svasdssvasds

Diesel แบรนด์แฟชั่นสไตล์ขบถ กับคอลเลกชัน Spring Summer 25 ใช้เดนิมรีไซเคิล

Diesel แบรนด์แฟชั่นสไตล์ขบถ กับคอลเลกชัน Spring Summer 25 ใช้เดนิมรีไซเคิล

ในงานมิลานแฟชั่นวีคที่ผ่านมา Diesel คือหนึ่งในแบรนด์ที่สร้างความฮือฮาในแวดวงแฟชั่นเป็นอย่างมาก ทั้งในแง่งานดีไซน์ เมคอัพ รวมถึงการ styling นาย-นางแบบ ที่นิตยสาร Vogue นิยามว่าเหมือนมนุษย์ต่างดาวสุดสะพรึงอยู่บนรันเวย์

เป็นอีกครั้งที่ Glenn Martens ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ Diesel นำเสนอผ้าเดนิม (Denim) ออกมาได้น่าสนใจ โดยคอลเลกชัน Spring Summer 2025 นิตยสาร Vogue ระบุว่าคอลเลกชันนี้ประกอบด้วยผ้าเดนิมถึง 80%

แจน ใบบุญ บนรันเวย์ Diesel คอลเลกชัน Spring Summer 2025 Credit Diesel

หมายเหตุ บุคคลในภาพคือ แจน-ใบบุญ อรุณปรีชาชัย นางแบบสาวชาวไทยที่กำลังเฉิดฉายบนรันเวย์ระดับโลก

เป็นอีกครั้งที่ Glenn Martens ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ Diesel นำเสนอผ้าเดนิม (Denim) ออกมาได้น่าสนใจ โดยคอลเลกชัน Spring Summer 2025 นิตยสาร Vogue ระบุว่าคอลเลกชันนี้ประกอบด้วยผ้าเดนิมถึง 80%

เศษผ้าบนรันเวย์กว่า 14,800 กิโลกรัม คือผ้าเดนิมที่เหลือจากกระบวนการผลิต ซึ่งเน้นย้ำถึงการให้ความสำคัญเรื่องการหมุนเวียนวัสดุ และการรีไซเคิล ซึ่งเมื่อจบแฟชั่นโชว์ เศษผ้าเหล่านี้จะถูกนำไปใช้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ต่อไป

Credit Diesel

Credit Diesel

Diesel ถือเป็นแบรนด์ที่ฟื้นกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ เมื่อเทรนด์การแต่งตัวสไตล์ Y2K กลับมาเฟื่องฟู ฮิตถึงขั้น LISA ศิลปินหญิงชาวไทยยังหยิบมาถ่ายลงอินสตาแกรมอยู่บ่อย ๆ

LISA กับกระเป๋าจาก Diesel

บทความชิ้นนี้จะพาไปทำความรู้จัก Diesel ในด้านความยั่งยืนกัน เรียกว่าเป็นแฟชั่นแบรนด์ที่แซ่บเหมือนยกพริกมาทั้งสวน และโอบอุ้มสิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กัน

 Diesel is sustainable fashion brand

Glenn Martens เข้ามาเป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ หรือ Creative Director ของแบรนด์เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2020 ซึ่งเข้ามารีแบรนด์ครั้งใหญ่ เปลี่ยนภาพลักษณ์ Diesel ที่ขายแต่กางเกงยีนส์ให้กลายเป็นแบรนด์ที่นำเทรนด์ ผนวกกับฝีมือการออกแบบของ Glenn จึงเกิดเป็นสไตล์เสื้อผ้าแบบ Y2K ซึ่งกลับมาฮิตในอุตสาหกรรมแฟชั่นพอดี

Credit Diesel

ในปี 2022 Diesel หลังจากผ่านการรีแบรนด์มาแล้ว กลับมาติดอันดับ 15 จากการจัดอันดับของ LYST ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแฟชั่นออนไลน์ชื่อดัง แต่เมื่อเจาะลงในรายละเอียดแล้วจะพบว่า ไม่ใช่แค่สไตล์เสื้อผ้าที่สดใหม่ขึ้น ทว่า Diesel ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากในกระบวนการผลิต รวมถึงการเลือกใช้วัสดุรีไซเคิล

อย่างที่ใคร ๆ ก็ทราบว่าอุตสาหกรรมแฟชั่นปล่อยมลพิษคิดเป็นสัดส่วน 8-10% ของโลก และสร้างขยะมากกว่า 92 ล้านตันต่อปี นี่ยังไม่ได้พูดถึงอิทธิพลที่ส่งผลต่อ fast fashion ซึ่งทำให้ผู้บริโภคเกิดพฤติกรรมเร่งซื้อ-ใช้ครั้งเดียว-ทิ้งลงถังขยะ

เมื่อเดือนมกราคม ปี 2020 Renzo Rosso ประธานกรรมการของ Diesel ได้ผุดกลยุทธ์ใหม่ให้กับแบรนด์มีชื่อว่า For Responsible Living เนื้อหาใจความคือ Diesel จะเลือกใช้วัสดุ หรือบรรจุภัณฑ์ที่มีผลกระทบต่อโลกต่ำ และตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกระบวนการผลิต ลดการใช้น้ำ ใช้วัสดุหมุนเวียน

จนกระทั่งเดือนตุลาคมในปีเดียวกัน Glenn Martens ได้ขึ้นรับตำแหน่งเป็น creative director ให้กับแบรนด์ และยึดถือแนวทางเรื่องความยั่งยืนมาโดยตลอด ในปี 2021 เว็บไซต์ Diesel ระบุว่า ผ้าฝ้ายที่ใช้ 73% เป็นฝ้ายออแกนิก ฝ้ายรีไซเคิล และฝ้ายที่มีคุณภาพดี

Diesel ถือเป็นแบรนด์ฮิตติดตู้ของวัยรุ่นหนุ่มสาวชาวไทยแบรนด์หนึ่ง รวมถึงมีสินค้ายอดนิยมหลายชิ้นด้วยกัน อาทิ Diesel 1DR Shoulder Bag, เข็มขัด Oval D Logoหรือเสื้อ T-ANGIE ไอเทมเหล่านี้เขย่าเทรนด์การแต่งตัวสำหรับ New Gen เป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ Jaspal คือผู้คว้าลิขสิทธิ์ผู้จัดจำหน่าย Diesel ในประเทศไทย โดยวางขายสินค้าของ Diesel ในห้างสรรพสินค้าหลายแห่งด้วยกัน อาทิ เซ็นทรัลลาดพร้าว เซ็นทรัลชิดลม และเซ็นทรัลภูเก็ต ฟลอเรสต้า จนกระทั่งในปี 2566 Jaspal เปิดตัวแฟล็กชิปสโตร์แห่งแรกในประเทศไทย บนชั้น 1 เซ็นทรัลเวิล์ด และดิเอ็มโพเรียม

 

ที่มา: WWD, Vogue

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related