กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ (DOE) ลงทุน 70.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ พัฒนาระบบการรีไซเคิลแบตเตอรี่รถไฟฟ้า (EV) โดยทุ่มไปที่ 5 รัฐ ที่ผู้นำด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ พร้อมมุ่งสู่ยานยนต์ไฟฟ้า
การหันมาใช้รถไฟฟ้า (EV) คือหนทางหนึ่งที่สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ ซึ่งปัจจุบันถือว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง แค่เฉพาะเดือนกันยายน 2567 ปีเดียว มี รถ EV ถูกขายไปกว่า 15.2 ล้านคันทั่วโลก
แต่หนึ่งสิ่งซึ่งไม่ค่อยถูกพูดถึงเท่าไรคือการ "รีไซเคิลแบตเตอรี่" รถยนต์ไฟฟ้า ปัจจุบัน หลาย ๆ ประเทศกำลังพิจารณานโยบายสำหรับการใช้ซ้ำ รีไซเคิล และจัดการแบตเตอรี่ที่หมดอายุได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ชุมชน และต้องมีอัตราการฟื้นตัวของแร่ธาตุสำคัญ อาทิ ลิเทียม โคบอลต์ นิกเกิล
ล่าสุด กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ (DOE) ได้ประกาศลงทุนครั้งใหญ่ มูลค่า 70.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.3 พันล้านบาท เพื่อขับเคลื่อน และพัฒนากระบวนการรีไซเคิลแบตเตอรี่ EV เพื่อแก้โจทย์ที่กล่าวไปเมื่อครู่
โดยเม็ดเงินจะถูกกระจายไปให้กับ 5 รัฐ ที่มีอุตสาหกรรมยานยนต์แข็งแกร่งที่สุดในสหรัฐฯ ได้แก่ มิชิแกน อินเดียนา เคนตักกี้ เนสเนสซี และอิลลินอยส์ เพื่อปูทางไปสู่การพัฒนาระบบการรีไซเคิลแบตเตอรี่รถไฟฟ้า (EV) ให้เกิดการหมุนเวียน
แบตเตอรี่ถือเป็นหัวใจสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งใช้ทรัพยากรด้านแร่ธาตุจำนวนมากในการผลิต ซึ่งย้อนไปสู่อุตสาหกรรมขุดเหมือง คำถามคือ จะทำอย่างไรให้ยั่งยืนในเมื่อทรัพยากรมีจำกัด ทางเลือกก็คือ เราต้องรีไซเคิลวัสดุสำคัญในแบตเตอรี่
นอกจากนี้ หากสามารถรีไซเคิลแบตเตอรี่ได้ ก็จะสามารถอุดรอยรั่วของปัญหาการขาดแคลนแบตเตอรี่ ห่วงโซ่อุปทานจะมีสเถียรภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งยัง สอดคล้องกับเป้าหมายด้านสภาพอากาศของสหรัฐฯ
ทั้งหมดนี้ คือนโยบายภาคใต้รัฐบาลของ ‘โจ ไบเดน’ และแน่นอนว่าประธานาธิบดีคนต่อไปคือ โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งมีการประกาศไว้ล่วงหน้าว่าจะตัดการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าและสถานีชาร์จ และเพิ่มมาตรการในการสกัดกั้นรถยนต์ ส่วนประกอบ และวัสดุแบตเตอรี่จากจีน
ที่มา: innovationnewsnetwork
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
CATL เปิดตัวแบตเตอรี่ Tectrans อนาคตรถบรรทุกไฟฟ้า ชาร์จเร็ว วิ่งไกล ทนทาน
โจทย์ใหญ่! กำจัดซาก “แบตฯEV” ไทย ยังขาดกฎหมาย -การจัดการ-ต่อยอดเทคโนโลยี
CATL ชี้ชัด แบตเตอรี่ 4680 ของ Tesla ส่อแววไปไม่รอด แนะ Elon Musk ทำสิ่งที่ถนัด