svasdssvasds

เทรนด์ ‘ธุรกิจขนส่งควบคุมอุณหภูมิ’ มาแรง ! หลายแบรนด์ร่วมวงลงขันชิงเค้ก

เทรนด์ ‘ธุรกิจขนส่งควบคุมอุณหภูมิ’ มาแรง ! หลายแบรนด์ร่วมวงลงขันชิงเค้ก

โควิด-19 อาจทำหลายธุรกิจพังพินาศ แต่...ก็มีบางธุรกิจที่โตเงียบรับพฤติกรรมคนที่เปลี่ยนไป หนึ่งในนั้นคือธุรกิจขนส่ง โลจิสติกส์สินค้า ที่มาแรงรับค้าขายออนไลน์ในยุคโควิด และเทรนด์ที่มาแรงสุด คือ ขนส่งควบคุมอุณหภูมิ อาหารสด จึงทำให้หลายแบรนด์เห็นโอกาสในธุรกิจ

โควิดทำธุรกิจขนส่ง โลจิสติกส์ ขยายตัว

ช่วงโควิด-19 ระบาดจะไม่ค่อยมีธุรกิจที่เติบโต เพราะส่วนใหญ่แล้วธุรกิจจะได้รับผลกระทบกันหมด หนึ่งในธุรกิจที่เติบโตช่วงโควิด-19 ระบาด คือ ธุรกิจขนส่ง โลจิสติกส์สินค้า เพราะช่วงที่คนเดินทางลำบากก็จะมีพฤติกรรมในการส่งของ หรือสินค้าให้กันแทน รวมเป็นจนถึงปัจจัยบวกธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ขายของออนไลน์ที่มาแรง คนส่วนใหญ่หันมาซื้อของทางออนไลน์แทน จึงทำให้ธุรกิจขนส่งได้รับอานิสงส์ตรงนี้ตามไปด้วย แม้ว่าจะถูกโควิด-19 ลุกลามที่ศูนย์กระจายสินค้าไปบ้าง

นอกจากการส่งสินค้าในกลุ่มอีคอมเมิร์ซ คนที่ขายของออนไลน์แล้ว ก็ยังมีกลุ่มลูกค้าอื่น ๆ อย่างเช่น คนที่นิยมส่งพวกอาหารสดที่ต้องใช้ความเย็นในการรักษาคุณภาพ เพราะก่อนหน้านี้หนึ่งในปัญหาของการส่งของสด คือ ของสดอาจเน่าได้ถ้าระบบบริหารจัดการไม่ดีพอ ซึ่งกว่าจะถึงมือคนรับก็ไม่สดแล้วจึงทำให้หลายแบรนด์ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับขนส่งโลจิสติกส์ได้เล็งเห็นปัญหาดังกล่าว และนำมาปรับปรุงแก้ไข พัฒนา รองรับกลุ่มลูกค้าเหล่านี้ที่เทรนด์ในอนาคตการขนส่งควบคุมอุณหภูมิ จะเติบโตไปพร้อมกับตลาดขนส่งพัสดุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• คนอยู่บ้าน CF ของออนไลน์ ตัวเร่งปฏิกิริยาให้ ธุรกิจขนส่งไทย ยังมีลมหายใจ  

 เปิดเบื้องลึก! การบินไทย จ่อรุกขายของออนไลน์

 เตือน! "ขายของออนไลน์" ไม่ระบุราคาเจอปรับ 1 หมื่น

เทรนด์ ‘ธุรกิจขนส่งควบคุมอุณหภูมิ’ มาแรง ! หลายแบรนด์ร่วมวงลงขันชิงเค้ก

3ยักษ์ใหญ่ผนึกกำลังลุยธุรกิจขนส่งควบคุมอุณหภูมิ

ล่าสุด เจ้าตลาดขนส่งพัสดุ ยักษ์ใหญ่อย่างบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ผนึกกำลัง บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท แฟลชเอ็กซ์เพรส จำกัด ได้จุดพลุปั้น “ฟิ้วซ์ โพสต์” ขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิแบบด่วน (Cold Chain Express) ลุยประเดิมตลาดเพราะเล็งเห็นแล้วว่าเทรนด์นี้กำลังจะมา โดยจะพร้อมให้บริการ 1 กันยายน 2564

นำร่องกทม. ปริมณฑล และ 6 จังหวัด

ทั้งนี้ในระยะแรกจะประเดิมในพื้นที่ กทม. ปริมณฑล รวมถึงอีก 6 เส้นทางในต่างจังหวัด คือ เชียงใหม่ ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี หนองคาย ตราด บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งจะให้บริการบน www.fuzepost.co.th พร้อมกันนี้ยังมีแผนจะเปิดให้บริการจุดรับฝาก อีกทั้งยังจะขยายเส้นทางขนส่งไปยังต่างจังหวัดในต้นปี 2565 อีกด้วย

สำหรับธุรกิจการขนส่งควบคุมอุณหภูมิ ส่วนใหญ่ พบว่า ลูกค้าหลัก ๆ นอกจากประชาชนทั่วไปที่ส่งของสดให้ญาติพี่น้องแล้ว หากเป็นกลุ่มธุรกิจส่วนใหญ่ก็จะเป็นกลุ่มอาหารสด ยา เวชภัณฑ์ สินค้าการเกษตร โดยธุรกิจขนส่งควบคุมอุณหภูมิในไทยมีมูลค่าสูงถึง 3.4 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่ามีโอกาสที่จะเติบโตต่อเนื่อง

ธุรกิจขนส่งอาหาร ขอดสดกำลังมาแรง ธุรกิจขนส่งอาหาร ของสดกำลังมาแรง

จากคู่แข่งสู่...คู่ค้า

อย่างไรก็ตามต้องจับตาดูตลาดส่งเย็น ตลาดของสดออนไลน์ ที่จะมาเป็นตัวเร่งให้ธุรกิจขนส่งควบคุมอุณหภูมิ เติบโตแบบสุด ๆ จากเดิมที่ 3 แบรนด์เป็นคู่แข่งกันมา กลับมาเป็นคู่ค้ากันได้ ที่สำคัญตลาดนี้ยังไม่มีเจ้าตลาดที่ชัดเจนว่าใครใหญ่สุด ดังนั้นจึงมีโอกาสเติบโต และเชื่อว่าขนส่งเจ้าอื่น ๆ ก็กำลังมองเห็นโอกาสนี้อยู่เช่นกัน !

related