svasdssvasds

รู้ไว้ก่อนดู! House of the Dragon ซีซั่น 2 เริ่มเผด็จศึก วันที่ 16 มิ.ย. นี้!

รู้ไว้ก่อนดู! House of the Dragon ซีซั่น 2 เริ่มเผด็จศึก วันที่ 16 มิ.ย. นี้!

ย้อนรอย ชนวนสงคราม! House of the Dragon ก่อนเริ่มวันเผด็จศึกไปกับ House of the Dragon ซีซั่น 2 วันที่ 16 มิถุนายนนี้ ซีรีส์ดัดแปลงมาจากหนังสือเรื่อง Fire & Blood ของ George R.R. Martin เล่าถึงช่วง 200 ปี ก่อน Game of Thrones มหาศึกชิงบัลลังก์ กับเรื่องราวภายในตระกูลทาร์แกเรียน

SHORT CUT

  • ย้อนรอย ชนวนสงคราม! House of the Dragon ก่อนเริ่มวันเผด็จศึกไปกับ House of the Dragon ซีซั่น 2 วันที่ 16 มิถุนายนนี้  ซีรีส์ถูกดัดแปลงมาจากหนังสือเรื่อง Fire & Blood 
  • การช่วงชิงบัลลังก์เหล็กระหว่าง ทีมดำ และ ทีมเขียว ความยุ่งเหยิงและการตัดสินใจที่ผิดพลาดของกษัตริย์ วิเซริส และการกระทำตัวเองของ เรนีร่า การชักใยของ ออตโต ไฮทาวเวอร์
  • ชนวนสงครามทั้งหมดเกิดจากการกระทำของ เอมอน ทาร์แกเรียน ที่เริ่มจากการเคลมมังกร และควบคุมมังรไม่ได้จนทำให้เรนีร่า สูญเสียสิ่งมีค่าที่สุดที่มี 


 

ย้อนรอย ชนวนสงคราม! House of the Dragon ก่อนเริ่มวันเผด็จศึกไปกับ House of the Dragon ซีซั่น 2 วันที่ 16 มิถุนายนนี้ ซีรีส์ดัดแปลงมาจากหนังสือเรื่อง Fire & Blood ของ George R.R. Martin เล่าถึงช่วง 200 ปี ก่อน Game of Thrones มหาศึกชิงบัลลังก์ กับเรื่องราวภายในตระกูลทาร์แกเรียน

House of the Dragon ซีซั่น 2

ต้องบอกก่อนว่าบทความนี้ เปิดเผยเนื้อหาของ House of the Dragon ซีซั่น 1 สำหรับใครที่ยังไม่ได้ดูก็ตามไปดูกันได้หรืออยากจะอ่านจากบทความนี้ก็ได้ค่ะ สรุปมาให้เข้าใจแบบง่ายๆ พร้อมกับเล่าต้นตอความเป็นมา ก่อนจะเกิดสงครามนองเลือด ประเด็นที่ทั้งมองเห็นได้ง่ายในซีรีส์ และประเด็นที่ทางซีรีส์ตั้งใจใส่เข้ามา ไม่ว่าจะเป็น เรื่องความชอบธรรม หรือแม้กระทั่งเรื่องสายเลือด

House of the Dragon ซีซั่น 2

เริ่มแรกเลยการนองเลือดไม่ใช่ทางออกสำหรับตระกูล ทาร์แกเรียน อยู่แล้วซึ่งดูเหมือนจะเป็นการปกครองแบบสันติด้วยซ้ำ เพราะใน House of the Dragon ซีซั่น 1 ตัวเรนีร่าเอง ก็พร้อมที่จะเจรจาต่อรอง ทั้งๆที่โดนยึดบัลลังก์ไปแล้ว การแคลงใจที่ว่าน่าจะเกิดจากการที่ ตัวเพื่อนของเรนีร่า นั่นก็คือ อลิเซนต์ ไฮทาวเวอร์ ได้ไปแต่งงานกับพ่อของเธอ ทำให้ความขุ่นมัวนี้เริ่มค่อยๆปกคลุมตระกูล ทาร์แกเรียน นับแต่นั้น แต่ลำพังแค่ทั้ง 2 คนที่ยังเป็นเด็ก ไม่ได้ก่อให้เกิดสงครามที่ยิ่งใหญ่ขนาดนี้ได้หรอก ถ้าทุกอย่างมันไม่ได้ถูกชักใยด้วย ออตโต  ไฮทาวเวอร์ วางแผนตั้งแต่ต้น เอาลูกตัวเองขึ้นเชิด แต่จะตัดสินแบบนั้นมันก็ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะตัวเรนีร่า ก็ทำตัวเองขุ่นมัวเช่นกัน 

