ช่วงที่ไปไหนมาไหนลำบากโควิด-19 ระบาด คนก็มักจะสั่งของออนไลน์ ขณะเดียวกันพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ก็มีเยอะขึ้น เช่นกัน ในขณะที่รัฐก็เดินหน้าแผนระยะที่1 กระตุ้นอีคอมเมิร์ช วันนี้จะพามาส่องเทรนด์ขาช้อปออนไลน์ปลายปี 2564 กัน
ต้องยอมรับว่ายุคโควิด-19 ขายของออนไลน์บูมเป็นบางสินค้า แต่ก็ถือว่าไปในทิศทางที่ดีเพราะคนอยู่บ้านไปไหนไม่ได้ก็ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองด้วยการซื้อของผ่านออนไลน์ ประกอบกับคนตกงาน ว่างงาน มากขึ้นคิดอะไรไม่ออกก็จะขายของออนไลน์เพื่อหารายได้เสริมระหว่างรองานประจำ หรือบางคนก็ขายของออนไลน์เป็นงานประจำไปเลย
รัฐบูมค้าขายออนไลน์กระตุ้นเศรษฐกิจ
จะว่าไปแล้วเทรนด์ออนไลน์ยังมาแรงจริง ๆ จนทำให้รัฐต้องออกมากระตุ้นอีคอมเมิร์ช การจับจ่ายช่วงปีปลาย2564 และต่อจากนี้ไปจนถึงปี2564 โดยล่าสุด ‘น.ส.รัชดา ธนาดิเรก’ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า เมื่อเร็ว ๆนี้ ครม.ได้เห็นชอบแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ระยะ 1 (พ.ศ. 2564 - 2565) โดยกำหนดให้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการค้าของไทยภายใต้ยุคเศรษฐกิจดิจิตอล โดยมีเป้าหมาย คือ 1.มูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 5.3 ล้านล้านบาทภายในปี 2565
ขายของออนไลน์ยังเป็นอีกธุรกิจที่กำลังมาแรง
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
• ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศขายของออนไลน์ ห้ามให้ Inbox ถามราคา ต้องแจ้งราคาชัดเจน
• เตือน! "ขายของออนไลน์" ไม่ระบุราคาเจอปรับ 1 หมื่น
• สคบ. คุมเข้ม! เตรียมตั้งศูนย์เฝ้าระวัง 'ขายของออนไลน์' หลอกผู้บริโภค
2.เพื่อให้เพิ่มมูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือSME เพื่อให้เติบโตเพิ่มขึ้นไม่น้อย5 % ต่อปี ในปี 2564-2565 3.เพื่อเพิ่มมูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนด้านการขายต่างประเทศให้เติบโตไม่น้อย 5 % ต่อปี ในปี 2564-2565 4.เพื่อให้มีการเชื่อมโยงข้อมูลพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างภาครัฐ เอกชน พร้อมกันนี้ยังให้เกิดการบูรณาการในการพัฒนาระบบการบริหารจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ร่วมกัน และ 5.วางเป้าหมายให้จำนวนการออกเครื่องหมายรับรองผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ไม่ต่ำกว่าปีละ 10,000 ราย
ทั้งนี้สำหรับ 4 ยุทธศาสตร์ที่สำคัญมี ดังต่อไปนี้
1.เร่งพัฒนาแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์
2. เร่งพัฒนาสภาพแวดล้อมและปัจจัยสนับสนุนการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในทุกด้านให้พร้อมรองรับการเติบโตของการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
3. เร่งสร้างความเชื่อมั่นในธุรกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
4. เร่งพัฒนาผู้ประกอบการไทยให้สามารถใช้ประโยชน์จากธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ได้ดี
ทั้งหมดคือแผนพัฒนาอีคอมเมิร์ชของรัฐบาลที่กำลังจะบูมค้าขายออนไลน์ แต่วันนี้ #สปริงนิวส์ จะพามาส่องเทรนด์ขาช้อปปลายปี2564 ที่จะถึงนี้ โดย Facebook ประเทศไทย ได้ออกมาเปิดเยถึง 4 เทรนด์ใหม่ขาช้อปออนไลน์
เปิด 4 เทรนด์ใหม่ขาช้อปปลายปี2564
1.ลูกค้าให้ความสำคัญความจริงใจของแบรนด์
2.เทรนด์ขายข้ามพรมแดนจะเป็นรายได้ทดแทนต่างชาติที่หายไป
3.แบรนด์ต้องสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าได้
4.ลูกค้าให้ความสำคัญกับ Mega Sales Day มากขึ้น