บริษัท เรียล สมาร์ท จำกัด โชว์ผล Social Listening 10 ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ที่โลกออนไลน์พูดถึงมากที่สุด นำโด่งคือ “ชัชชาติ” 56.23% ตามมาด้วย “วิโรจน์” 17.64% และ”อัศวิน” 13.89%
“เรียลสมาร์ท” โชว์ผล Social Listening ในช่วงสองเดือน ก.พ.- เม.ย. เกาะติดเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 65 ทั้งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ที่ถูกพูดถึงมากที่สุด โดยในเบื้องต้นผู้บริหารบริษัท เรียล สมาร์ท จำกัด ได้กล่าวถึง Social Listening เทคโนโลยีที่นำมาใช้ในการสำรวจ ดังต่อไปนี้
Social Listening คืออะไร ?
นายอุกฤษฎ์ตั้งสืบกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท เรียล สมาร์ท จำกัด ได้กล่าวถึง “Social Listening” เทคโนโลยีที่คนทำงานด้านการตลาดดิจิทัล นำมาใช้เพื่อบริหารจัดการข้อมูล และสามารถนำใช้เพื่อรับฟังเสียงของผู้คนในโซเชียลมีเดียที่อยู่ในหลากหลายแพลตฟอร์ม โดยการนำข้อมูลมาประยุกต์ใช้เกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งนี้ จะทำให้เห็นเสียงสะท้อนในโซเชียลมีเดีย ที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวผู้สมัคร บุคลิก ความคิด นโยบาย รวมถึงการสะท้อนปัญหาที่ควรรีบแก้ไขได้อีกด้วย
“เรามีเทคโนโลยีเอไอในการทำ Social Listening จึงคิดว่าควรจะทำข้อมูลด้วยเครื่องมือที่เรามีและเรามีความเชี่ยวชาญเพื่อใช้เป็นประโยชน์สำหรับประชาชนทั่วไป Social Listening จะช่วยในการคัดกรองเสียงมายา (Noise) ออกจากเสียงจริง (Voice) ของผู้คนที่สนทนาประเด็นนี้ในโลกออนไลน์จากหลายแพลตฟอร์มได้ จะทำให้คน กทม.มองเห็นภาพความเป็นจริงในประเด็นๆ ที่ถูกหยิบยกมาคุยกันในโลกออนไลน์ที่กำลังเป็นที่สนใจในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งนี้อีกทางหนึ่ง”
บทความที่เกี่ยวข้อง
แก้ปัญหาแบบเดิม ผลลัพธ์ก็เหมือนเดิม ! กรุงเทพฯ ต้องเปลี่ยนด้วยวิธีคิดใหม่ๆ
วิโรจน์ ลักขณาอดิศร : กรุงเทพฯ ดีกว่านี้ไม่ได้ ถ้าเป็นเมืองที่คนไม่เท่ากัน
เจาะลึกวิธีคิดสกลธี ภัททิยกุล จะทำให้กรุงเทพฯ ดีกว่านี้ ได้อย่างไร ?
