svasdssvasds

ธุรกิจหนุนใช้ AI – นวัตกรรม ช่วย Sustainability ลดเวลา ค่าใช้จ่ายได้ดี แม่นยำ

ธุรกิจหนุนใช้ AI – นวัตกรรม ช่วย Sustainability  ลดเวลา ค่าใช้จ่ายได้ดี แม่นยำ

พามาส่องความเคลื่อนไหวของภาคธุรกิจที่เดินหน้ารักษ์โลกอย่างต้องเนื่อง อักทั้งยังสนับสนุนการใช้ AI – นวัตกรรม มาช่วย Sustainability มากขึ้น เพราะ ลดเวลา ค่าใช้จ่ายได้ดี แถมแม่นยำ

SHORT CUT

  • ต้องยอมรับว่ายุคนี้คือยุคแห่งเทคโนโลยี และนวัตกรรม จึงทำให้ภาคธุรกิจต้องเร่งนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาปรับใช้ในการทำธุรกิจเพื่อเพิ่มความสะดวก สบาย
  • WHA เผยว่า ทุกกลุ่มธุรกิจทรานส์ฟอร์มไปสู่เทคโนโลยีคอมปานี จนในปัจจุบันบริษัทได้ขับเคลื่อนด้วยการใช้ข้อมูลในการบริหารจัดการทุกภาคส่วน

  • พร้อมกันนี้ได้สนับสนุนการใช้ AI – นวัตกรรม ช่วย Sustainability  ลดเวลา ค่าใช้จ่ายได้ดี แม่นยำ

พามาส่องความเคลื่อนไหวของภาคธุรกิจที่เดินหน้ารักษ์โลกอย่างต้องเนื่อง อักทั้งยังสนับสนุนการใช้ AI – นวัตกรรม มาช่วย Sustainability มากขึ้น เพราะ ลดเวลา ค่าใช้จ่ายได้ดี แถมแม่นยำ

ยุคนี้คือยุคแห่งเทคโนโลยี และนวัตกรรม จึงทำให้ภาคธุรกิจต้องเร่งนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาปรับใช้ในการทำธุรกิจเพื่อเพิ่มความสะดวก สบาย ในการทำธุรกิจ ลดขั้นตอนบางอย่างลดได้ รวมทั้งช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ลดคนทำงานลงได้ วันนี้ #สปริงนิวส์ จะพามาดูอีกหนึ่งองค์กรธุรกิจที่มีการ AI นวัตกรรม มาดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นั่นก็คือ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) WHA ที่นำทัพด้วยผู้บริหารหญิงแกร่งอย่าง “จรีพร จารุกรสกุล” ประธานคณะกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) WHA ได้เผยว่า ทุกกลุ่มธุรกิจทรานส์ฟอร์มไปสู่เทคโนโลยีคอมปานี จนในปัจจุบันบริษัทได้ขับเคลื่อนด้วยการใช้ข้อมูลในการบริหารจัดการทุกภาคส่วน

ทั้งนี้ได้ดำเนินการใน 4 ธุรกิจของกลุ่มบริษัทมีภารกิจที่จะเปลี่ยนผ่านไปสู่เทคโนโลยี ได้แก่ ด้านกรีนโลจิสติกส์ การใช้รถยนต์ไฟฟ้าในภาคการขนส่ง โดยสร้างแพลตฟอร์มและโปรแกรมในการควบคุมการเดินทางที่มีประสิทธิภาพสูงสุด รวมทั้งเวลาในการใช้สถานีชาร์จประจุไฟฟ้า ทำให้ในภาพรวมจะสามารถลดต้นทุนโลจิสติกส์ทั้งหมด

