึงเริ่มสงสัยว่าจะมีสิ่งใดที่จะสามารถทำได้เพื่อช่วยเหลือสังคม ช่วงจังหวะนั้นเองที่ตนได้พบกับหนังสือ Totto-Chan: The Little Girl at the Window ที่นำเสนอประเด็นที่ขัดแย้งกัน เช่น “ชีวิตกับความตาย” “สงครามกับสันติภาพ” และ “ความเห็นอกเห็นใจกับการเลือกปฏิบัติ” ที่แสดงออกมาให้เห็นอย่างชัดเจน ซึ่งถ่ายทอดเรื่องราวผ่านคำพูดที่มีชีวิตชีวาของเด็กน้อยที่ทุกคนทั่วโลกสามารถเข้าใจได้ หากเราสามารถถ่ายทอดความมีชีวิตชีวานี้ผ่านภาพยนตร์ให้ทั้งโลกได้รับรู้ สังคมในปัจจุบันก็อาจก้าวไปในทิศทางที่สดใสกว่าที่เป็นอยู่ไม่มากก็น้อย

ซึ่ง ชินโนะสุเกะ ยาคุวะ ผู้กำกับ เผยว่า เมื่อปี 2559 เขามีแผนจะสร้างภาพยนตร์จากเหตุการณ์อาวุธเคมี ที่ได้คร่าชีวิตของเหล่าเด็กๆ ในประเทศซีเรีย และเช่นเดียวกับประเทศญี่ปุ่นในอดีตนั้นก็มีผู้คนมากมายที่เสียชีวิตในโรงพยาบาลเมืองซางามิฮาระ นครในจังหวัดคานางาวะ เมื่อต้องพบเจอกับเหตุการณ์อันมืดมนเช่นนี้ จึงเริ่มสงสัยว่าจะมีสิ่งใดที่จะสามารถทำได้เพื่อช่วยเหลือสังคม ช่วงจังหวะนั้นเองที่ตนได้พบกับหนังสือ Totto-Chan: The Little Girl at the Window ที่นำเสนอประเด็นที่ขัดแย้งกัน เช่น “ชีวิตกับความตาย” “สงครามกับสันติภาพ” และ “ความเห็นอกเห็นใจกับการเลือกปฏิบัติ” ที่แสดงออกมาให้เห็นอย่างชัดเจน ซึ่งถ่ายทอดเรื่องราวผ่านคำพูดที่มีชีวิตชีวาของเด็กน้อยที่ทุกคนทั่วโลกสามารถเข้าใจได้ หากเราสามารถถ่ายทอดความมีชีวิตชีวานี้ผ่านภาพยนตร์ให้ทั้งโลกได้รับรู้ สังคมในปัจจุบันก็อาจก้าวไปในทิศทางที่สดใสกว่าที่เป็นอยู่ไม่มากก็น้อย  โดยในฉบับพากย์ไทย ได้สุดยอดทีมพากย์โดราเอมอน สมทบด้วยทีมพากย์คุณภาพรุ่นใหม่ นำโดย น้าต๋อย-นิรันดร์ บุณยรัตพันธุ์ ผู้พากย์เสียง ครูโคบายาชิ ครูใหญ่และผู้ก่อตั้งโรงเรียนโทโมเอะ ,น้าติ๋ม-ฉันทนา ธาราจันทร์ ผู้พากย์เสียง ครูประจำชั้นโรงเรียนเก่าที่ไม่เข้าใจความแตกต่างและความซุกซนของโต๊ะโตะจัง จึงทำให้เธอถูกไล่ออกจากโรงเรียน ,น้านิด ศันสนีย์ สมานวรวงศ์ ผู้พากย์เสียง ชิกิโกะ คุโรยานางิ (แม่โต๊ะโตะจัง) แม่ที่มีความรัก ความเอาใจใส่ และความเข้าใจในตัวลูกสาวอย่างลึกซึ้ง และ ยาซุอากิจัง เพื่อนสนิทของโต๊ะโตะจังที่โรงเรียนโทโมเอะ เด็กชายที่มีสุขภาพไม่แข็งแรง แต่มีจิตใจที่เข้มแข็งและเป็นเพื่อนที่ดีสำหรับโต๊ะโตะจัง และ นิด-แพตรี ปราณีตพลกรัง ผู้พากย์เสียง โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงที่เต็มไปด้วยความอยากรู้อยากเห็นและจินตนาการ ประถม   โดย ภาพยนตร์การ์ตูนแอนนิเมชั่น “Totto-Chan: The Little Girl at the Window โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง" เตรียมฉายในโรงภาพยนตร์ ในวันที่ 19 กันยายน

โดยในฉบับพากย์ไทย ได้สุดยอดทีมพากย์โดราเอมอน สมทบด้วยทีมพากย์คุณภาพรุ่นใหม่ นำโดย น้าต๋อย-นิรันดร์ บุณยรัตพันธุ์ ผู้พากย์เสียง ครูโคบายาชิ ครูใหญ่และผู้ก่อตั้งโรงเรียนโทโมเอะ ,น้าติ๋ม-ฉันทนา ธาราจันทร์ ผู้พากย์เสียง ครูประจำชั้นโรงเรียนเก่าที่ไม่เข้าใจความแตกต่างและความซุกซนของโต๊ะโตะจัง จึงทำให้เธอถูกไล่ออกจากโรงเรียน ,น้านิด ศันสนีย์ สมานวรวงศ์ ผู้พากย์เสียง ชิกิโกะ คุโรยานางิ (แม่โต๊ะโตะจัง) แม่ที่มีความรัก ความเอาใจใส่ และความเข้าใจในตัวลูกสาวอย่างลึกซึ้ง และ ยาซุอากิจัง เพื่อนสนิทของโต๊ะโตะจังที่โรงเรียนโทโมเอะ เด็กชายที่มีสุขภาพไม่แข็งแรง แต่มีจิตใจที่เข้มแข็งและเป็นเพื่อนที่ดีสำหรับโต๊ะโตะจัง และ นิด-แพตรี ปราณีตพลกรัง ผู้พากย์เสียง โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงที่เต็มไปด้วยความอยากรู้อยากเห็นและจินตนาการ ประถม

ภาพจาก “โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง" ฉบับภาพยนตร์แอนิเมชั่น
 

โดย ภาพยนตร์การ์ตูนแอนนิเมชั่น “Totto-Chan: The Little Girl at the Window โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง" เตรียมฉายในโรงภาพยนตร์ ในวันที่ 19 กันยายน

related