svasdssvasds

"อนุทิน" เผย"ไฟเซอร์"เลื่อนจัดส่ง ชี้เราไม่ใช่เจ้าของโรงงานทำอะไรไม่ได้

"อนุทิน" เผย"ไฟเซอร์"เลื่อนจัดส่ง ชี้เราไม่ใช่เจ้าของโรงงานทำอะไรไม่ได้

"อนุทิน" เผย"ไฟเซอร์"เลื่อนจัดส่งเป็นไตรมาส 4 เราไม่ใช่เจ้าของโรงงานทำอะไรไม่ได้ พร้อมปรับแผนกลยุทธ์ฉีดวัคซีนตามความเห็นคณะกรรมการวิชาการด้านวัคซีน ชี้ สิ้นเดือนนี้ฉีดเกินล้านโดสตามที่บอกไว้

วันที่ 23 มิ.ย.64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการปรับแผนกลยุทธ์ฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า เรื่องนี้ต้องให้อาจารย์แพทย์และกรรมการวิชาการด้านวัคซีนพิจารณา ผลออกมาอย่างไรก็พร้อมปฏิบัติตาม เท่าที่ทราบคือมีการทำการทดลองกันอยู่ ทั้งการฉีด 3 เข็ม การฉีดสลับยี่ห้อ ถ้าผลออกมา คณะวิชาการมีการตัดสินใจอย่างไร เราก็เชื่อเขาอยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

"ยืนยันวัคซีนทุกชนิดที่ประเทศไทยจัดมามีประสิทธิภาพสูง อย่างซิโนแวคเราทำการศึกษาเองที่ภูเก็ต พบภูมิคุ้มกันขึ้นมาถึง 83% เป็นการศึกษาในสถานที่จริง ไม่มีการปรุงแต่ง ส่วนที่เห็นตัวเลขต่างกันไป เพราะบางทีไปศึกษาในดงระบาด หรือกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ แต่ถ้าศึกษาในสถานที่จริงผลออกมาสูงก็ไว้ใจได้ อย่าลืมว่าวัคซีนทุกชนิดในโลก แม้กระทั่งวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ก็ไม่ได้บอกว่าป้องกันการติดเชื้อได้ แต่ลดอัตราการติดเชื้อ ความเสี่ยง ลดความรุนแรงของโรคและการเสียชีวิต ที่สำคัญคือรับวัคซีนแล้วไม่ป่วยหนักเสียชีวิตแน่นอน" นายอนุทินกล่าว

เมื่อถามถึงวัคซีนไฟเซอร์ที่สั่ง 20 ล้านโดส นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นยอดที่ไฟเซอร์แจ้งว่าจะจัดสรรให้ไทยได้ในปีนี้ ตอนแรกบอกไตรมาส 3 แต่พอตกลงกันไปแล้วบอกว่าไตรมาส 4 วัคซีนเป็นที่ต้องการของคนทั่วโลก ถามว่าเราทำอะไรได้ เราไม่ได้เป็นเจ้าของโรงงาน แต่ละโรงงานก็มีข้อผูกมัดสัญญากับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก แต่ประเทศไทยก็ไม่ขาดวัคซีน มีวัคซีนส่งทุกสัปดาห์และจัดสรรออกไป ประสิทธิภาพการฉีดสูงมาก บางวันได้ 3-4 แสนเข็ม ยิ่งคนฉีดมากเท่าไร แม้คนไม่ได้ฉีดก็ลดอัตราความเสี่ยงการติดเชื้อได้ระดับหนึ่ง เพราะคนรับวัคซีนไปแล้วต่อให้ติดเชื้อแต่อาการไม่หนัก การแพร่เชื้อก็เบาลงไป ต้องพยายามมองในองค์รวมมากขึ้น

ถามต่อว่าต้องฉีดให้ทันเวลากับการเปิดประเทศ 120 วันหรือรองรับสายพันธุ์เดลตาหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า สายพันธุ์เดลตายังไม่มีวัคซีนไหนประกาศว่าครอบคลุม แต่สำคัญคือยังครอบคลุมลดความรุนแรงของโรคและการเสียชีวิต ก็ต้องเร่งฉีด แต่ไม่ได้เร่งฉีดเพราะสายพันธุ์เดลตา แต่ถึงเวลาวัคซีนมาส่งแล้ว เราบอกว่า ตั้งแต่ มิ.ย.ต้นไป เราฉีดให้ประชาชนมากที่สุด วันนี้ทะลุ 8 ล้านโดสไปแล้ว สิ้นเดือนนี้อย่างไรก็เกิน 10 ล้านโดสตามที่พูดไว้ทุกอย่าง คนรับเข็มสองก็มาก แปลว่าคน 8 ล้านคนรับวัคซีนไปแล้ว วงรอบฉีดซิโนแวคเข็ม 2 ก็เร็วหน่อย แอสตร้าเซนเนก้าร่นลงมาจาก 12 สัปดาห์ เป็น 10 หรือ 8 สัปดาห์ก็ฉีดได้แล้ว เพื่อป้องกันความเสี่ยงต่างๆ

related