svasdssvasds

การเดินทางวัคซีน mRNA หนทางใหม่ของจีน เพื่อสู้ศึกโควิด-19

การเดินทางวัคซีน mRNA หนทางใหม่ของจีน เพื่อสู้ศึกโควิด-19

ความคืบหน้าในการดำเนินการเกี่ยวกับวัคซีน mRNA ในประเทศจีน ทั้งในกรณีที่บริษัทจีน ขออนุมัติการนำเข้าวัคซีน Pfizer-BioNTech ร่วมถึงการร่วมมือกับ BioNTech ในการผลิตวัคซีน

เพจอ้ายจง เล่าถึงความคืบหน้าในการดำเนินการเกี่ยวกับวัคซีน mRNA ในประเทศจีน ทั้งในกรณีที่บริษัทจีน ขออนุมัติการนำเข้าวัคซีน Pfizer-BioNTech ร่วมถึงการร่วมมือกับ BioNTech ในการผลิตวัคซีน โดยมีรายละเอียดดังนี้

บริษัทจีนขออนุมัติการนำเข้าวัคซีน mRNA

บันทึกการเดินทาง วัคซีน mRNA หนทางใหม่ของจีน เพื่อสู้ศึกโควิด : Fosun บริษัทจีน ดีล BioNTech ตั้งแต่ปี 2563 จนร่วมลงทุนดีลใหญ่มูลค่า 6.5 พันล้านบาท สร้างโรงงานในจีนรองรับการผลิต วัคซีน Pfizer-BioNTech พันล้านโดสต่อปี

เพจอ้ายจงเล่าว่า มีคนถามเข้ามาค่อนข้างเยอะเกี่ยวกับการใช้วัคซีน mRNA ของ Pfizer ในประเทศจีน โดยมีหลายคนสงสัยว่า “เป็นเรื่องจริงหรือไม่?” เพราะที่ผ่านมาดูเหมือนว่าจีนจะเน้นใช้งานวัคซีนที่ผลิตในประเทศตนเอง โดยเฉพาะวัคซีนเชื้อตายจาก Sinovac และ Sinopharm เป็นหลัก

โดยเพจอ้ายจงเคยเล่าไปตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 หรือสามเดือนก่อนหน้านี้แล้วว่า “ทาง Fosun Pharma บริษัทยาในประเทศจีน ได้ยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีน mRNA ของ Pfizer-BioNTech โดย Foun Pharma ร่วมมือร่วมทุนกับ BioNTech บริษัทเวชภัณฑ์ประเทศเยอรมนีในการนำเข้าวัคซีน Pfizer-BioNTech ที่ทาง BioNTech พัฒนาร่วมกับ Pfizer“

ในการยื่นขออนุมัติ ทาง Fosun ได้ยื่นผลการทดลองทางคลินิก ประกอบด้วย ผลการทดลองทางคลินิกเฟส 2 ในกลุ่มอาสาสมัคร 960 คน โดยส่วนใหญ่ ครึ่งหนึ่งเป็นผู้สูงอายุ ระหว่าง 55 - 85 ปี และอีกผลการทดลองหนึ่ง เป็นผลการทดลองทางคลินิกเฟส 3 ที่ทดลองในต่างประเทศ

ต้องบอกว่า “Fosun Pharma ดีลกับทาง BioNTech เพื่อนำวัคซีน mRNA Pfizer-BioNTech ใช้ในจีนตั้งแต่ปีที่แล้ว (2563) เพื่อที่จะใช้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในจีน” 

วัคซีนโควิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บริษัทจีน ร่วมทุนกับ BioNTech เพื่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีน

และเมื่อเดือนพฤษภาคม ทาง Fosun ก็เผยตัวเลขดีลร่วมทุนกับ BioNTech มูลค่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6,500 ล้านบาท) เพื่อสร้างโรงงานที่มีขีดความสามารถมากพอสำหรับวัคซีนโควิด 1,000 ล้านโดสต่อปี  แต่จะนำเข้าไปในจีนก่อน 100 ล้านโดส ภายในปีนี้ ตามที่ทั้งสองบริษัทมีการตกลงกันเมื่อปลายปี 2563

วัคซีนโควิด

เผยความคืบหน้าในการขออนุมัติใช้วัคซีน Pfizer-BioNTech

ล่าสุดเมื่อกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Wu Yifang ประธานบริษัท Fosun Pharma เปิดเผยเกี่ยวกับความคืบหน้าของการยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีน Pfizer-BioNTech โดยระบุ “เป็นไปด้วยความราบรื่น” แม้ตอนนี้จะยังรอผลการอนุมัติอยู่ก็ตาม อ้างอิงจาก South China Morning Post และ Caixing สื่อจีน

นอกเหนือจากวัคซีน Pfizer-BioNtech  สองบริษัทจีน อย่าง Walvax Biotechnology และ Suzhou Abogen Biosciences ก็ได้ร่วมกับ Academy of Military Science (AMS) สถาบันวิทยาศาสตร์ทางการทหารจีน ผลิตวัคซีน mRNA ซึ่งได้ทดลองทางคลินิกเฟสที่ 2 ในต่างประเทศ เช่น เม็กซิโก และตอนนี้เตรียมทดลองเฟสที่ 3 ในประเทศจีน ในกลุ่มอาสาสมัครราว 2,000 คน ในมณฑลหยุนหนานและกว่างซี

การใช้วัคซีน mRNA ในจีน รวมทั้งประสิทธิภาพของวัคซีนจีน โดยเฉพาะ Sinovac (ซิโนแวค) ถูกจับตามองจากคนจีน และทั่วโลกมากขึ้น นับตั้งแต่ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ CDC ของจีน ให้สัมภาษณ์ออกสื่อ ยอมรับว่า จีนกำลังมีแผนปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพในการใช้วัคซีนโควิด ทั้งการปรับระหว่างโดส และการใช้วัคซีนแบบผสม อย่างการนำวัคซีน mRNA มาใช้ร่วมด้วยกับวัคซีนเชื้อตายที่จีนใช้เป็นหลัก ในขณะนั้น

ที่มา FB : อ้ายจง : บันทึกการเดินทาง "วัคซีน mRNA" หนทางใหม่ของจีน เพื่อสู้ศึกโควิด

related