  • ด้านนิคมอุตสาหกรรม สร้างแพลตฟอร์มการใช้ทรัพยากรหมุนเวียน ให้ของเสียและของเหลือใช้อีกที่หนึ่งเป็นแหล่งทรัพยากรให้อีกที่หนึ่ง รวมทั้งยังมีการจัดการระบบจราจรภายในพื้นที่นิคมฯ ด้วยเอไออีกด้วย
  • ด้านยูทิลิตี้และพลังงาน การบริหารและติดตั้งโซลาร์รูฟ และการเก็บข้อมูลการใช้พลังงานของลูกค้า รวมทั้งเรื่องการใช้งานน้ำ
  • ด้านดิจิทัล การใช้ประโยชน์จากข้อมูลมหาศาลที่ดับบลิวเอชเอจัดเก็บได้จากกลุ่มธุรกิจอื่น โดยที่สำคัญที่สุดคือการพัฒนาคนในองค์กรให้เข้าใจเรื่องการใช้งานเทคโนโลยี

ธุรกิจหนุนใช้ AI – นวัตกรรม ช่วย Sustainability  ลดเวลา ค่าใช้จ่ายได้ดี แม่นยำ

“การเปลี่ยนแปลงเรื่องเทคโนโลยีที่เราพูดถึงจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าไม่มีการสนับสนุนจากภาครัฐบาล โดยเรื่องสำคัญที่จะต้องเร่งทำคือการแก้ไขกฎเกณฑ์และกฎระเบียบที่ล้าสมัย สนับสนุนการสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลและอีโอซิสเต็มให้พร้อม รวมทั้งการบ่มเพาะทาเลนท์ โดยการให้ความสำคัญกับการศึกษาด้านเอไอตั้งแต่ในวัยปฐมเหมือนกับที่จีน” 

อย่างไรก็ตามหากโฟกัสในการนำนวัตกรรม และ AI ไปใช้ในเรื่อง Sustainability นับว่าเป็นที่หลายองค์กรธุรกิจให้ความสำคัญมาก เพราะช่วยให้สะดวก สบาย แม่นยำ ประหยัดค่าใช้จ่าย อย่างเช่นที่ WHA ใช้ AI ในการสำรวจความผิดปกติของโซลาร์เซลล์ของบริษัททั้งหมด ซึ่ง AI สามารถตรวจสอบดูกระบวนการผลิตว่ามีอะไรที่ผิดปกติหรือไม่ คำนวณปริมาณของแสงแดดในแต่ละวัน จะสามารถผลิตไฟฟ้าได้เท่าไหร่ สามารถตรวจสอบได้ว่าแผงโซลาร์เซลล์ชำรุด เพื่อวางแผนการซ่อมแซ่มได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำ กว่าการที่ใช้แรงงานคนไปสำรวจด้วยตาเปล่า

ธุรกิจหนุนใช้ AI – นวัตกรรม ช่วย Sustainability  ลดเวลา ค่าใช้จ่ายได้ดี แม่นยำ

“บริษัทของเชื่อว่า AI สำคัญในการทำ Sustainability บางองค์กรธุรกิจอาจมองว่ามันเป็นต้นทุนในการทำ ESG แต่เราต้องมองทุกอย่างอยู่ที่ความเหมาะสม เราต้องดูตัวเองว่านำมาใช้ขนาดไหน เพื่อวัตถุประสงค์อะไร ซึ่ง AI เหมาะกับงานที่มีปริมาณมาก ซับซ้อน และการนำ AI มาใช้ในบริษัทสามารถช่วยต่ยอดไปจุดอื่นๆได้ง่าย  สุดท้ายเชื่อว่าการลงทุน AI บางอย่างไม่ต้องจำเป็นต้องลงทุนที่ใหญ่โต”

สำหรับการนำนวัตกรรมมาใช้ในส่วนอื่นๆ คือ การบริหารจัดการข้อมูลการใช้น้ำ โดยใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้จาก IoT ต่างๆ รวมถึงระบบมิเตอร์อัจฉริยะ (Smart Meter) ที่ใช้เทคโนโลยี Optical Character Recognition (OCR) ในการเก็บข้อมูลการใช้น้ำจากมิเตอร์ที่มีอยู่เดิม วิธีนี้ช่วยให้สามารถติดตามการใช้น้ำ ตรวจสอบท่อรั่วซึมและจุดที่สิ้นเปลืองน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของโรงงานบำบัดน้ำและระบบส่งต่างๆ

