svasdssvasds

BYD ชี้อนาคต EV มุ่งพัฒนาแบตฯ Solid-State ชาร์จเร็ว วิ่งไกล ปลอดภัย ราคาถูก

BYD ชี้อนาคต EV มุ่งพัฒนาแบตฯ Solid-State ชาร์จเร็ว วิ่งไกล ปลอดภัย ราคาถูก

BYD บริษัทยักษ์ใหญ่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน กำลังพัฒนาแบตเตอรี่แบบใหม่ที่เรียกว่า "Solid-State" ซึ่งจะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ไกลขึ้น ปลอดภัยขึ้น และชาร์จเร็วขึ้น ซึ่งทางบริษัทคาดว่าภายในอีก 5 ปีจะเริ่มใช้งานอย่างแพร่หลาย

SHORT CUT

  • BYD เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้ารายใหญ่อันดับสองของโลก มีส่วนแบ่งตลาด 16.1% (ข้อมูลจาก SNE Research)
  • BYD ครองส่วนแบ่งตลาดแบตเตอรี่ LFP ในจีนถึง 33.53% เป็นรองแค่ CATL (ข้อมูลจาก CABIA)
  • NIO เคยเปิดตัวแบตเตอรี่แบบกึ่งโซลิดสเตทขนาด 150 kWh ในรถซีดาน ET7 เมื่อปี 2021, CATL ตั้งเป้าผลิตแบตเตอรี่แบบ all-solid-state ให้ได้ภายในปี 2027 และล่าสุด BYD กำลังมุ่งหน้าพัฒนาเทคโนโลยีนี้เช่นกัน

BYD บริษัทยักษ์ใหญ่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน กำลังพัฒนาแบตเตอรี่แบบใหม่ที่เรียกว่า "Solid-State" ซึ่งจะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ไกลขึ้น ปลอดภัยขึ้น และชาร์จเร็วขึ้น ซึ่งทางบริษัทคาดว่าภายในอีก 5 ปีจะเริ่มใช้งานอย่างแพร่หลาย

BYD ยักษ์ใหญ่แห่งวงการรถยนต์ไฟฟ้าของโลก ประกาศเดินหน้าลุยพัฒนา "แบตเตอรี่โซลิดสเตท" เทคโนโลยีแห่งอนาคต โดย Lian Yubo หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ BYD เผยความคืบหน้าในการวิจัยและพัฒนา พร้อมคาดการณ์ว่าแบตเตอรี่โซลิดสเตท (Solid-State Battery) จะถูกนำมาใช้งานในรถยนต์ไฟฟ้าอย่างแพร่หลายภายใน 5 ปีข้างหน้านี้

CREDIT : BYD

BYD ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) รายใหญ่ที่สุดในโลก และผู้ผลิตแบตเตอรี่อันดับสองของโลก เชื่อมั่นว่าแบตเตอรี่โซลิดสเตทจะเข้ามาพลิกโฉมวงการรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยข้อดีเหนือกว่าแบตเตอรี่แบบเดิม ดังนี้

วิ่งไกลขึ้น : แบตเตอรี่โซลิดสเตทมีความหนาแน่นพลังงานสูง ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ระยะทางไกลขึ้นต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

ปลอดภัยยิ่งขึ้น : ลดความเสี่ยงเรื่องความร้อนสูงเกินไปและการเกิดเพลิงไหม้ ซึ่งเป็นปัญหาหลักของรถยนต์ไฟฟ้า

ชาร์จเร็วขึ้น : ประหยัดเวลา เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งาน

CREDIT : ArenaEV

เหลียน ยูโบ (BYD) กล่าวในงานประชุม World New Energy Vehicle Congress 2024 (WNEVC 2024) ว่า แม้การใช้งานแบตเตอรี่โซลิดสเตทอย่างแพร่หลายอาจเป็นเรื่องยากในช่วง 3 ปีข้างหน้า แต่คาดว่าจะเกิดขึ้นจริงภายใน 5 ปี โดยจะเริ่มใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าระดับไฮเอนด์ก่อน แล้วจึงขยายสู่ตลาดอื่นๆ

โดยสรุป BYD กำลังเดินหน้าพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตท ซึ่งคาดว่าจะกลายเป็นเทคโนโลยีหลักในรถยนต์ไฟฟ้าภายใน 5 ปีข้างหน้า ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นทั้งในด้านระยะทางการขับขี่, ความปลอดภัยและความรวดเร็วในการชาร์จ

BYD ปัจจุบันเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้ารายใหญ่อันดับสองของโลก โดยมีส่วนแบ่งตลาด 16.1% และกำลังการผลิตติดตั้ง 69.9 GWh ในช่วงเดือนมกราคม-กรกฎาคม จากข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 4 กันยายนโดย SNE Research บริษัทวิจัยตลาดของเกาหลีใต้

CATL ยังคงเป็นอันดับ 1 ในตลาดโลกด้วยกำลังการผลิตติดตั้ง 163.3 GWh และส่วนแบ่งตลาด 37.6% ในช่วงเวลาเดียวกัน

BYD ต้องเผชิญกับความท้าทายเช่นเดียวกับผู้ผลิตรายอื่นๆ เช่น ต้นทุนการผลิตที่สูง และปัญหาทางเทคนิคต่างๆ แต่ BYD มีข้อได้เปรียบในด้านการเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่รายใหญ่ มีซัพพลายเชนที่แข็งแกร่ง และมีความเชี่ยวชาญในการผลิตแบตเตอรี่ LFP ซึ่งอาจนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตตได้

แบตเตอรี่โซลิดสเตท เริ่มได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางในจีนหลังจากที่ NIO ประกาศเปิดตัวแบตเตอรี่แบบกึ่งโซลิดสเตทขนาด 150 kWh ในรถซีดาน ET7 ที่งาน Nio Day 2020 เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2021

หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลก กล่าวในงาน China International Battery Fair (CIBF) 2024 ว่า บริษัทตั้งเป้าที่จะผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตทแบบ all-solid-state ในปริมาณน้อย ภายในปี 2027 แต่การผลิตจำนวนมากยังคงเผชิญกับปัญหารวมถึงต้นทุนที่ยังคงสูงอยู่

CREDIT : CNEVPOST

อย่างไรก็ตาม Lian Yubo ยังได้กล่าวว่า แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (LFP) ได้รับการพัฒนามานานกว่า 20 ปีแล้ว และมีกระบวนการผลิตที่เสถียร มีซัพพลายเชนที่หลากหลาย และมีประสิทธิภาพด้านต้นทุน และยืนยันว่าแบตเตอรี่ LFP จะยังคงได้รับการพัฒนาควบคู่ไปกับแบตเตอรี่โซลิดสเตทและจะยังคงมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในอีก 15-20 ปีข้างหน้า

ที่มา : CNEVPOST

related