svasdssvasds

เตียงโควิดวิกฤตทุกกลุ่มเต็มศักยภาพ บุคลากรทางการแพทย์รับมือไม่ไหว

เตียงโควิดวิกฤตทุกกลุ่มเต็มศักยภาพ บุคลากรทางการแพทย์รับมือไม่ไหว

กรมการแพทย์ยอมรับขณะนี้เตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่ กทม. ทุกกลุ่มเต็มศักยภาพ ไม่สามารถขยายเตียงเพิ่มได้โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยหนัก ICU เนื่องจากบุคลากรทางการแพทย์มีจำนวนจำกัด พร้อมแนะประชาชนล็อกดาวน์ตัวเอง เพื่อให้สถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น

นพ. สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยถึง สถานการณ์เตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลรัฐ ทุกระดับสี ในพื้นที่ กทม. ทุกแห่งศักยภาพในการรับเกือบเต็มที่จะรับผู้ป่วยแล้วรายใหม่แล้ว โดยเฉพาะเตียงผู้ป่วยสีแดง ในกทม. เหลือประมาณ20 เตียง จากเดิมที่เคยคาดการณ์ว่า การระบาดระลอกเดือนเมษายนจะมีเตียงรองรับผู้ป่วย ได้วันละ 400-500 คน ซึ่งขณะนั้น แต่ละโรงพยาบาลได้เเบ่งเตียงไอซียู ในทุกสังกัดเพิ่มขึ้น รวมถึงการแบ่งโซน6พื้นที่ในกทม. เพื่อดูแลผู้ป่วย และบริหารจัดการเตียงร่วมกัน  แต่เนื่องจากในช่วง2เดือนที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อใน กทม. ยังคงเพิ่มขึ้นทุกวันมากกว่าพันคนในแต่ละวัน  ทำให้สถานการณ์เตียงที่จะรองรับผู้ป่วยในทุกระดับสี เกือบวิกฤต ขณะเดียว แนวโน้มกลุ่ม ผู้ป่วยสีเหลือง อาการหนักขึ้น กลายเปลี่ยนเป็นสีแดงเพิ่มขึ้นด้วย จึงส่งผลให้อัตราครองเตียงสีแดงเพิ่มขึ้นตามไปด้วย รวมถึงเตียงในผู้ป่วยสีเขียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

นอกจากนี้  โรงพยาบาลเอกชนประมาณ100-200 แห่ง ในพื้นที่กทม. แม้จะมีห้องไอซียูรองรับได้ 1-2 เตียง แต่ปัญหาสำคัญ คือ ขาดบุคลากรทางการแพทย์ ในการดูแล เนื่องจากบุคลากรเหล่านี้ก็มาจากโรงพบาบาลรัฐที่ทำงานนอกเวลา ขณะเดียวกันบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข รพ.รัฐทุกแห่งตอนนี้ ได้ทำงานเกินกำลังในการดูแลผู้ป่วยทุกคนอยู่แล้ว 

ส่วนการแก้ปัญหา ขณะนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข และทุกฝ่าย พยายามแก้ปัญหาทุกวิถีทาง ทั่งการแบ่งโซนดูแลผู้ป่วยแต่ละพื้นที่  โดยหลักตอนนี้ คือ ทำอย่างไรให้ลดจำนวนผู้ป่วยอาการรุนแรง ลงให้ได้มากที่สุด ล่าสุด  เมื่อ 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ร่วม กับ กทม. ออกแนวทาง  cummunity isolation คือ การแยกตัวออกจากชุมชนทันที  และทำ  บับเบิลแอนด์ซิลไว้  ขณะเดียวกันตอนนี้ มีการติดเชื้อในผู้สูงอายุมากขึ้น เบื้องต้นได้มีการหารือ กทม. จัดทำแนวทาง Nursing home isolation  กรณีหากผู้ดูแลและผู้สูงอายุติดเชื้อ แต่อาการไม่มาก ให้ช่วยดูแลผู้สูงอายุระหว่างรอเตียง ขณะเดียวกันจะมีแพทย์ในพื้นที่คอยให้คำปรึกษา เพื่อผ่อนคลายระหว่างการจัดสรรเตียง