การนำน้ำกลับมาใช้ซ้ำ (Reclamation Water) WHAUP นำเสนอเทคโนโลยีการนำน้ำกลับมาใช้ซ้ำที่ทันสมัย ซึ่งจะช่วยลดการใช้น้ำดิบจากธรรมชาติอย่างมีนัยยะ เทคโนโลยีเหล่านี้รวมไปถึงระบบเยื่อกรอง (Ultrafiltration: UF) และระบบการกรองแบบรีเวอร์สออสมอซิส (Reverse Osmosis: RO) ที่สามารถนำน้ำเสียมาบำบัดจนสามารถนำน้ำสะอาดกลับมาใช้ใหม่ในกระบวนการผลิตได้ ปัจจุบันทาง WHAUP สามารถลดการพึ่งพาแหล่งน้ำธรรมชาติได้มากกว่า 7 ล้านลูกบาศเมตรต่อปี หรือเท่ากับการใช้น้ำอุปโภคบริโภคกว่า 200,000 คน

ธุรกิจหนุนใช้ AI – นวัตกรรม ช่วย Sustainability  ลดเวลา ค่าใช้จ่ายได้ดี แม่นยำ

การบำบัดน้ำเสียด้วยวิธีทางชีวภาพ WHAUP ได้นำแนวทางการบำบัดน้ำเสียด้วยวิธีทางชีวภาพของโครงการ Clean Water For Planet ที่ใช้ระบบบำบัดน้ำเสียแบบบึงประดิษฐ์ ซึ่งเป็นระบบบำบัดน้ำเสียที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเหมาะกับการดำเนินงานในนิคมอุตสาหกรรม อาศัยกระบวนการทางธรรมชาติ โดยใช้พืชและแบคทีเรียที่มีความสามารถในการดูดซับของเสียที่ออกจากโรงงานและน้ำที่ผ่านกระบวนบำบัดแล้วนำกลับมาใช้ภายในโรงงานได้อีก แนวทางการจัดการน้ำเหล่านี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในการให้ WHA บรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593

นอกจากนี้ WHAUP ยังมุ่งเน้นแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนอื่นๆ เช่น การใช้พลังงานหมุนเวียน ซึ่ง WHAUP ใช้ประโยชน์จากพลังงานน้ำและพลังงานแสงอาทิตย์ โดยใช้แรงดันน้ำส่วนเกินในระบบมาผลิตไฟฟ้าผ่านกังหันน้ำขนาดเล็ก (Hydro Turbine) และเสริมด้วยพลังงานแสงอาทิตย์จากแผงโซลาร์เซลล์ พร้อมทั้งแบตเตอรี่ที่ช่วยกักเก็บพลังงานส่วนเกินไว้ใช้ในช่วงเวลาที่ไม่มีแสงแดด สำหรับเป็นพลังงานในกระบวนการบำบัดน้ำรวมถึงระบบจำหน่าย

ธุรกิจหนุนใช้ AI – นวัตกรรม ช่วย Sustainability  ลดเวลา ค่าใช้จ่ายได้ดี แม่นยำ

อย่างไรก็ตามที่กล่าวมาข้างต้น คือตัวอย่างความสำเร็จของ WHA และยังไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนา โดยล่าสุดดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ได้โชว์ศักยภาพความเป็น Tech & Sustainable Company เต็มรูปแบบทุกมิติ ในงาน Techsauce Global Summit 2024 โดยบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA Group เผยศักยภาพอาณาจักรธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีในทุกมิติ ภายในงาน Techsauce Global Summit 2024 ด้วยการสร้างสรรค์ WHA Experience Zone สุดล้ำโชว์ไฮไลต์นวัตกรรมและเทคโนโลยีในระบบนิเวศของ WHA ที่ครอบคลุม 4 กลุ่มธุรกิจหลัก - โลจิสติกส์ นิคมอุตสาหกรรม ระบบสาธารณูปโภคและพลังงาน และดิจิทัล โซลลูชัน 

