svasdssvasds

กล้องเสีย! กรณีรับน้องอุเทนถวาย : เรื่อง ชวนสงสัย ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

กล้องเสีย! กรณีรับน้องอุเทนถวาย  : เรื่อง ชวนสงสัย  ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

กล้องเสีย! ปัญหาเดิมๆ สุดซ้ำซากที่ไม่มีใครในสังคมอยากให้เกิดขึ้น เพราะทุกเคส กล้องก็มักจะมีปัญหาอยู่เสมอๆ...หรือว่าประเทศแห่งนี้ กล้องวงจรปิดจะเป็นเรื่องชวนสงสัย เป็นเรื่องพิศวงในหลุมดำซ้ำแล้วซ้ำเล่า รวมถึงกรณีล่าสุด เคสกรณีรับน้องอุเทนถวาย

สรุปไทม์ไลน์เหตุการณ์

• ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวเศร้าสะเทือนในและเป็นที่สนใจของคนในสังคมจำนวนมาก นั่นคือ กรณี "กรณีรับน้องอุเทนถวาย" เรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม 2564
• โดยเมื่อ วันที่ 27 พฤษภาคม 2564  นายวีรพัฒน์ ตามกลาง อายุ 22 ปี นักศึกษา ปี 2 คณะวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก (อุเทนถวาย) รุ่น 89 แผนกวิศวกรรมก่อสร้าง เดินทางไปเรียนตามปกติ  อย่างไรก็ตาม จากนั้นได้มีภาพวงจรปิดที่หน้าอาคารมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นมุมกว้างๆ  เผยว่าน้องปลื้มเดินเข้าไปพร้อมเพื่อนประมาณ 10 คนเมื่อเวลา 20.00 น.  ก่อนจะมีเพื่อนหามออกจากตัวอาคารตอน 21.00 น. จึงนำมาสู่การค้นหาหลักฐานของเรื่องที่เกิดขึ้นในเวลาต่อมา
• หลังจากนั้น  นายวีรพัฒน์ ตามกลาง หรือที่สื่อมวลชนเรียกว่า "น้องปลื้ม"  ต้องรักษาตัวอยู่ที่ ร.พ. หัวเฉียว เป็นเวลา 8 วันก่อนที่จะเสียชีวิตลง ซึ่งระหว่างการรักษาตัว น้องปลื้ม มีอาการ ชักเกร็ง เกิดการชักกระตุก ตาเหลือบมองบน อาการไม่ตอบสนองแล้ว  และ พบปอดติดเชื้อ น้ำท่วมปอด และเรื่องหัวใจบวม
• แต่ในขณะเดียวกัน น.ส.กิตติยารัตน์ หาญชัย อายุ 21 ปี ชาวจังหวัดชัยภูมิ แฟนสาวของน้องปลื้ม เล่าว่า เบื้องต้นจากการสอบถามแฟนก่อนเสียชีวิต พบว่าแฟนถูกรุ่นพี่รุ่นที่ 88 เวียนเตะคนละครั้ง เพื่อเป็นการลงโทษ ที่ไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นในการจัดกิจกรรมรับน้องใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้ เพราะน้องปลื้มเป็นหัวหน้าห้อง ยืนยันว่าน้องปลื้มเป็นคนแข็งแรง คงจะไม่เสียชีวิตเพราะจากสาเหตุอื่น นอกจากการถูกทำร้าย ประเด็นนี้จึงทำให้ทางญาติของผู้เสียชีวิตเริ่มค้นหาข้อเท็จจริง
• ในภายหลัง จากการสืบสวนทั้งทางแชทในโปรแกรมไลน์ ซึ่งมีการยอมรับว่า "น้องปลื้ม" ถูกทำร้ายจากรุ่นพี่ รุ่น 88 จริง และเพื่อนๆของน้องปลื้ม ก็บอกว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ถูกรุ่นพี่ซ่อม เพราะช่วงเตรียมงานรับน้องปลื้มโดนซ่อมมาแล้วหลายครั้ง
•  ด้าน ผศ.พรชัย อัจฉริยเมธากร รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก (อุเทนถวาย)  ยืนยันว่า กลุ่มนักศึกษารุ่นพี่ที่ร่วมกระทำมีทั้งหมด 12 คน เบื้องต้นทั้งหมดให้การรับสารภาพแล้ว และทางสถาบันก็ได้เซ็นคำสั่งไล่นักศึกษากลุ่มนี้ออกแล้ว และบรรดารุ่นพี่ที่ทำร้ายก็ได้เดินทางไปร่วมงานศพที่จังหวัดบุรีรัมย์ด้วย
•  สำหรับเรื่องนี้ ก็เป็นประเด็นใหญ่ที่คนในสังคมตั้งคำถามกันเยอะ เพราะเรื่องกิจกรรมรับน้อง ระบบโซตัสที่หยั่งรากลึก  และเป็นปรสิตของการศึกษา เพราะมันทำลายศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ทั้งที่โลกแห่งปี 2021 คือยุคแห่งความเท่าเทียมกันแล้ว ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม  และสร้างความสูญเสียครั้งแล้วครั้งเล่า มีคนตกเป็นเหยื่อจากรุ่นสู่รุ่น... และเมื่อไรเรื่องนี้จะยุติลงเสียที ?