House of the Dragon

ภาระและหน้าที่

ต้องบอกก่อนว่า การแต่งงานหรือมีใจให้กับคนในครอบครัวตัวเองนั้น ถือเป็นเรื่องปกติ สำหรับตระกูล ทาร์แกเรียน เพื่อการคงสายเลือดที่บริสุทธิ์ไว้ ทำให้เรนีร่านั้น ได้ทำสิ่งที่ไม่ควรแบบครึ่งๆกลางๆ กับ อาของตัวเอง เดม่อน ทาร์แกเรียน ถ้าจะให้เข้าใจง่ายๆก็คือเรนีร่า ยังไม่เสียบริสุทธิ์ แต่ในคืนเดียวกันนั้น เธอได้เสียสิ่งเดียวที่เธอมีให้กับราชองค์รักษ์ (เซอร์ คริสตัน โคล) ที่เธอเลือกเองกับมือ ผ้าคลุมของชายที่สาบานว่าจะดูแลเจ้าหญิงนั้นได้เปื้อนเลือดแล้ว 

House of the Dragon

เหมือนเรื่องราวเหล่านี้ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่โตมากนัก แต่ก็ทำให้ข่าวที่ดูเหมือนจะเป็นแค่ข่าวลือนี้ ถึงหูของ วิเซริส แค่ว่าเธอนั้นมีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับอาของตัวเอง ทำให้ เรนีร่า ต้องทำหน้าที่เจ้าหญิงที่ วิเซริส ได้รับมอบหมายและตั้งใจไว้นั่นก็คือการแต่งงาน มาถึงตรงนี้หลายคนคงคิดมันจะเกิดสงครามได้ยังไง แต่ๆๆ ถ้าการแต่งงานนี้เกิดขึ้นจากความรัก และ คนสองคน มันคงไม่เป็นแบบนี้ ทว่ามันไม่ได้เกิดจากคนสองคนเนี่ยสิ 

ความสัมพันธ์อันยุ่งเหยิงที่ไม่ได้เกิดจากคน 2 คน

ความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครทั้งที่เกี่ยวข้องกับทาร์แกเรียนเองอย่างคู่ เรนีร่า และ เซอร์ เลอนอ เวแลเรียน กับเรนีร่า และ เซอร์ คริสตัน โคล และ เซอร์ ฮาร์วิน สตรอง ก็เช่นเดียวกัน และทุกคนที่กล่าวไปนั้น ล้วนแต่เกี่ยวข้องกับประเด็นการแต่งงาน ความรัก หน้าที่ และสายเลือด เรนีร่าและเลอนอ ตกลงร่วมกันหรือเรียกว่าดิลลับที่ไม่ลับก็ได้ เพราะ เลอนอเองก็ไม่ได้ชอบผู้หญิง พ่อแม่เองก็รับรู้ และเรนีร่าก็ไม่ได้คนที่ตัวเองไม่ได้รักอยู่แล้ว ก็ถือว่านี่เป็นการแก้มือจากการตัดสินใจของวิเซริสที่เรนีร่า พอจะทำได้ เพื่อรวม 2 ตระกูลสายเลือดเวแลเรียเข้าไว้ด้วยกัน 

House of the Dragon

ความสัมพันธ์ที่เรนีร่ามีกับ เซอร์ ฮาร์วิน สตรอง มันช่างยุ่งเหยิง และถึงแม้ว่าสมัยนั้นยังไม่ได้มีการตรวจดีเอ็นเอ แต่อัตลักษณ์ทางกายนั้นช่างเด่นชัดจนสังเกตได้ ทำให้ตัว เซอร์ คริสตัน โคล แบ่งฝักแบ่งฝ่ายอย่างชัดเจน เบะปาก มองบนอยู่หลายครั้ง และสุดท้ายการจัดฉากการตายของ เซอร์ เลอนอ นั้นก็ได้ผล ทิ้งชื่อเสียง ทิ้งยศฐา และภาระหน้าที่ ได้รักกับคนที่ตัวเองปราถนา ในขณะที่ของ เซอร์ คริสตัน ความรักที่มากล้นทำให้เขาผิดหวังและสิ้นสุดการเป็นองค์รักษ์องค์หญิงเรนีร่า และสำหรับเซอร์ ฮาร์วิน หน้าที่องค์รักษ์องค์หญิงนำไปสู่ความรักที่ไม่อาจควร และการทำพลาดในฐานะทั้งพ่อคนและองค์รักษ์องค์หญิง นำไปสู่ความตายที่เป็นจุดสิ้นสุดของความรักเช่นเดียวกัน

