svasdssvasds

พนักงานออฟฟิศ เลี่ยงขึ้นลิฟต์ ไม่ใช่อยากออกกำลังกาย แต่ไม่อยากเจอหัวหน้า !

พนักงานออฟฟิศ เลี่ยงขึ้นลิฟต์ ไม่ใช่อยากออกกำลังกาย แต่ไม่อยากเจอหัวหน้า !

พนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่ไม่ชอบขึ้นลิฟต์ เพราะแออัด และกลัวต้องยืนใกล้หัวหน้าระดับสูง รู้สึกไม่สบายใจ ยอมเดินขึ้นบันไดดีกว่า

SHORT CUT

  • ลิฟต์ในที่ทำงานถือเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกให้การเดินทางระหว่างชั้นเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็ว แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะเลือกใช้ลิฟต์เสมอไป
  • พนักงานออฟฟิศ 70% ตอบว่า ลิฟต์แออัดเกินไป ส่วนอีก 30% เผยว่า ไม่อยากขึ้นลิฟต์กับคนที่ไม่ชอบ
  • ถ้าคุณบังเอิญเปิดประตูลิฟต์แล้วพบกับคนที่คุณไม่อยากยืนใกล้ หรือหัวหน้าที่จ้องทวงงานคุณ ทางออกง่ายๆ ก็คือเดินขึ้นบันไดไปเลย!  คิดซะว่าทำเพื่อสุขภาพกายและใจของตัวเองและกัน

พนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่ไม่ชอบขึ้นลิฟต์ เพราะแออัด และกลัวต้องยืนใกล้หัวหน้าระดับสูง รู้สึกไม่สบายใจ ยอมเดินขึ้นบันไดดีกว่า

ลิฟต์ในที่ทำงานถือเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกให้การเดินทางระหว่างชั้นเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็ว โดยเฉพาะออฟฟิศที่มีหลายชั้น ทำให้การใช้ลิฟต์ช่วยประหยัดเวลาและลดความเหนื่อยล้าจากการเดินขึ้นบันได แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะเลือกใช้ลิฟต์เสมอไป เพราะพนักงานบางส่วนเลือกเดินขึ้นบันไดแทน ด้วยเหตุผลออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ

ทว่านอกจากเหตุผลเรื่องสุขภาพแล้ว ยังมีอีกมุมหนึ่งที่ซ่อนอยู่ นั่นคือหลายคนไม่ต้องการอยู่ในบรรยากาศที่อึดอัดกับคนอื่นๆ หรือพูดง่ายๆ คือ “คนที่ไม่ชอบหน้า” นั่นแหละ

พนักงานออฟฟิศไม่อยากขึ้นลิฟต์กับหัวหน้างาน

มีข้อมูลที่ยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นความจริง โดย The Chosunilbo สื่อจากเกาหลีใต้ ได้ทำการสำรวจพนักงานออฟฟิศ ช่วงอายุ 20 - 50 ปี จำนวน 1,895 คน โดยถามว่า “ลิฟต์ในที่ทำงานมีความหมายต่อคุณอย่างไร” ผ่านแพลตฟอร์มการสำรวจ ที่มีชื่อว่า Tillian Pro ผลปรากฏว่า พนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่หลีกเลี่ยงการใช้ลิฟต์ด้วยเหตุผลแตกต่างกันไปดังนี้

เมื่อถามพนักงานออฟฟิศกลุ่มตัวอย่างว่า “ทำไมถึงหลีกเลี่ยงการใช้ลิฟต์” มีถึง 70% ตอบว่า ลิฟต์แออัดเกินไป ส่วนอีก 30% เผยว่า ไม่อยากขึ้นลิฟต์กับคนที่ไม่ชอบ

พนักงานออฟฟิศ เลี่ยงขึ้นลิฟต์ ไม่ใช่อยากออกกำลังกาย แต่ไม่อยากเจอหัวหน้า !

ทั้งนี้ ได้มีการจำแนกเหตุผล “ไม่อยากขึ้นลิฟต์กับคนที่ไม่ชอบ” เป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกที่มีมากถึง 65% เผยว่า ไม่ต้องการขึ้นลิฟต์กับ “ผู้บริหารระดับสูง” ส่วนกลุ่มที่สองอีก 35% บอกว่า ขอเลี่ยงขึ้นลิฟต์กับหัวหน้าในทีม หรือคนที่อยู่แผนกเดียวกัน โดยทั้งหมดมาจากเหตุผล ไม่สบายใจกับเมื่อต้องยืนใกล้ผู้มีตำแหน่งสูงกว่าในลิฟต์แคบๆ 

พนักงานออฟฟิศที่ทำแบบสอบถามคนหนึ่งกล่าวว่า “ผมรู้สึกเหมือนหลังศีรษะของผมละลาย เพราะผู้อำนวยการเหมือนจะคอยมองผมจากด้านหลัง ทุกวันนี้หัวใจของผมเต้นแรงทุกครั้งที่ประตูลิฟต์เปิดออกเสมอ”

มารยาทการใช้ลิฟต์ของพนักงานออฟฟิศ

ด้วยความที่ลิฟต์เป็นพื้นที่สาธารณะจึงมีกฎเกี่ยวกับ “มารยาท” คู่มือ "Workplace Etiquette for Public Officials" ความยาว 74 หน้า เผยแพร่โดยกระทรวงมหาดไทยเกาหลีในปี 2012 ระบุว่า เมื่อเข้าไปในลิฟต์ ผู้ที่มีตำแหน่งสูงกว่าควรเข้าไปก่อน และตำแหน่ง “ที่ดี” ในลิฟต์คือ ด้านในทางซ้ายมือจากทิศทางที่เข้าไป

พนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่ไม่ชอบขึ้นลิฟต์ เพราะแออัด และกลัวต้องยืนใกล้หัวหน้าระดับสูง รู้สึกไม่สบายใจ ยอมเดินขึ้นบันไดดีกว่า

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการใช้ลิฟต์เพิ่มมากขึ้น และโลกที่เร่งรีบมากขึ้น มารยาทการใช้ลิฟต์จึงเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย และไม่ได้เคร่งครัดเหมือนเมื่อก่อนแล้ว

สุดท้ายนี้ ถ้าคุณบังเอิญเปิดประตูลิฟต์แล้วพบกับคนที่คุณไม่อยากยืนใกล้ หรือหัวหน้าที่จ้องทวงงานคุณ ทางออกง่ายๆ ก็คือเดินขึ้นบันไดไปเลย! ไม่เพียงแค่เลี่ยงความอึดอัดใจจากการอยู่ในพื้นที่เล็กๆ กับคนที่ไม่อยากเจอ แต่ยังได้เบิร์นแคลอรี และรักษาความเป็นส่วนตัวอีกด้วย คิดซะว่าทำเพื่อสุขภาพกายและใจของตัวเองและกัน

ที่มา : chosun

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related