svasdssvasds

กระแสแรง #Savelaokip ในช่วงที่รถไฟ “ไทย-ลาว” เตรียมวิ่งเที่ยวแรก

กระแสแรง #Savelaokip ในช่วงที่รถไฟ “ไทย-ลาว” เตรียมวิ่งเที่ยวแรก

ใครมีแพลนเที่ยวลาวอย่าลืมแลกเงินกีบของลาวไปด้วยนะคะ เพราะตอนนี้ ปชช.ลาว รณรงค์ไม่รับสกุลเงินบาทและ ดอลลาร์ พร้อมติด #Savelaokip #เซฟเงินกีบ

โซเชียลลาว แห่แชร์ #Savelaokip #เซฟเงินกีบ แบนเงินบาท และแบนดอลลาร์ ซึ่งเป็นแคมเปญที่ประชาชนชาวลาวตั้งใจจะรับแค่เงินกีบของประเทศลาวเท่านั้น เพื่อหวังแก้ปัญหา ลดอัตราเงินเฟ้อ หยุดการอ่อนค่าของเงินกีบที่เกิดอยู่ในขณะนี้ 

โดยพ่อค้าแม่ค้าต่างติดป้ายหน้าร้านว่ารับเฉพาะเงินกีบ และถ้าหากคุณอยากจ่ายด้วยเงินสกุลอื่นๆทางร้านก็จะกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนขึ้นมาเอง โดยไม่สนใจราคากลางของตลาด เช่น ทางร้านค้ากำหนด 1 บาท เท่ากับ 300 กีบ ซึ่งอัตราแลกเงินราคากลางจริงอยู่ที่  1 บาท เท่ากับ 650 กีบ โดยประมาณ 

ซึ่งที่จริงแล้วเวลานักท่องเที่ยวไปเที่ยวประเทศไหนก็มักจะต้องแลกเงินตราที่เป็นสกุลเงินของประเทศนั้นๆอยู่แล้ว แต่บางประเทศก็จะมีการผ่อนปรนรับสกุลเงินที่มีการยอมรับในตลาดโลกสูงอย่าง ดอลล่า หรือ ยูโรแต่สำหรับประเทศลาว เหตุผลที่ก่อนหน้าที่ร้านส่วนใหญ่รับเงินไทยก็เพราะสินค้าต่างๆที่วางขายในตลาดนำเข้าจากไทย มากถึง 90 % การที่ร้านต่างๆรับเงินบาทก็จะสะดวกต้อการใช้จ่ายกับคู่ค้าที่เป็นบริษัทของไทยนั่นเอง

ซึ่งที่จริงลาวเองก็มีการรณรงค์เรื่องการใช้เงินกีบมาอยู่เรื่อยๆ แต่ช่วงนี้ที่เป็นกระแส #Savelaokip #เซฟเงินกีบ แรงในประเทศไทยก็เพราะมี เรื่องของการ แบนเงินบาท และแบนดอลลาร์ และเป็นช่วงเดียวกันกับการที่รถไฟไทย - ลาว กำลังจะเปิดวิ่งเส้นทางใหม่วันที่ 19 ก.ค. นี้ พอดี ซึ่งเป็นเส้นทางกรุงเทพอภิวัฒน์ – เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) อาจจะทำให้คนที่จองตั๋วไปลาวในช่วงนี้ ต้องเตรียมตัวแลกสกุลเงินกีบของลาวไปด้วย ใช้ความเคยชินที่จะจ่ายเงินบาทไทยแบบเดิมไม่ได้แล้ว

สำหรับการใช้จ่ายที่แนะนำ 

  • แลกเงินกีบไปตั้งแต่ที่ประเทศไทย ตามร้านแลกเงินทั่วไป แต่ร้านใหญ่ส่วนมากอาจจะต้องโทรเข้าไปสอบถามล่วงหน้าก่อน 1 วันก่อนจะนำเงินเข้าไปแลก 
  • สามารถพกเงินบาทไทยไปแลกที่ธนาคาร ฝั่งประเทศลาวได้ (แนะนำให้แลกที่ธนาคารมากกว่าร้านรับแลกข้างนอก จะได้อัตราแลกราคาที่เหมาะสม)
  •  App ธนาคารบางแห่งของไทย สามารถสแกนจ่าย (ไม่ใช่ทุกร้าน)
  • บัตรเครดิตสามารถใช้ได้ตามปกติที่รับ