svasdssvasds

Oasis ประกาศจัดคอนเสิร์ต Reunion อย่างเป็นทางการ หลังแยกวง

Oasis ประกาศจัดคอนเสิร์ต Reunion อย่างเป็นทางการ หลังแยกวง

Oasis วง Brit-Pop ในตำนานยุค 90 กำลังกลับมาสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ด้วยการประกาศรียูเนี่ยนทัวร์คอนเสิร์ตของพี่น้อง Gallagher ซึ่งจะเริ่มในเดือนกรกฎาคม 2025 ที่อังกฤษ

SHORT CUT

  • Oasis เป็นวงดนตรีร็อกสัญชาติอังกฤษที่ก่อตั้งขึ้นในช่วงกลางทศวรรษ 1990 และได้รับความนิยมอย่างสูงในยุคนั้น สร้างกระแส Britpop และมีแฟนเพลงอยู่ทั่วโลก
  • ปีนี้ Oasis ได้กลับมาอีกครั้งพร้อมข่าวดีคือคอนเสิร์ตรียูเนี่ยน ซึ่งจะจัดขึ้นที่แรกในประเทศอังกฤษ ในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ 
  • แม้ก่อนหน้านี้จะแยกวงกัน แต่ Oasis ก็ทิ้งมรดกที่ยั่งยืน มีอิทธิพลต่อศิลปินมากมายและประสบความสำเร็จทางการค้าอย่างมาก วงดนตรีได้ขายอัลบั้มไปแล้วกว่า 75 ล้านแผ่นทั่วโลก ทำให้พวกเขาเป็นหนึ่งในศิลปินเพลงที่ขายดีที่สุดตลอดกาล

Oasis วง Brit-Pop ในตำนานยุค 90 กำลังกลับมาสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ด้วยการประกาศรียูเนี่ยนทัวร์คอนเสิร์ตของพี่น้อง Gallagher ซึ่งจะเริ่มในเดือนกรกฎาคม 2025 ที่อังกฤษ

Oasis ประกาศกลับมาจัดคอนเสิร์ตรียูเนี่ยนอีกครั้งหลังแยกวงไป 15 ปี ซึ่งสร้างความตื่นเต้นให้กับแฟนเพลงทั่วโลก พร้อมประกาศคอนเสิร์ตแรกในอังกฤษวันที่ 27 กรกฎาคมปีนี้ ชวนย้อนมาทำความรู้จักประวัติวงดนตรี Brit-Pop ในตำนานที่โด่งดังที่สุดในยุค 90 

CREDIT : REUTERS

ย้อนประวัติศาสตร์ วงดนตรี Brit-Pop ในตำนานอย่าง Oasis 

ปี 1993 Oasis เริ่มเซ็นสัญญากับ Creation Records ค่ายเพลงอิสระ ซึ่งนี่เป็นช่วงเวลาสำคัญของวงดนตรีหน้าใหม่ที่เริ่มเฉิดฉายแววและเป็นที่รู้จักมากขึ้น

ปี 1994 Oasis เปิดตัวอัลบั้มแรก "Definitely Maybe" ในเดือนสิงหาคม ปี 1994 พร้อมครองอันดับหนึ่งของ UK Albums Chart และกลายเป็นอัลบั้มเดบิวต์ที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของอังกฤษ 

ซึ่งในอัลบั้มนี้มีเพลงยอดฮิตหลายเพลง เช่น  "Supersonic," "Live Forever," และ "Cigarettes & Alcohol" ซึ่งนี่คือแรงผลักดันให้กับวงดนตรีอังกฤษ

ปี 1995 Oasis สร้างวัฒนธรรมเพลงที่เรียกว่า Britpop ครองใจแฟนเพลงรุ่นใหม่และยังมีการแข่งขันกับวง Britpop อีกวงหนึ่งอย่าง Blur ซึ่งคู่แข่งได้เปิดตัวซิงเกิล "Country House" และ "Roll with It" ในวันเดียวกัน ซึ่งนี่เป็นปรากฎการณ์ที่ทำให้สองวงนี้โด่งดังขึ้นไปอีก

ปี 1995 Oasis ยังได้เปิดตัวอัลบั้มที่สอง "(What's the Story) Morning Glory?" และกลายเป็นหนึ่งในอัลบั้มที่ขายดีที่สุดตลอดกาล โดยใช้เวลา 10 สัปดาห์ก้าวขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของชาร์ตในอังกฤษ ซึ่งเพลงยอดฮิตของอัลบั้มนี้ยังคงฮิตอยู่ในปัจจุบัน เช่น "Wonderwall," "Don't Look Back in Anger," และ "Champagne Supernova"

ปี 1996 Oasis ได้แสดงคอนเสิร์ตสองครั้งที่ Knebworth House ในอังกฤษ โดยดึงดูดแฟนเพลงจำนวนกว่า 250,000 คน ซึ่งคอนเสิร์ตนี้กลายเป็นตำนานในประวัติศาสตร์ดนตรีอังกฤษเลยก็ว่าได้

Oasis ประกาศจัดคอนเสิร์ต Reunion อย่างเป็นทางการ หลังแยกวง

ปี 1997 Oasis เปิดตัวอัลบั้ม Be Here Now แม้ว่าอัลบั้มนี้จะประสบความสำเร็จ แต่ก็ถูกวิจารณ์ว่ามีคุณภาพไม่สม่ำเสมอเมื่อเทียบกับสองอัลบั้มแรก ซึ่งนั่นกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงภายในวง

ตั้งแต่ปี 1997 จนถึงปี 2008 นับเป็นเวลากว่า 11 ปีที่มีปัญหาความขัดแย้งกันเรื่อยมา สุดท้ายในปี 2009 Noel Gallagher ได้ตัดสินใจออกจากวงกลางคันระหว่างการทัวร์คอนเสิร์ต ซึ่งเป็นการสิ้นสุดยุคทองของ Oasis อย่างเป็นทางการ

ตั้งแต่ปี 2009 จนถึงปี 2024 รวมกว่า 15 ปี ความขัดแย้งของสองพี่น้อง Gallagher กำลังจะจบลง ซึ่งปัจจุบันพวกเขาก็ยังเป็นหนึ่งในวงดนตรีที่โด่งดังที่สุดในยุค 90" และการกลับมาอีกครั้งของวงในตนำนาอย่าง Oasis กำลังกลับมาขึ้นคอนเสิร์ตจริงแล้วในปีนี้

ที่มา : TheGuardian

related