มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก รีแบรนด์ Facebook เปลี่ยนชื่อเป็น Meta ยกระดับโซเชียลมีเดียเดินหน้าเทคโนโลยีดิจิทัลเสมือนจริง ภายใต้คอนเซปต์ที่เรียกว่า เมตาเวิร์ส (metaverse)
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก Facebook เปิดเผยว่าบริษัทของเขากำลังรีแบรนด์ตัวเองในชื่อ Meta " เมต้า " ในความพยายามที่จะรวมเอาวิสัยทัศน์เสมือนจริงสำหรับอนาคต ซึ่งเขาเรียกมันว่า " เมต้าเวิร์ส " metaverse
ในขณะที่่หลายฝ่ายชี้ว่า การเปลี่ยนชื่อที่ตอกย้ำความทะเยอทะยานของเครือข่ายโซเชียลที่ใหญ่ที่สุดในโลกในการสร้าง "เมต้าเวิร์ส" งานนี้ดูเหมือนว่าจะเป็นความพยายามที่จะเบี่ยงเบนความสนใจจากเรื่องเอกสารของเฟซบุ๊กที่รั่วไหลออกมามากกว่า เพราะเอกสารจำนวนมาก ซึ่งตอนแรกถูกหยิบยกมาอธิบายโดยฟรานเซส ฮาวเกน อดีตพนักงานของเฟซบุ๊กที่ผันตัวมาเป็นคนแฉเฟซบุ๊ก ได้เปิดเผยว่าเฟซบุ๊กเพิกเฉยหรือมองข้ามคำเตือนภายในองค์กรเกี่ยวกับผลกระทบในทางลบ และมักจะเป็นอันตรายของระบบอัลกอริทึมของบริษัทที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก รวมถึงเรื่องอำนาจทางการตลาด และนโยบายการละเมิดต่าง ๆ บนแพล็ตฟอร์ม
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
“มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก” เฟซบุ๊ก ถูกฟ้องครั้งแรก กรณีละเมิดความเป็นส่วนตัว
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ปัดข้อกล่าวหา Facebook ฟันกำไร ไม่สนความปลอดภัยผู้ใช้
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก อธิบายผ่านทางไลฟ์สดเสมือนจริง และเออาร์ คอนฟีเรนซ์ ของทางบริษัทว่า เมต้าเวิร์ส เป็น "สภาพแวดล้อมเสมือนจริง" ที่คุณสามารถเข้าไปข้างในได้ แทนที่จะดูอยู่ที่แค่หน้าจอ
โดยพื้นฐานแล้ว มันคือโลกของชุมชนเสมือนจริงที่เชื่อมต่อถึงกันอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งผู้คนสามารถพบปะ ทำงาน และเล่นโดยใช้ชุดเฮดเซ็ตเสมือนจริง แว่นตาเสมือนจริง แอพสมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์อื่น ๆ
เขาบอกว่าเขาคาดว่า เมต้าเวิร์ส จะเข้าถึงผู้คนนับพันล้านภายในทศวรรษหน้า การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางวิกฤตการณ์เรื่องการคงอยู่ของเฟซบุ๊ก บริษัทต้องเผชิญกับการตรวจสอบทางกฎหมายและกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นในหลายส่วนของโลก หลังจากการเปิดเผยเอกสารภายในของเฟซบุ๊ก
ในการอธิบายเกี่ยวกับการรีแบรนด์นั้น ซัคเคอร์เบิร์ก บอกว่าชื่อ " เฟซบุ๊ก " ไม่ได้ครอบคลุมทุกอย่างที่บริษัททำอีกต่อไปเพราะนอกเหนือจากเครือข่ายโซเชียลหลักแล้ว ตอนนี้บริษัทก็ยังรวมถึง อินสตาแกรม , แมสเซนเจอร์ , ชุดเฮดเซ็ต เควสต์ วีอาร์ , แพลตฟอร์ม ฮอไรซั่น วีอาร์ และอื่น ๆ อีกมากมาย การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเป็นการรวมเอาแอพและเทคโนโลยีต่าง ๆ มาอยู่ในแบรนด์เดียวกัน แต่มันจะไม่เปลี่ยนโครงสร้างของบริษัท
นอกจากนั้น บริษัทก็ยังเปิดตัวโลโก้ใหม่ที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทที่ เมนโลพาร์ค ในแคลิฟอร์เนีย โดยโลโก้ " ไลค์ " ซึ่งเป็นภาพชูนิ้วโป้งอันเป็นตำนาน ถูกแทนที่ด้วย สัญลักษณ์ความไม่สิ้นสุดสีฟ้า
ซัคเคอร์เบิร์กบอกว่าชื่อใหม่สะท้อนว่า เมื่อวันเวลาผ่านไป ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องใช้เฟซบุ๊กเพื่อที่จะใช้บริการอื่น ๆ ของบริษัทและบริษัทบอกไว้ในบล็อกโพสต์ว่าตั้งใจที่จะเริ่มซื้อขายหุ้นภายใต้สัญลักษณ์ใหม่คือ MVRS ในวันที่ 1 ธันวาคม
ล่าสุด มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ยังได้โพสต์ภาพและข้อความ ว่า “Hello, Meta.” โดยที่ภาพ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ด้านหลังเป็นป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ที่มีข้อความว่า “Meta” พร้อมกับโลโก้