svasdssvasds

ถอดบทเรียน ‘มงต์เปลลิเยร์’ เมืองที่คนไม่ต้องจ่ายค่าเดินทางสักยูโรเดียว !

ถอดบทเรียน ‘มงต์เปลลิเยร์’ เมืองที่คนไม่ต้องจ่ายค่าเดินทางสักยูโรเดียว !

คอลัมน์ Keep the world พาไปดูเมืองแห่งหนึ่งในฝรั่งเศส ที่ออกมาตรการใช้คนส่งสาธารณะฟรี เพื่อต่อสู้กับวิกฤตสภาพอากาศ มงต์เปลลิเยร์ ทำสำเร็จได้อย่างไร มาถอดบทเรียนกัน

ว่ากันตามตรง การเดินทางไปไหนมาไหนด้วยรถยนต์ส่วนตัวนั้นสะดวกสบาย และคล่องตัวกว่าการพึ่งพาขนส่งสาธารณะ แต่สำหรับคนทำงานประจำ ที่ต้องเดินทางไปออฟฟิศที่อยู่ตามเส้นรถไฟฟ้า หรือใจกลางเมือง การหลีกเลี่ยงขนส่งสาธารณะหลัก เป็นสิ่งซึ่งยากจะหลีกเลี่ยง

แต่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวนั้นคือหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิด ‘มลพิษ’ ในเมือง ประเทศไทยเอง แม้จะมีระบบขนส่งสาธารณะให้เลือกใช้หลากหลาย แต่มลพิษกลับไม่ลดลง แถม 10 ปีที่แล้วรถติดยังไง ก็ยังติดเหมือนเดิม อาจอนุมานได้ว่าคนส่วนใหญ่ยังเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวกันอยู่

กระนี้ หลายประเทศรวมถึงไทยจึงมีการสนับสนุนให้คนลดใช้รถยนต์ส่วนตัว และหันมาใช้ขนส่งสาธารณะกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรม วันปลอดรถ (Car free day) หรือแม้แต่ออกมาตรการจูงใจ อาทิ เกาหลีใต้แจกบัตรขึ้นรถเมล์ฟรี อย่างหลังเป็นสิ่งที่ไทยยังขาด

หนึ่งในเคสที่มีการพูดถึงมากที่สุดคือ ‘มงต์เปลลิเยร์’ (Montpellier) เมืองทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส ที่ออกมาตรการให้ชาวเมืองสามารถขึ้นรถราง และรถบัส ฟรี เพื่อต่อสู้กับวิกฤตสภาพอากาศ และบรรเทาค่าครองชีพ

Credit AFP

ถอดบทเรียน ‘มงต์เปลลิเยร์’ เมืองที่คนไม่ต้อยจ่ายค่าเดินทาง

เมืองมงต์เปลลิเยร์ ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส มีประชากรราว 510,000 คน ราว 1 ปีก่อน เมืองแห่งนี้ ประกาศว่าตั้งแต่ 21 ธ.ค. 66 เป็นต้นไป ชาวเมืองสามารถขึ้นรถลาง และรถบัสฟรี

แต่ละคนจะได้รับบัตรที่หน่วยงานรัฐออกให้ และต้องพกไว้ทุกครั้งที่ใช้ขนส่งสาธารณะ แล้วนักท่องเที่ยวล่ะ ฟรีไหม? คำตอบคือ ไม่ นักท่องเที่ยวต้องจ่ายเงินราว 1.6 ยูโร หรือประมาณ 56 บาทต่อเที่ยว

Credit AFP

ตลอดเวลา 1 ปี เมืองมงต์เปลลิเยร์ ระบุว่า ปี 2023 มีคนใช้ขนส่งสาธารณะแล้ว 110 ล้านครั้ง ขณะที่ปี 2019 ตัวเลขอยู่ที่ 84 ล้านครั้ง

ทางเมืองมงต์เปลลิเยร์ เปิดเผยว่า มาตรการนี้ถูกคิดขึ้นเพื่อต้องการช่วยแบ่งเบาค่าครองชีพของผู้คน ทั้งนี้ ครอบครัวที่มีสมาชิก 4 คน สามารถประหยัดค่าเดินทางได้ถึง 1,470 ยูโรต่อปี หรือประมาณ 5.2 หมื่นบาท

Credit AFP

คุณอาจสงสัยว่าแล้วมงต์เปลลิเยร์หาเงินด้วยวิธีการใด SPRiNG สรุปได้ทั้งหมด 3 ทางด้วยกัน ได้แก่ 1. ขายตั๋วโดยสาร 2. เก็บภาษีจากนายจ้างที่มีพนักงานในบริษัท 11 คนขึ้นไป 3. เก็บเงินจากหน่วยงานท้องถิ่น

เงินที่ได้นอกจากนำมาบริหารขนส่งสาธารณะแล้ว เพื่อให้ตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อมขึ้นไปอีก ทางเมืองมงต์เปลลิเยร์ ระบุว่า จะปันเงินบางส่วนไปสร้างเลนส์สำหรับจักรยานให้ทั่วทั้งเมือง

การออกนโยบานขึ้นขนส่งสาธารณะฟรีถือเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตรูปแบบหนึ่ง ค่าเดินทางที่ต้องจ่ายทุกเดือนเป็น fixed cost สามารถนำไปใช้ทำสิ่งอื่น ๆ ในชีวิตได้อีกหลายอย่าง นั่นเป็นเพราะเมืองแห่งนี้คำนึงถึงความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นที่ตั้ง

เมื่อมองกลับมายังไทย จึงเป็นเรื่องที่น่าขบคิดว่า ขนส่งสาธารณะไทยถูกออกแบบมาให้บริการคนทุกคนแล้วหรือยัง ?

 

ที่มา: euro news

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related