พร้อมเผยเบื้องหลังความสำเร็จของการพลิกโฉมองค์กรสู่การเป็น Tech & Sustainable Company เต็มรูปแบบ โดยทีมเทค (Technology) อันแข็งแกร่ง และเผยโฉม “โมบิลิกส์ (Mobilix)” โซลูชันกรีนโลจิสติกส์ครบวงจรครั้งแรกของไทยที่พัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจยุคใหม่ในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจควบคู่ไปกับการสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและความยั่งยืน

สำหรับไฮไลต์ของบูธ  WHA ในงาน Techsauce Global Summit 2024
โดยบูธ WHA ในงาน Techsauce Global Summit 2024 สร้างสรรค์ขึ้นในรูปแบบมัลติมีเดีย ต้อนรับผู้ชมงาน สู่อาณาจักรธุรกิจ และร่วมสัมผัสกับองค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบนิเวศทางธุรกิจของ WHA โดยแบ่งพื้นที่เป็นโซนต่างๆ ดังนี้
• Welcome to WHA Empire - เปิดตัวด้วยการต้อนรับด้วย AI ของ Group CEO คุณจรีพร จารุกรสกุล และรู้จักอาณาจักรของ WHA พร้อมโครงการที่สร้างให้เกิดระบบนิเวศอุตสาหกรรมยั่งยืน ตามแนวคิด WHA: WE SHAPE THE FUTURE 
Mobilix Green Logistics Solution ครั้งแรกของประเทศไทย-เจาะลึกทุกแง่มุมของ Mobilix             โซลูชันกรีนโลจิสติกส์ ที่ช่วยลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม และประหยัดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ให้ธุรกิจ 
Highlight Technologies กับ 4 กลุ่มธุรกิจ -การใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจพร้อมตอบโจทย์ความยั่งยืนครบทุกมิติ เช่น คลังสินค้าแบบ Built to Suit แนวคิดนิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศอัจฉริยะ (SMART ECO Industrial Estates) แนวทางการใช้เทคโนโลยีบริหารจัดการสาธารณูปโภคและพลังงาน โครงการดิจิทัลที่สำคัญเพื่อเป้าหมายไปสู่การเป็น Tech Company 
AI Transformation - การใช้เทคโนโลยี AI ในการพลิกโฉมและยกระดับศักยภาพธุรกิจ ประกอบด้วย Solar Anomaly ตรวจจับปัญหาที่เกิดขึ้นกับแผงโซลาร์เพื่อการดูแลรักษาที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ Solar Forecasting ประเมินและคาดการณ์ปริมาณแสงแดดล่วงหน้า เพื่อการวางแผนเพิ่มปริมาณการผลิตพลังงานและลดต้นทุนการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ และ  RO System Performance Forecastingใช้ Data Analytics ในการตรวจสอบคุณภาพน้ำภายในนิคมอุตสาหกรรมเพื่อส่งเสริมการใช้ทรัพยากรน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลดการสูญเสีย และสอดคล้องกับข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อม 
• Sustainability Growth - เปิดกลยุทธ์และเป้าหมายด้านความยั่งยืนของ WHA เพื่อสร้างคุณค่าให้กับชุมชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย ใน 3 ด้านคือ Wellbeing การมุ่งสู่ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของทุกชีวิตและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน Human Progress การพัฒนาบุคลากรในทุกภาคส่วนของสังคม และ Accessibility การสร้างโอกาสในการเข้าถึงปัจจัยพื้นฐานและคุณภาพชีวิตที่ดี พร้อมทั้งไฮไลต์โครงการและการบรรลุเป้าหมายต่าง ๆ ของ WHA ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals–SDG) ทั้ง 17 ข้อขององค์การสหประชาชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related