ขณะนี้ ผู้เสียชีวิตรายวัน เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่วนใหญ่ ร้อยละ80-90 มีโรคร่วม เบาหวาน ความดัน อ้วน และตอนนี้พบผู้สูงอายุติดเตียงมากขึ้น ได้หารือ กับ กทม. เร่งฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้ป่วยติดเตียงมากขึ่น เพื่อลดป่วย ลดเสียชีวิต 

นพ. สมศักดิ์ ระบุถึง การพบผู้เสียชีวิตที่มากขึ้นไม่ได้มาจากระบบการรักษาที่ด้อยประสิทธิภาพ  แต่เป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นและสะสมมา และยืนยันว่ายาฟาวิพาราเวียร์ ยังเป็นยาหลัก และมีเพียงพอ ซึ่งขณะนี้ปรับให้ยาเร็วขึ้น เช่น ผู้ติดเชื้อมีอาการเล็กน้อยแต่มีโรคร่วมก็ให้ยาทันที ขณะเดียวกันได้เพิ่มแนวทาง การให้ นำยาฟ้าทะลายโจร มารักษาผู้ป่วยโควิดที่ไม่มีอาการและย้ำถึงประชาชนล็อกดาวน์ตัวเอง และเคร่งครัดมาตรการทางสังคม แม้การรับประทานอาหารกับคนรู้จักหรือคนในครอบครัว  ก็ควรเว้นระยะห่าง เพราะขณะนี้ เราไม่รู้เลยว่า คนรอบข้าง หรือคนที่เราไปเจอ มีใครติดเชื้อบ้าง

ขณะที่ ด้าน นพ.สมเกียรติ ลลิตวงศา  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี ระบุว่า ขณะนี้ เตียงผู้ป่วยไอซียูโควิด-19 ในรพ.ราชวิถี เต็มทุกเตียง ทั้งไอซียูเต็มรูปแบบ และไอซียูส่วนต่อขยายที่เพิ่มมา สำหรับผู้ป่วยสีแดง อัตราครองเตียงในห้องไอซียูโควิด เฉลี่ยอยู่ประมาณ10-20วัน หากตรวจเชื้อซ้ำแล้วพบว่าไม่ติดเชื้อ ก็จะถูกย้ายไปยังห้องไอซียูทั่วไป   โดยตอนนี้ต้องสำรองเตียงไว้สำหรับผู้ป่วยโควิดที่มีภาวะฉุกเฉิน ต้องผ่าตัด หรือช่วยเหลือที่เร่งด่วนด้วย 

ทั้งนี้ภาพรวมสถานการณ์เตียงในกรุงเทพ และปริมณฑลวันที่ 21 มิถุนายน จากกรมการแพทย์ พบว่า ห้องสำหรับผู้ป่วยสีแดง อย่างห้องไอซียูความดันลบ ผู้ป่วยครองเตียง 268 เตียง ว่าง 46 เตียง / หอผู้ป่วยวิกฤตที่ดัดแปลงเป็นห้องความดันลบ ครองเตียง 689 เตียง ว่าง 68 เตียง /ห้องไอซียูรวม ครองเตียง 267 เตียง ว่าง 34 เตียง 
ห้องสำหรับผู้ป่วยสีเหลือง ห้องแยก ครองเตียง 3,529 เตียง ว่าง 527 เตียง /ห้องสามัญ ครอง 6,582 ว่าง 1,458 เตียง และห้องสำหรับผู้ป่วยสีเขียว hospitel ครองเตียง 10,263 ว่าง 3,267 เตียง / เตียงสนาม ครองเตียง ว่าง 803 เตียง

เตียงโควิดวิกฤตทุกกลุ่มเต็มศักยภาพ บุคลากรทางการแพทย์รับมือไม่ไหว

related