svasdssvasds

ตลาดเงินคึกคัก ! เงินฝาก 4.5 ล้านล้านบาท จ่อซบกองทุน - ตราสารหนี้

ตลาดเงินคึกคัก ! เงินฝาก 4.5 ล้านล้านบาท จ่อซบกองทุน - ตราสารหนี้

พามาส่องดู ตลาดเงินที่คึกคักรับคนบริหารเงินฝากส่วนเกิน หลังจากที่สถาบันคุ้มครองเงินฝากลดวงเงินคุ้มครอง 1 ล้านบาทต่อราย โดยสิ่งที่ต้องจับตา คือเงินฝากภาคธุรกิจ 4.5 ล้านล้านบาท อาจหนีซบไปยังกองทุน ตราสารหนี้

จับตาเงินฝากจะไหลซบกองทุน- ตราสารหนี้มากน้อยเพียงใด

หลังจากที่มีการคุ้มครองเงินฝากของสถาบันคุ้มครองเงินฝาก (สคฝ.) ลดจาก 5 ล้านบาทเหลือ 1 ล้านบาท ที่ครอบคลุมผู้ฝากเงินถึง 98.05% ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีหลายฝ่ายออกมาคาดการณ์ว่าจะไม่ทำให้เงินฝากไหลออกมากนัก ที่จะไปซบการลงทุนอื่น ๆ อย่างเช่นกองทุน ตราสารหนี้ หรืออื่น ๆ หรือแม้แต่การโยกเงินฝากไปกระจายหลายบัญชีในธนาคารอื่น ๆ มากขึ้น ตรงนี้ถือว่าเป็นประเด็นที่น่าจับตามองอย่างมาก หลังจากเริ่มลดการคุ้มครองเงินฝากไปแล้วเมื่อ 11 สิงหาคม 2564

จับตาเงินฝากไหลซบกองทุน - ตราสารหนี้ จับตาเงินฝากไหลซบกองทุน - ตราสารหนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ลดวงเงินคุ้มครองบัญชีเงินฝาก เหลือ 1 ล้านบาท ส่งผลอะไรบ้าง?  

• พามารู้ 4 สิ่งที่ต้องรู้ จากปากแบงก์ หลัง‘คุ้มครองเงินฝาก’ วันแรก 11 ส.ค. 2564

• ชำแหละเรื่องราว ! ‘ลดคุ้มครองเงินฝาก ฉบับเข้าใจง่าย เริ่ม 11 ส.ค.นี้

ล่าสุดเรื่องนี้มีความเคลื่อนไหวโดย“ฐานเศรษฐกิจ” ได้สัมภาษณ์ ‘นายนริศ สถาผลเดชา’ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร ttb analytics ธนาคาร ทีเอ็มบีธนชาต หรือทีทีบี ให้ข้อมูลว่า เงินฝากรวม 15.2 ล้านล้านบาทนั้น ซึ่งเป็นเงินฝากของรายย่อย 8.42 ล้านล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้ จะมีบัญชีเงินฝากที่เกิน 1 ล้านบาทประมาณ 5.4 ล้านล้านบาท อย่างไรก็ตามยังมองอีกว่าเม็ดเงินเหล่านี้จะไหลเวียนอยู่ในระบบของธนาคารพาณิชย์และอาจโยกไปสถาบันการเงินของรัฐบ้าง เพราะยังมีเงินฝากประจำพิเศษที่ยังให้ผลตอบแทนค่อนข้างดี

เงินฝาก 4.5 ล้านล้าน จ่อซบกองทุน-ตราสารหนี้

ทั้งนี้ในส่วนของเงินฝากของธุรกิจหรือนิติบุคคลยอดรวม 4.8 ล้านล้านบาท สัดส่วนกว่าครึ่งที่เป็นบัญชีเงินฝากที่เกิน 1 ล้านบาทคือ ประมาณ 4.5 ล้านล้านบาท ส่วนนี้อาจจะไหลออกไปลงทุนในกองทุนหรือตราสารหนี้บ้าง ซึ่งมีโอกาสจะได้รับผลตอบแทนดีกว่าดอกเบี้ยเงินฝากในระบบธนาคาร เพราะที่ผ่านมาเงินฝากของภาคธุรกิจในระบบธนาคารจะได้รับดอกเบี้ยน้อยกว่าเงินฝากของรายย่อย

นี่คือความเคลื่อนไหวของตลาดเงินคึกคักรับบริหารเงินฝากส่วนเกินหลังสคฝ.ลดวงเงินคุ้มครอง 1 ล้านบาทต่อราย ประเมินรายย่อยกว่า 5.4 ล้านล้านบาทหมุนเวียนในระบบธนาคารและแบงก์รัฐ ทั้งนี้จะต้องจับตาเงินฝากภาคธุรกิจ 4.5 ล้านล้านบาท ว่าจะหนีซบกองทุน ตราสารหนี้ มากน้อยเพียงใดต่อจากนี้ไป

related