svasdssvasds

ปมปิดสวิตช์ ส.ว. ต้องถามประชาชนก่อน เหตุเป็นอำนาจที่ได้มาจากประชามติ

ปมปิดสวิตช์ ส.ว. ต้องถามประชาชนก่อน เหตุเป็นอำนาจที่ได้มาจากประชามติ

พล.อ.สิงห์ศึก ชี้การแก้รัฐธรรมนูญ ปมปิดสวิตช์ ส.ว. ต้องถามประชาชนก่อน เหตุเป็นอำนาจที่ได้มาจากประชามติ พร้อมขอบคุณ "ไพบูลย์ นิติตะวัน" จากพรรคพลังประชารัฐ ยอมถอย แก้ ม.144 และ ม.185

วันนี้ (23 มิ.ย. 64) - พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 แถลงค์ถึงจุดยืนการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 13 ฉบับ ซึ่งที่ประชุมร่วมรัฐสภาจะพิจารณาในวันนี้เป็นวันแรก ว่า ส.ว. ได้ศึกษาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาก่อน ซึ่งการแสดงความเห็นของ ส.ว. ก่อนหน้านี้ถือเป็นความเห็นส่วนตัวของแต่ละท่าน ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดา

ส่วนวานนี้ (22 มิ.ย.) ภายหลังจากที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะผู้เสนอญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้พูดคุยกับ ส.ว. ได้ยอมถอยในส่วนของมาตรา 144 และมาตรา 185 โดยการพิจารณาวาระ 2 ในชั้นคณะกรรมาธิการ จะเสนอให้ กมธ. แก้ไขกลับไปใช้ตามหลักการเดิมของรัฐธรรมนูญ 60 ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีและขอขอบคุณนายไพบูลย์

ดังนั้นต้องขอขอบคุณท่าน ที่เมื่อพูดคุยกับ ส.ว. แล้ว ท่านได้พูดว่าให้ ส.ว. ช่วยรับไปแก้ไขในวาระ 2 เพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 หากไม่เป็นไปตามที่พูดคุยกัน จะยอมให้ ส.ว. ล้มในวาระ 3 ทำให้ในขณะนี้ ส.ว. คลายความกังวล เพราะมีความชัดเจนว่า ส.ว. จะได้ไม่เป็นแพะรับบาป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เมื่อถามถึงแนวทางการลงมติในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว. เลือกนายกรัฐมนตรี พล.อ.สิงห์ศึก กล่าวว่า มาตรา 272 มาจากประชามติของประชาชน ดังนั้น การจะแก้ไขต้องถามประชาชนก่อนและต้องดูว่าจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ส.ว. ไม่มีความหนักใจ เพราะได้พิจารณากลั่นกรองร่างรัฐธรรมนูญทุกร่างแล้ว เราเป็นตัวแทนประชาชนมีวุฒิภาวะที่จะตัดสินใจ อะไรที่ถูกที่ดีมีประโยชน์ก็รับได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ส.ว. แต่ละท่าน

เมื่อถามว่า ส.ว. จะรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ พล.อ.สิงห์ศึก กล่าวว่า ตนคงไม่สามารถตัดสินใจแทนคนอื่นได้ แต่เมื่อแก้ไขรายมาตราได้อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน อันนั้นเราเห็นด้วย

related