cameraoff

คาใจ กล้องเสีย ?

• อย่างไรก็ตาม ในเชิงของการดำเนินคดีนั้น ...ทางตำรวจต้องรวบรวมพยานหลักฐานในครบที่สุดเพื่อเอาผิดกับผู้กระทำผิด  แต่ก็เกิดประเด็นที่ น่าเศร้าและชวนสงสัยอีกครั้ง เพราะมีการเปิดเผย ว่า กล้องวงจรปิดภายในตึกออกแบบ สาขาเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม อาคาร 3 ชั้น 1 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ซึ่งเป็นจุดที่ "น้องปลื้ม" ถูกทำร้ายนั้น เสียทั้งหมด (อีกแล้ว)  ?

 • เรื่องนี้ สร้างความคาใจ และ มีคำถามมากมายจากฝั่งผู้เสียชีวิต โดย นายวีรพงษ์ ตามกลาง อายุ 27 ปี พี่ชายน้องปลื้ม  บอกว่า รู้สึกเสียใจที่มหาวิทยาลัยแจ้งว่ากล้องวงจรปิดภายในอาคารเสียทั้งหมด รวมถึงอยากจะถามถึงการรักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัย ที่ไม่ทราบว่านักศึกษากว่า 50 คนเข้าไปในอาคารโดยที่ไม่มีใครรู้

• ด้าน นางมนัสนันท์ ตามกลาง อายุ 57 ปี แม่น้องปลื้ม  บอกว่า สิ่งที่ครอบครัวยังติดใจ และค้างคาใจ ก็ คือได้รับการชี้แจงจากทางสถาบันว่า กล้องวงจรปิดภายในอาคาร ซึ่งเป็นจุดที่น้องปลื้มถูกทำร้ายเสียทั้งหมดได้อย่างไร!

camera

ไทยกล้องเสียซ้ำแล้วซ้ำเล่า

• จะว่ามันคือ "ตลกร้าย" หรือเรื่อง เศร้าซ้ำแล้วซ้ำเล่าก็ได้ กับเหตุการณ์กล้องเสีย เพราะกล้องคือหลักฐานสำคัญในขบวนการยุติธรรมหลังจากเกิดเหตุ

• หากไม่นับรวมเรื่องความตายของน้องปลื้มที่ขาดภาพหลักฐานที่ชัดเจนไป  ประเทศไทยก็เพิ่งจะมีเหตุการณ์ "กล้องเสีย" (จงใจ! หรือเสียจริง...คำตอบอยู่ในสายลมเสมอ)  อาทิ เคสคลัสเตอร์ผับดังย่านทองหล่อ ที่ไม่อาจจับภาพเหล่า วีไอพี ต่างๆได้เลย   , หรือย้อนไปไกลอีกนิด เมื่อปลายปีที่แล้ว ไม่ใช่กล้องเสีย แต่เป็นกล้องหาย ในเหตุการณ์ พบโกดัง (ตามที่ตำรวจเรียก) ซึ่งเป็นจุดคลัสเตอร์โควิดระยอง ซึ่งจากภาพที่เห็นในกูเกิลแมปนั้น พบว่าเป็นอาคารชั้นเดียว มีการติดกล้องวงจรปิดโดยรอบหลายตัว แต่เมื่อเปรียบเทียบกับคลิปของตำรวจแล้ว กลับไม่พบกล้องวงจรปิดเลย...

• ทุกๆเคสที่เกี่ยวกับกล้องที่เป็นหลักฐานสำคัญ มันก็มักจะมีปัญหา อยู่เสมอๆ  หรือว่า กล้องวงจรปิดจะเป็นเรื่องชวนสงสัย  เป็นเรื่องพิศวงในหลุมดำซ้ำแล้วซ้ำเล่า ของประเทศนี้ไปตลอดกาล....

rayongcasono

 

related