เซอร์ คริสตัน Cr: house of the dragon

เซอร์ ฮาร์วิน สตรอง Cr: house of the dragon

และอย่างที่เกริ่นไปตอนต้น ว่าการแต่งงานในตระกูลทาร์แกเรียนถือเป็นเรื่องปกติ ทำให้เดม่อน และ เรนีร่า เป็นทาร์แกเรียนที่เหลือรอดเพียง 2 ตระกูล คือทาร์แกเรียนและเวแลเรียน ตระกูลหนึ่งคุมเวหา อีกตระกูลคุมทะเล แสดงถึงการผูกขาดอำนาจให้อยู่ภายในตระกูล เลือดไม่ไหลออก และไม่ถูกแทรกแซงโดยคนนอกถึงแม้ว่าจะไม่เป็นเช่นเดียวกันกับ วิเซริส และ อลิเซนต์ เรื่องก็เริ่มยุ่งเหยิงมากยิ่งขึ้น เมื่อคำสั่งเสียสุดท้ายของ วิเซริส ที่หมายถึงเอกอน (ที่ไม่ใช่เอกอนลูกชายของตัวเอง) แต่หมายถึงเอกอนผู้พิชิต ลำนำน้ำแข็งและไฟ สิ่งเดียวที่ วิเซริส ตั้งใจจะทิ้งไว้ให้เรนีร่า ไม่ใช่แค่เพียง ภาระและหน้าที่ แต่เป็นบัลลังก์เหล็ก เรียกง่ายๆคือโค้ดลับฉบับ 2 พ่อลูกนั่นเอง

House of the Dragon

House of the Dragon

จุดเริ่มต้นชนวนสงครามและการช่วงชิงบัลลังก์เหล็ก

เหตุการณ์นี้น่าจะเห็นเด่นชัดที่สุดในซีซั่น 1 เป็นปมใหญ่ที่เกินจะแก้ เมื่อ อลิเซนต์ และ ออตโต ได้ทำการยึดบัลลังก์จากการได้ยินคำสั่งเสียสุดท้ายของ วิเซริส ทำให้เอกอนที่เป็นลูกชาย และผมขาว ได้นั่งบัลลังก์อย่างรวดเร็ว โดยไม่มีการไต่สวนและไม่แจ้งให้ใครรู้ทั้งสิ้นเกี่ยวกับการสืบทอดบัลลังก์ เมื่อเรื่องเกินจะแก้ไขทำให้ เรนีร่า ต้องหากำลังเสริมในการเรียกร้องการสืบทอดบังลังก์อย่างชอบธรรม และ ชนวนสงครามเริ่มต้นอย่างเป็นทางการ ทั้งหมดเกิดจากการกระทำของ เอมอน ทาร์แกเรียน ที่เริ่มจากการเคลมมังกรเวการ์ ในงานศพของผู้ขี่คนก่อนอย่าง ลีอาน่า เวแลเรียน 

House of the Dragon

House of the Dragon

การกระทำนี้นำไปสู่เหตุการณ์สูญเสียตาในการทะเลาะกับเด็กสตรอง และเขาได้ฉายา "เอมอน" ตาเดียว แถมเอมอนได้พูดอีกว่า "ตาแลกมังกร คุ้มแล้ว" เป็นไงล่ะคุ้มพอใจยัง สงครามเริ่มแล้วไอ้หนู ความแค้นสะสมและไม่รู้นะว่ามันคิดอะไรอยู่ เอมอนเริ่มโดยการขี่เวการ์บินไล่อาเร็กซ์ (Arrax) สุดท้ายกลับควบคุมมังกรตัวเองไม่ได้ จนนำไปสู่การเสียชีวิตของ ลูเซรีส เวแลเรียน การสูญเสียครั้งนี้เกินที่เรนีร่าจะทนไหว และซีซั่น 1 ก็ปิดจบไป ด้วยสายตาอันโกรธแค้นของเรนีร่า และสีหน้าที่พูดกับเราว่า สงครามเริ่มต้นขึ้นแล้ว

House of the Dragon

สุดท้ายนี้การย้อนรอยนี้อาจจะทำให้ทุกคนได้พอเข้าใจเนื้อเรื่อง และ จุดเริ่มต้นสงครามอยู่บ้าง อย่างไรก็ตามการไปตามดูเองต้องได้อรรถรสกว่าอยู่แล้ว ได้เข้าใจฝั่งเขียวและฝั่งดำมากยิ่งขึ้น เรื่องความถูกต้องต่างๆนาๆ ที่เราเป็นผู้ดูเองก็ยังตั้งคำถาม รีบไปดูเก็บเกี่ยวเรื่องราว ก่อนเริ่มเผด็จศึกไปพร้อมๆกันวันที่ 16 มิถุนายนนี้ ตามเวลาอเมริกา ทีมเขียวหรือทีมดำใครจะได้นั่งบัลลังก์เหล็ก หรือจะไม่มีใครได้ครองบัลลังก์นี้เลย ต้องรอชมกันต่อไป

House of the Dragon

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related