svasdssvasds

แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย เผย เตรียมซักฟอกรัฐบาล ออกกฎหมายคุกคามประชาชน

แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย เผย เตรียมซักฟอกรัฐบาล ออกกฎหมายคุกคามประชาชน

สั่งปิดกั้นสื่อหรือระงับการให้บริการอินเตอร์เน็ต ชัยเกษม นิติศิริ แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ชี้ หากประกาศรัฐบาลไม่ชอบด้วยกฎหมาย ประชาชนมีสิทธิไม่ปฏิบัติตาม อีกหนึ่งเรื่องเพื่อไทยเตรียมซักฟอกประยุทธ์ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ชัยเกษม นิติศิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และอดีตอัยการสูงสุด ชี้ หากประกาศรัฐบาลไม่ชอบด้วยกฎหมาย ประชาชนมีสิทธิไม่ปฏิบัติตาม โดยมีรายละเอียดดังนี้

จากกรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ใช้อำนาจตาม มาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกข้อกำหนดห้ามเสนอข่าวและข้อมูลอันจะทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัวและกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ พร้อมให้อำนาจ กสทช.ตรวจสอบและระงับการให้บริการอินเตอร์เน็ตนั้น

ชัยเกษม นิติศิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และอดีตอัยการสูงสุด เห็นว่าแม้การออกข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สามารถทำได้เนื่องจากกฎหมายให้อำนาจไว้ แต่การจะใช้อำนาจได้มากแค่ไหนต้องพิจารณาตามสถานการณ์ไป เพราะการออกข้อกำหนดต่างๆ สามารถทำได้ 2 ลักษณะ คือ หนึ่ง-ในกรณีสถานการณ์ ‘ฉุกเฉินธรรมดา’ และ สอง-สถานการณ์ ‘ฉุกเฉินร้ายแรง’ ซึ่งการใช้อำนาจออกข้อกำหนดก็จะทำได้คนละระดับกันด้วย

การสั่งให้  กสทช. สั่งปิดกั้นสื่อหรือระงับการให้บริการอินเตอร์เน็ต ถือเป็นเรื่องใหญ่ กระทบกับสิทธิประชาชนและสื่อมวลชนมากเกินกว่าปกติ เรื่องนี้กฎหมายกำหนดว่าจะทำได้ก็ต่อเมื่อมีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่ร้ายแรงก่อนถึงจะดำเนินการในส่วนนี้ได้

แต่ที่ผ่านมารัฐบาลประกาศสถานการณ์ ‘ฉุกเฉินธรรมดา’ ไม่ได้ประกาศเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง การออกประกาศใช้ข้อกำหนดดังกล่าว จึงอาจไม่เป็นไปตามกฎหมาย 

“รัฐบาลอาจรู้สึกว่าการพูดความจริงของประชาชนและสื่อ สร้างผลกระทบกับรัฐบาล จึงพยายามทำทุกอย่างที่จะปิดกั้น แต่การทำเช่นนี้หากไม่ถูกต้องตามกฎหมาย รัฐบาลก็ต้องรับผลที่ตามมาด้วย การพยายามปิดปากสื่อปิดปากประชาชนเช่นนี้ เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องอยู่แล้วในสถานการณ์ปกติ หากทำไปโดยไม่มีกฎหมายรองรับก็จะยิ่งเป็นปัญหา ซึ่งการกระทำลักษณะนี้จะไม่เกิดขึ้นในรัฐบาลที่มาจากประชาชนและมาตามกติกาประชาธิปไตย” นายชัยเกษมกล่าว 

ชัยเกษม นิติศิริ   

เมื่อประกาศบังคับขัดกฎหมาย ประชาชนมีสิทธิไม่ปฏิบัติตาม

ในประเด็นข้อกำหนดที่รัฐบาลประกาศบังคับใช้กับประชาชนนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย ประชาชนและสื่อก็มีสิทธิจะไม่ปฏิบัติตาม การกระทำใดๆ รัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินการอย่างมีความรับผิดชอบและรอบคอบต่อหน้าที่และส่วนรวม

ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐที่ถูกสั่งให้ดำเนินการตามคำสั่งที่ไม่ชอบ ก็ต้องพิจารณาด้วยว่าจะดำเนินการหรือไม่และอย่างไร เพราะหากเกิดกรณีใช้อำนาจไม่ถูกต้อง เจ้าหน้าที่ก็จะต้องรับผิดชอบด้วยเช่นกัน

ชัยเกษมย้ำว่า ที่ผ่านมารัฐบาลชุดนี้บริหารจัดการหลายเรื่องผิดพลาดมากมาย จนประชาชนรู้สึกว่าไม่สมควรที่จะบริหารประเทศได้อีกแล้ว ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมาถึงนี้ พรรคเพื่อไทยจะพิจารณาประเด็นการใช้อำนาจของรัฐบาลที่เป็นปัญหาอยู่นี้เป็นประเด็นเสริมความผิดพลาดในการบริหารประเทศต่างๆ ของรัฐบาลด้วย

คุกคามสิทธิ์

related