นายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมผู้ประกอบการขนส่ง และบริษัทรถร่วมทั่วประเทศว่า มีมติในที่ประชุม เห็นพ้องกันว่าไม่สามารถประกอบการเดินรถได้ตามปกติเพราะต้องแบกภาระต้นทุนที่สูงขึ้นจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิง
โดยต้องแบกต้นทุนเพิ่มขึ้นถึงเที่ยวละกว่า 1,400 บาทในสัปดาห์ที่แล้ว เป็น 1,600 บาทในสัปดาห์นี้ ซึ่งแนวโน้มน้ำมันเชื้อเพลิงยังจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องแต่เพื่อประคับประคองธุรกิจไม่ให้ต้องแบกภาระจนต้องปิดกิจการ ผู้ประกอบการขนส่งและบริษัทฯรถร่วมจึงมีมติกำหนด ให้ลดเที่ยววิ่งลง 80% ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป เช่น มีรถโดยสาร 100 เที่ยววิ่งต่อวัน จะลดเหลือ 20 เที่ยววิ่งต่อวัน ขณะนี้มีผู้ประกอบการขนส่งแจ้งความประสงค์จะปรับลดเที่ยววิ่งครั้งนี้ต่อเนื่อง
ข่าวที่น่าสนใจ
โดยเบื้องต้นแจ้งมาแล้ว 27 บริษัท จำนวน 143 เส้นทาง ประกอบด้วย
1. บริษัท ไทยสงวนทัวร์ จำกัด 3 เส้นทาง
2. บริษัท สมบัติทัวร์ จำกัด 32 เส้นทาง
3. บริษัท กิตติสุนทร จำกัด 5 เส้นทาง
4. บริษัท จักพงษ์ทรานสปอร์ต จำกัด 2 เส้นทาง
5. บริษัท ลาดหลุมแก้วขนส่ง 2 เส้นทาง
6. บริษัท ชินวรเดินรถขนส่ง 1 เส้นทาง
7. บริษัท 407 พัฒนา จำกัด 9 เส้นทาง
8. บริษัท ปิยะรุ่งเรืองทัวร์ จำกัด 5 เส้นทาง
9. บริษัท ส.วิริยะทรานสปอร์ต จำกัด 2 เส้นทาง
10. บริษัท ไทยสงวนทัวร์ จำกัด 3 เส้นทาง
11. บริษัท ชัยนาททัวร์ จำกัด 2 เส้นทาง
12. บริษัท ชัยพัฒนาขนส่งเชียงใหม่ จำกัด 16 เส้นทาง
13. บริษัท ปักธงชัยร่วมใจเดินรถ จำกัด 2 เส้นทาง
14. บริษัท นครชัยทัวร์ จำกัด 4 เส้นทาง
15. บริษัท แอร์โคราชพัฒนา จำกัด 1เส้นทาง
16. บริษัท นครชัย21 จำกัด 1 เส้นทาง
17. บริษัท วิศวกรเสนา จำกัด 3 เส้นทาง
18. บริษัท วัชรินทร์ทัวร์ จำกัด 1 เส้นทาง
19. บริษัท นครชัยขนส่ง จำกัด 5 เส้นทาง
20. บริษัท ราชสีห์ทัวร์ จำกัด 1 เส้นทาง
21. บริษัท โชคชัยเดินรถ จำกัด 1 เส้นทาง
22. บริษัท นครอรัญ จำกัด 1 เส้นทาง
23. บริษัท ครบุรี เดินรถ จำกัด 1 เส้นทาง
24. ราชสีมา เดินรถ จำกัด 1เส้นทาง
25. โพนทวีชัย จำกัด 5 เส้นทาง
26. บริษัท เทพอู่ทองขนส่ง จำกัด 5 เส้นทาง
27. บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด 29 เส้นทาง
นายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ ยังระบุด้วยว่า การลดเที่ยววิ่งลง 80% ในครั้งนี้ มีความจำเป็นเพราะผู้ประกอบการไม่สามารถแบกรับต้นทุนน้ำมันต่อได้อีกแล้ว เพราะอัตราค่าโดยสารในปัจจุบัน ที่ใช้เมื่อปี 2562 ขณะที่อัตราค่าน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ที่ลิตรละ 27 บาท
ซึ่งปัจจุบัน ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงปรับขึ้นมาอยู่ที่ลิตรละ 35 บาท และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น หากคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ยังคงเพิกเฉยไม่นำอัตราโครงสร้างค่าโดยสาร ตามมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางเมื่อปี 2548 มาใช้ ผู้ประกอบการคงต้องประกาศหยุดเดินรถในที่สุด