svasdssvasds

โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ของจีนถูกปิด เหตุแท่งเชื้อเพลิงเสียหาย

โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ของจีนถูกปิด เหตุแท่งเชื้อเพลิงเสียหาย

โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ไท่ซานในมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ปิดให้บริการชั่วคราว เพื่อทำนุบำรุงแท่งเชื้อเพลิงของเตาปฏิกรณ์ได้รับความเสียหาย

พลังงานนิวเคลียร์จีน กรุ๊ป (China General Nuclear Power Group: CGN) ซึ่งเป็นหน่วยงานของภาครัฐ แถลงว่า เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไท่ซาน ที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของมณฑลกวางตุ้ง "ได้ความเสียหายในส่วนของแท่งเชื้อเล็กน้อย" แม้จะสามารถดำเนินการ แต่เพื่อให้เป็นไปตาม "ขอบเขตโดยข้อกำหนดทางเทคนิค" แล้ว จำเป็นต้องปิดตัวเพื่อซ่อมแซมความเสียหายเสียก่อน

เจ้าหน้าที่ กล่าวในแถลงการณ์ว่า "หลังจากการพูดคุยกันอย่างถี่ถ้วนระหว่างช่างเทคนิคชาวฝรั่งเศสและจีน โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไท่ซาน ตัดสินใจปิดเครื่องปฏิกรณ์ ยูนิตที่ 1 เพื่อทำการบำรุงรักษา และตรวจสอบสาเหตุของความเสียหายของเชื้อเพลิงและเปลี่ยนเชื้อเพลิงที่เสียหาย"

ถ้อยแถลงยังเน้นย้ำอีกว่าเครื่องปฏิกรณ์ "ปลอดภัยและอยู่ภายใต้การควบคุม"

มีรายงานเมื่อเดือนมิถุนายนว่า บริษัท ฟรามาทูม ของฝรั่งเศสซึ่งสนับสนุนการดำเนินงานที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไท่ซาน ได้เตือนถึง "ภัยคุกคามทางรังสีวิทยาที่ใกล้เข้ามา" ที่โรงงาน กระตุ้นให้รัฐบาลสหรัฐฯ ตรวจสอบความเป็นไปได้ที่จะเกิดการรั่วไหล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ฟรามาทูม เป็นบริษัทย่อยของ Electricite de France (EDF) ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของฝรั่งเศส ซึ่งถือหุ้น 30% ในนิวเคลียร์ไท่ซานจอยท์เวนเจอร์ เจ้าของและผู้ดำเนินการโรงงาน ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับ CGN

รัฐบาลจีนตอบกลับไปในเดือนมิถุนายนโดยกล่าวว่าระดับรังสีรอบๆ โรงงานเป็นปกติ โดยเสริมว่า "น้อยกว่า 0.01%" ของแท่งเชื้อเพลิงมากกว่า 60,000 แท่งในเครื่องปฏิกรณ์หน่วยที่ 1 ได้รับความเสียหาย มันกล่าวว่าความเสียหายนั้น "หลีกเลี่ยงไม่ได้" เนื่องจากปัจจัยต่างๆ รวมถึงการผลิตเชื้อเพลิงและการขนส่ง

ในเดือนกรกฎาคม โฆษกของมูลนิธิ EDF กล่าวว่าสถานการณ์ "ร้ายแรง" แต่ไม่ใช่เหตุฉุกเฉิน

โฆษกกล่าวว่าหากเครื่องปฏิกรณ์อยู่ในฝรั่งเศส บริษัทจะปิดตัวลงแล้วเนื่องจาก "ขั้นตอนและแนวปฏิบัติในแง่ของการดำเนินงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในฝรั่งเศส"

related