SHORT CUT
เร่งพลิกโฉม “รถเมล์ EV ไทย” ปี’68 TSB วางกลยุทธ์ สร้าง ‘ระบบ+โตด้วยเทคโนโลยี’ เพิ่ม 2,000 คัน/วัน หนุนคนกรุงร่วมรักษ์โลก
พร้อมปรับปรุงระบบปฎิบัติการภายใน ทั้งการควบคุมคุณภาพการเดินรถ พัฒนาบุคลากร จัดทำให้การเดินรถมีมาตรฐาน มีความแน่นอนมากขึ้นในหลายเส้นทาง
ทั้งนี้ในปีหน้ายังคงมีแผนเพิ่มรถให้บริการไปอยู่ในระดับ 2,000 คันต่อวัน
TSB วางกลยุทธ์ สร้าง ‘ระบบ+โตด้วยเทคโนโลยี’ ปี 68 ดันเป้าผู้โดยสารโตต่อเนื่อง หวังพลิกโฉม “รถเมล์ EV ไทย” ปี’68 เพิ่ม 2,000 คัน/วัน หนุนคนกรุงร่วมรักษ์โลก
ภาคขนส่ง และคมนาคม เป็นอีกภาคธุรกิจหนึ่งที่เดินหน้าทำธุรกิจให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมล้อมตามเทรนด์โลกที่กำลังมาในเรื่องนี้ ไทย สมายล์ บัส คืออีกหนึ่งแบรนด์ที่ดำเนินธุรกิจเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด (TSB) เปิดเผยว่า ตลอดปี 2567 ที่ผ่านมา ภาพรวมของการดำเนินธุรกิจเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งการให้บริการเดินรถของ ไทย สมายล์ บัส เอง ที่มียอดผู้โดยสารเพิ่มขึ้น รายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจัยหลักมาจากการที่ผู้ประกอบการเดินรถในกรุงเทพฯ - ปริมณฑล ได้มีการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่เส้นทางปฎิรูป 100% ทำให้ผู้ประกอบการทุกรายเข้ามาอยู่ในกฎกติกาเดียวกัน รวมถึงการถอดถอนของกลุ่มผู้ให้บริการรถร่วม
ขณะเดียวกัน TSB มีการปรับปรุงระบบปฎิบัติการภายใน ทั้งการควบคุมคุณภาพการเดินรถ พัฒนาบุคลากร จัดทำให้การเดินรถมีมาตรฐาน มีความแน่นอนมากขึ้นในหลายเส้นทาง สะท้อนได้จากข้อร้องเรียนพฤติกรรมการขับขี่ของกัปตันเมล์ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตามยอมรับว่า ยังมีบางกลุ่มเส้นทางที่ผู้โดยสารไม่ตอบสนอง ทำให้รายได้ยังคงอยู่ในระดับต่ำ ได้จัดทำแผนพัฒนาให้เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ยอดผู้โดยสารในปัจจุบันเพิ่มขึ้นมาเฉลี่ยวันละ 3.8 แสนคน จากช่วงต้นปีอยู่ที่ 2.5 แสนคนต่อวันเท่านั้น
สอดคล้องกับจำนวนรถของ TSB ที่ได้เติมรถเข้าระบบเพิ่มขึ้นกว่า 32% มีจำนวนรถที่ให้บริการเฉลี่ยวันละ 1,650 คัน (ไม่รวมรถหมุนเวียน) จากเดิมที่มีรถให้บริการในช่วงต้นปีอยู่ที่ 1,251 คันและในปีหน้ายังคงมีแผนเพิ่มรถให้บริการไปอยู่ในระดับ 2,000 คันต่อวัน ด้านผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ปัจจุบัน สามารถกลับมาเป็นบวกได้แล้ว ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 ปี 2567 ดังนั้นในปีหน้า บริษัทจะยังยึดแนวทาง 4 ข้อ ได้แก่ 1.การพัฒนาคุณภาพการให้บริการ 2.พัฒนาบุคลากร 3.พัฒนาเป็นระบบเดินรถ และ 4.ใช้เทคโนโลยีเข้ามาส่งเสริมการทำงาน เชื่อว่าจะช่วยให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนแน่นอน
“ในปีหน้าเรากำลังติดตั้งระบบการติดตามการปล่อยรถ ยกระดับให้เหมือนหอบังคับการบิน คือรถทุกคันของ TSB จะสามารถมอนิเตอร์รถได้อย่างเรียลไทม์ ห่างกันกี่นาที เข้าป้ายกี่โมง สภาพการจราจร ไปจนถึงการแจ้งไปยังรถที่อยู่บนถนนให้สามารถรู้ระยะห่างของแต่ละคันได้ พร้อมพัฒนาบุคลากรในส่วนควบคุมควบคู่กันไปด้วย ดังนั้น TSB จะเป็นเจ้าแรกที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาจับ ไปจนถึงฝึกสอนบุคลากรทั้งระบบ ควบคุมคุณภาพด้วยระบบเทคโนโลยี สร้างการเติบโตให้อุตสาหกรรมรถเมล์ของไทยอย่างยั่งยืน“ กุลพรภัสร์ กล่าว
