svasdssvasds

Starbucks สหรัฐฯ เปลี่ยนไปใช้แก้วเครื่องดื่มเย็นแบบย่อยสลายได้

Starbucks สหรัฐฯ เปลี่ยนไปใช้แก้วเครื่องดื่มเย็นแบบย่อยสลายได้

Starbucks ในสหรัฐอเมริกา ทดลองใช้แก้วย่อยสลายได้แทนแก้วพลาสติกใสใน 580 สาขา หวังลดขยะ และใช้วัสดุรีไซเคิลมากขึ้น หากได้ผลดีอาจขยายทั่วประเทศ

SHORT CUT

  • Starbucks สหรัฐฯ ทดลองใช้แก้วย่อยสลายได้ ใน 580 สาขา ลดขยะพลาสติกและใช้วัสดุรีไซเคิลมากขึ้น หากได้ผลดี อาจขยายไปทั่วประเทศ
  • แก้วใหม่ลดการใช้พลาสติก 10-20% ใช้วัสดุรีไซเคิล 50% คาดช่วยลดขยะพลาสติกได้ราว 13 ล้านปอนด์ต่อปี
  • เสียงสะท้อนจากลูกค้า บางส่วนไม่พอใจเพราะแก้วทึบ ถ่ายรูปเครื่องดื่มไม่สวย กระทบคอนเทนต์โซเชียล ต้องรอดูว่าผู้บริโภคจะปรับตัวได้หรือไม่

Starbucks ในสหรัฐอเมริกา ทดลองใช้แก้วย่อยสลายได้แทนแก้วพลาสติกใสใน 580 สาขา หวังลดขยะ และใช้วัสดุรีไซเคิลมากขึ้น หากได้ผลดีอาจขยายทั่วประเทศ

Starbucks ที่สหรัฐอเมริกาเปิดตัว “แก้ว” เครื่องดื่มเย็นแบบย่อยสลายได้ เลิกใช้แก้วพลาสติกใส ซึ่งเป็นภาพจำของแบรนด์มายาวนาน เพื่อเป้าหมายในการลดขยะ ย้ำจุดยืนเรื่องความยั่งยืน แต่งานนี้ต้องรอดูว่าผู้บริโภคคิดเห็นอย่างไร จะซ้ำรอยกับกรณีของหลอดกระดาษหรือไม่ ?

Starbucks สหรัฐฯ เปลี่ยนไปใช้แก้วเครื่องดื่มเย็นแบบย่อยสลายได้ Credit Starbucks

ณ ตอนนี้ Starbucks กว่า 580 แห่งใน 14 รัฐทั่วสหรัฐฯ ได้เปลี่ยนไปใช้แก้วย่อยสลายได้แล้ว เป็นการนำร่องโยนหินถามทางผู้บริโภค แต่ถ้าเวิร์กอาจจะขยายไปใช้กับร้าน Starbucks 17,000 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ดี แก้วเครื่องดื่มย่อยสลายได้ของ Starbucks นั้นทำมาจากไฟเบอร์ มีสีขาวทึบ บนแก้วเขียนคำว่า “This cup is compostable. Cheers to helping reduce waste together.” หรือ “แก้วนี้ย่อยสลายได้ มาช่วยลดขยะไปด้วยกันเถอะ”

เป้าหมายของการเปลี่ยนไปใช้แก้วเครื่องดื่มเย็นแบบย่อยสลายได้คืออะไร ?

  • แก้วเย็นแบบใหม่จะใช้พลาสติกน้อยลง 10-20%
  • ตัวแก้วที่ว่าใช้วัสดุรีไซเคิลอย่างน้อย 50% ลดพลังงานในการผลิตแก้วลงได้ 50%
  • หันมาใช้แก้วทั้งหมดที่สามารถย่อยสลาย รีไซเคิล หรือใช้ซ้ำได้ 100% ทั้งในเครื่องดื่มร้อนและเย็น

 

Starbucks สหรัฐฯ เปลี่ยนไปใช้แก้วเครื่องดื่มเย็นแบบย่อยสลายได้ Credit Starbucks

ทั้งนี้ น่าสนใจว่าใน 1 วัน Starbucks ขายเครื่องดื่มเย็นได้กี่แก้ว? พลิกไปดูข้อมูลจาก CBS News ระบุว่า แค่เดือนธันวาคม 2567 Starbucks ขายเครื่องดื่มเย็น (แบบเดิม) ได้ประมาณ 6 ล้านแก้วต่อวัน ราว 180 ล้านแก้วต่อเดือน หรือคิดเป็น 2.2 พันล้านแก้วต่อปี ดังนั้น แก้วชนิดใหม่นี้อาจสามารถลดขยะพลาสติกได้ราว 13 ล้านปอนด์

แก้วทึบไป บดบังวิสัยทัศน์ ถ่ายรูปไม่สวย

แน่นอนว่าหลังจากที่ Starbucks เริ่มจำหน่ายแก้วเครื่องเย็นชนิดใหม่ บรรดานักจิบกาแฟมีความไม่พอใจเล็กน้อย โดยอ้างว่าแก้วมันสีทึบไป ไม่เห็นเครื่องดื่มที่บาริสต้าชงมา หรือกล่าวโดยสรุปคือ ชาว camera eats first อดถ่ายคอนเทนท์สวย ๆ ลงโซเชียลมีเดียของตัวเอง ไม่เหมือนแก้วพลาสติกใสแบบเดิม

คุณคิดเห็นอย่างไรกับแก้วใหม่ของ Starbucks นี้ ทั้งนี้ เราต้องตามกันต่อว่าผู้บริโภคจะให้ผลตอบรับกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อย่างไร แล้วบริษัทจะขยายนโยบายนี้ไปยังสาขาอื่น ๆ ทั่วโลกหรือไม่ รวมถึงจะขยายมาถึงไทยหรือไม่ ?

 

ที่มา: Gizmodo

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related