ใช้ Social Listening จัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในโซเชียลมีเดีย
โดยเรียลสมาร์ท มีแผนดำเนินการจัดทำ Social Listening ในทุกสัปดาห์ในประเด็นที่อยู่ในความสนใจ โดยก้าวแรกจากการจัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในโซเชียลมีเดียในหัวข้อ 10 อันดับผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ที่ถูกพูดถึงมากที่สุด
การสำรวจไม่ได้ระบุพื้นที่ผู้ใช้งาน และเก็บข้อมูลจากหลายแพลตฟอร์ม อาทิ twitter , facebook , website , youtube , Instagram ฯลฯ ภาพรวมตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.-7 เม.ย.2565 พบว่า มีเสียงพูดถึงการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. รวม 1,297,072 ข้อความ
โดยเนื้อหาส่วนใหญ่สนทนาเกี่ยวกับนโยบายของผู้สมัครที่มีความแตกต่างกันในแต่ละมุมมองทั้งในเชิงบวก เชิงลบ และเชิงทั่วไปแบ่งเป็นการพูดถึงผ่านโซเชียลมีเดียดังนี้
อันดับ 1 twitter 55.11%
อันดับ 2 facebook 40.16%
อันดับ 3 website 3.86%
อันดับ 4 youtube 0.44%
อันดับ 5 Instagram 0.18%
อันดับ 6 pantip 0.08%
อันดับ 7 blockdit 0.07%
อันดับ 8 tiktok 0.07%
อันดับ 9 webboard 0.02%”
10 อันดับผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ที่ถูกพูดถึงมากที่สุด
จากข้อมูลที่ได้ พบว่า ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ที่มีการกล่าวถึงบนโลกออนไลน์มากที่สุดจำนวน 10 คน ได้แก่
อันดับที่ 1 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ถูกกล่าวถึง 729,388 ข้อความ หรือ 56.23%,
อันดับที่ 2 วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ถูกกล่าวถึง 228,808 ข้อความ หรือ 17.64%,
อันดับที่ 3 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ถูกกล่าวถึง 180,163 ข้อความ หรือ 13.89%,
อันดับที่ 4 สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ถูกกล่าวถึง 46,560 ข้อความ หรือ 3.59%,
อันดับที่ 5 รสนา โตสิตระกูล ถูกกล่าวถึง 43,292 ข้อความ หรือ 3.34%,
อันดับที่ 6 สกลธี ภัททิยกุล ถูกกล่าวถึง 32,533 ข้อความ หรือ 2.51%,
อันดับที่ 7 น.ต.ศิธา ทิวารี ถูกกล่าวถึง 27,845 ข้อความ หรือ 2.15%,
อันดับที่ 8 ธเนตร วงษา ถูกกล่าวถึง 1,603 ข้อความ หรือ 0.12%,
อันดับที่ 9 ศุภชัย ตันติคมน์ ถูกกล่าวถึง 1,057 ข้อความ หรือ 0.08%
อันดับที่ 10 นายวีรชัย เหล่าเรืองวัฒนะ ถูกกล่าวถึง 939 ข้อความ หรือ 0.07%
จำแนกรายละเอียด การพูดถึงผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. อันดับ 1 - อันดับ 5
เมื่อดูรายละเอียด เพื่อจำแนกการพูดถึงผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เป็นเสียงเชิงบวก , เชิงทั่วไป และเชิงลบ พบข้อมูลที่น่าสนใจ คือ 5 อันดับแรก ดังนี้
อันดับ 1 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ถูกกล่าวถึง 729,388 ข้อความ แบ่งเป็น เชิงบวก 213,005 ข้อความ เชิงทั่วไป 490,020 ข้อความ และเชิงลบ 26,363 ข้อความ
อันดับ 2 วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ถูกกล่าวถึง 228,808 ข้อความ แบ่งเป็น เชิงบวก 25,090 ข้อความ เชิงทั่วไป 177,081 ข้อความ และเชิงลบ 26,637 ข้อความ
อันดับ 3 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ถูกกล่าวถึง 180,163 ข้อความ แบ่งเป็น เชิงบวก 22,001 ข้อความ เชิงทั่วไป 152,610 ข้อความ และเชิงลบ 5,552 ข้อความ
อันดับ 4 นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ถูกกล่าวถึง 46,560 ข้อความ แบ่งเป็น เชิงบวก 1,953 ข้อความ เชิงทั่วไป 41,890 ข้อความ และเชิงลบ 2,717 ข้อความ
อันดับ 5 น.ส.รสนา โตสิตระกูล ถูกกล่าวถึง 43,292 ข้อความ แบ่งเป็น เชิงบวก 2,211 ข้อความ เชิงทั่วไป 38,671 ข้อความ และเชิงลบ 2,410 ข้อความ
ข้อมูลจาก บริษัท เรียล สมาร์ท จำกัด