ด้าน นายวรวิทย์ ชาญชญานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายปฏิบัติการและกลยุทธ์ บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด กล่าวต่อว่า การให้บริการของบริษัทฯ ที่ปัจจุบันได้รับใบอนุญาตอยู่ 124 เส้นทาง พร้อมกับได้ให้บริการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เป็นการชั่วคราว (ใบอนุญาต ม.41) จำนวน 8 เส้นทาง โดย TSB พร้อมขยายช่วงจากเส้นทางใกล้เคียงเดิม ให้พี่น้องประชาชนได้รับความสะดวกมากที่สุด หรือหาก กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม มีการเปิดเส้นทางเพิ่มเติมบริษัทฯ ก็พร้อมพิจารณาเข้าร่วมต่อไปเพื่อสร้างโครงข่ายคมนาคมขนส่งที่มีประสิทธิภาพ
ขณะเดียวกันเครือ ไทย สมายล์ บัส เตรียมเดินหน้าขยายการเปิดรับชำระค่าโดยสาร ด้วยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในช่วงต้นปี 2568 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการหารือกับ กรมการขนส่งทางบก และธนาคารกรุงไทย เบื้องต้นจะมีการใช้แอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” เป็นตัวรับเงินก่อน คาดได้ใช้จริงในช่วงไตรมาส 1 ปี นอกจากนี้ TSB ได้วางแผนขยายระบบชำระเงิน (Payment) ด้วยการเปิดรับบัตรเดบิต เครดิต จากสองค่ายใหญ่อย่าง Visa กับ Master Card ให้ผู้ใช้บริการมีทางเลือกมากขึ้น รวมถึงการเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มเติมผ่านระบบ China T-Union รองรับบริการแก่นักท่องเที่ยวจีน ชำระค่าโดยสารอัตรา (Flat Rate) เพียง 25 บาทต่อเที่ยว รวมค่าทางด่วน ค่าจอดรับ-ส่งสนามบิน
นอกจากนี้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง เป็นช่วงเวลาที่มีผู้ใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะจำนวนมาก โดยเฉพาะการเดินทางออกต่างจังหวัด แต่การจะไปขึ้นรถโดยสารสาธารณะ ย่อมต้องพึ่งพาบริการขนส่งชนิดอื่น ๆ เพื่อฟีดผู้คนเดินทางต่อไปต่างจังหวัด ขณะเดียวกันแม้ผู้โดยสารในกรุงเทพฯ ในช่วงเทศกาลจะลดน้อยลง แต่บริษัทในฐานผู้ให้บริการรถเมล์ไฟฟ้า ยังคงจัดรถโดยสารให้บริการตามปกติเต็มรูปแบบ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่พี่น้องประชาชนที่อยู่ในกรุงเทพฯ - ปริมณฑล โดยตระหนักถึงความปลอดภัยในการเดินทาง จึงได้ดำเนินมาตรการยกระดับความปลอดภัยอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสารและอำนวยความสะดวกในการเดินทางอย่างราบรื่น พร้อมเปิดตัวคลิปวีดีโอสาธิต “ขั้นตอนความปลอดภัยบนรถเมล์ไฟฟ้า ไทย สมายล์ บัส
สำหรับมาตรการที่ดำเนินการ พนักงานทุกคน โดยเฉพาะกัปตันเมล์ และบัสโฮสเตสจะต้องผ่านการตรวจสอบร่างกายและความพร้อมก่อนออกปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้ง โดยจะมีการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์เป็นศูนย์ พร้อมกับตรวจสารเสพติด ก่อนออกขับรถและให้บริการพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลปีนี้ ทั้งนี้หากพบไม่ปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัย บริษัทฯพร้อมดำเนินการตามกฎระเบียบ จะมีผลให้พ้นสภาพจากการเป็นพนักงานทันที เพราะเรากำหนดนโยบายต้องใส่ใจความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นสิ่งสำคัญ
ขณะเดียวกันตรวจเช็กสภาพรถอย่างละเอียด รถเมล์ไฟฟ้าทุกคันของ TSB จะได้รับการตรวจสอบระบบไฟฟ้า ระบบเบรก ยาง และอุปกรณ์ความปลอดภัยอื่น ๆ โดยทีมช่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้มั่นใจว่ารถทุกคันพร้อมใช้งานในช่วงเทศกาลที่มีความต้องการสูง, เพิ่มการอบรมพนักงานขับรถ พนักงานขับรถได้รับการอบรมเกี่ยวกับการขับขี่เชิงป้องกัน (Defensive Driving) รวมถึงการบริหารจัดการความปลอดภัยในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจในการให้บริการ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Apple Maps อัปเดตใหม่ในไทย เพิ่มข้อมูลรถไฟฟ้า, รถเมล์ ใช้เดินทางสะดวกขึ้น
เกาหลีใต้ แจกบัตรขึ้นรถเมล์-บัส ฟรี! หนุนคนเลิกใช้รถส่วนตัว สู้ฝุ่น PM 2.5