หลังจากผู้ว่าฯ ชัชชาติ ขึ้นนั่งตำแหน่งพ่อเมืองกรุงเทพมหานคร ก็ดัน Traffy Fondue ระบบแจ้งเหตุจากเนคเทคมาใช้งานและมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับถนนมากที่สุดจาก 2.6 แสนเรื่อง
Traffy Fondue (ทราฟฟี่ฟองดูว์) เป็นระบบที่นำแนวคิด Platform Revolution มาปรับปรุงกระบวนการรับแจ้ง (User Journey) การแก้ไขและบริหารจัดการปัญหาเมืองให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงขึ้น
นอกจากนี้ ทราฟฟี่ฟองดูว์ ยังช่วยลดเวลาการแจ้งปัญหาได้ภายใน 58 นาที แก้ไขปัญหาได้เร็วขึ้น 13 ชั่วโมง ได้รับความพึงพอใจในการใช้งานของผู้แจ้งปัญหา 91% และเจ้าหน้าที่ 84% (จากผลการสำรวจความพึงพอใจในการใช้งานของเจ้าหน้าที่และประชาชนกว่า 10,000 คน)
ช่วยให้หน่วยงานของรัฐรับแจ้งเรื่องร้องเรียนจากประชาชน และช่วยให้เจ้าหน้าที่บริหารจัดการปัญหาต่างๆ ของเมืองได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ การนำ Traffy Fondue มาใช้ในการแก้ไขปัญหาแก่ประชาชน ยังช่วยตอบโจทย์เรื่องความไว้วางใจ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงระบบราชการจากระบบท่อเป็นแพลตฟอร์ม ลดขั้นตอนการสั่งการ การดำเนินการแก้ไขปัญหา ทุกคนได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน
รวมทั้งสิทธิประโยชน์ที่ได้รับสำหรับประชาชน เมื่อเจอปัญหาแจ้งผ่าน LINE @TraffyFondue คือการแจ้งได้สะดวกรวดเร็ว ไม่เกิน 30 วินาที แจ้งได้ทุกพื้นที่ ทุกเวลา รวมทั้งแจ้งเรื่องไปยังหน่วยงานผู้รับผิดชอบได้โดยตรง
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม
สำหรับเจ้าหน้าที่สามารถรับทราบและเข้าจัดการปัญหาเมืองได้ ผ่าน 3 แพลตฟอร์ม ได้แก่
ความชัดเจนในการแจ้งผ่านระบบนี้ คือการปรับสถานะ แนบรูป พิมพ์รายละเอียดการแก้ไขปัญหาได้ไม่จำกัด แสดงไทม์ไลน์สถานะดำเนินการ แจ้งเตือนผู้แจ้งให้อัตโนมัติ และมีสถิติข้อร้องเรียนการบริหารจัดการให้อัตโนมัติ
เรียกได้ว่าเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับฝ่ายบริหาร ที่มีการเข้าใช้ข้อมูลเมืองและสถิติเชิงลึกเพื่อบริหารจัดการเมืองผ่าน Dashboard เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาเชิงพื้นที่ ช่วยสนับสนุนการตัดสินใจ บริหารจัดการปัญหาเชิงพื้นที่ที่มีประสิทธิภาพ ทันเวลา รวมทั้งจัดการปัญหาได้อย่างเป็นระบบ ตรวจสอบได้ ทุกที่ทุกเวลา
นอกจากเข้ามาช่วยแก้ไขการทำงานของหน่วยงานต่าง ๆ เช่น อบต. เทศบาล แล้วยังเข้าไปช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ อาคารสำนักงาน คอนโด หมู่บ้าน โรงงาน โรงเรียน โรงพยาบาล ด้วย
ปัจจุบันมีการใช้งานและได้รับแจ้งเรื่องผ่านระบบ รวมแล้วกว่า 261,294 เรื่อง จาก 8,544 หน่วยงาน แบ่งเป็น
มีเจ้าหน้าที่ในระบบทั้งหมด 39,056 คน แบ่งเป็น
และมีผู้ใช้งานในระบบทั้งหมด 242,254 คน
ตลอดปีที่ผ่านมามีปัญหาที่ได้รับแจ้งมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่
นอกจากการใช้งานระบบ Traffy Fondue ในกรุงเทพฯ แล้ว ก็ยังมีการนำไปใช้งานในหน่วยงานเทศบาล อบต. ส่วนงานราชการและรัฐวิสาหกิจทุกหน่วยงานหลายจังหวัด ไม่ว่าจะเป็น
รวมทั้งจังหวัดอื่นๆ ที่อยู่ในระหว่างประสานดำเนินการ เช่น สมุทรปราการ สระบุรี เป็นต้น
ทำให้ในปัจจุบันมีจำนวนหน่วยงานที่เข้าอบรมการใช้งาน Traffy Fondue รวมทั้งหมดกว่า 1,371 หน่วยงาน มีเจ้าหน้าที่และประชาชนเข้าร่วม 2,501 คนแล้ว
ล่าสุดจะมีการอัปเดต Traffy Fondue 2023 แพลตฟอร์มบริหารจัดการปัญหาเมืองโฉมใหม่ ที่สวยขึ้น ง่ายขึ้น เพื่อให้ง่ายต่อคนทำงานในปี 2023 นี้
**ข้อมูล ณ วันที่ 23 ธค 65
ข้อมูลเพิ่มเติม