svasdssvasds

ถุงกระดาษ ทำจากใบไม้ที่ร่วงแล้ว Releaf Paper สตาร์ทอัพรักษ์โลกจากยูเครน

ถุงกระดาษ ทำจากใบไม้ที่ร่วงแล้ว Releaf Paper สตาร์ทอัพรักษ์โลกจากยูเครน

หยุดตัดไม้มาทำกระดาษ ชวนรู้จัก Releaf Paper สตาร์ทอัพน้องใหม่จากยูเครน ที่ปิ๊งไอเดีย นำใบไม้ที่ร่วงจากต้น มาแปลงเป็นบรรจุภัณฑ์กระดาษ ลดคาร์บอน ลดการใช้น้ำ

SHORT CUT

  • Releaf Paper สตาร์ทอัพจากยูเครน คิดค้นบรรจุภัณฑ์กระดาษทำมาจากใบไม้ แทนการตัดไม้
  • โดยใบไม้ที่ใช้จะเก็บมาจากเมืองต่าง ๆ แทนใบไม้จากป่า เพราะไม่อยากขัดขวางระบบนิเวศ และช่วยเมืองใหญ่กำจัดใบไม้แทนการเผา
  • ช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้มากกว่ากระดาาทั่วไปถึง 78% และใช้น้ำน้อยลงกว่า 15 เท่า
  • ย่อยสลายได้ภายใน 30 วัน

หยุดตัดไม้มาทำกระดาษ ชวนรู้จัก Releaf Paper สตาร์ทอัพน้องใหม่จากยูเครน ที่ปิ๊งไอเดีย นำใบไม้ที่ร่วงจากต้น มาแปลงเป็นบรรจุภัณฑ์กระดาษ ลดคาร์บอน ลดการใช้น้ำ

อุตสาหกรรมกระดาษทั่วโลกเป็นผู้ซื้อไม้รายใหญ่ เพราะเราทราบกันดีว่า กระดาษผลิตมาจากไม้ แต่จะดีกว่าไหม ถ้าหากเราสามารถผลิตกระดาษจากใบไม้ได้

นี่คือแนวคิดที่อยู่เบื้องหลัง Releaf Paper สตาร์ทอัพจากยูเครน ซึ่งวาเลนติน เฟรชกา ผู้ก่อตั้งเล่าว่า ตั้งแต่เรียนอยู่ เขาก็พยายามใช้ความรู้ด้านชีวเคมีที่เรียนมา หาวิธีผลิตเซลลูโลส ซึ่งอยู่ในต้นไม้ และเป็นวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิตกระดาษ หลังจากลองผิดลองถูกอยู่นาน ในที่สุดเขาก็ค้นพบความเป็นไปได้ที่จะดึงเซลลูโลสออกมาจากใบไม้

หลังจากได้งานต้นแบบ เขาก็ย้ายจากยูเครนไปยังกรุงปารีสของฝรั่งเศส เนื่องด้วยหนีภัยสงคราม และได้ใช้กรรมวิธีทางเคมีและเครื่องจักรกล ผลิตเซลลูโลส 1 ตัน จากใบไม้ที่ร่วงหล่นลงมา 2.3 ตัน

ซึ่งตามปกติแล้ว การจะผลิตเซลลูโลสให้ได้ 1 ตัน จะต้องใช้ต้นไม้ 17 ต้น

สำหรับใบไม้ที่ใช้นั้น บรรดาเมืองใหญ่ต่างๆทั่วยุโรปเก็บกวาดมาจากพื้นถนนและจัดส่งให้แก่ทาง Releaf Paper เอง โดยเป็นวิธีกำจัดเศษใบไม้แบบใหม่ แทนวิธีเผาที่เคยใช้มาแต่เดิม

ลดการเผากำจัดใบไม้ในเมือง

Cr.Releaf Paper

วาเลนตินเล่าว่า พวกเขาจะใช้แค่ใบไม้ที่เก็บมาจากเมืองต่างๆเท่านั้น เพราะไม่สามารถใช้ใบไม้จากในป่าได้ เนื่องจากมันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะไปเก็บใบไม้จากป่า เพราะที่นั่นมีระบบนิเวศน์ของมันเอง แต่ในเมืองใหญ่ นี่คือวิธีที่ดีที่รักษาสมดุล พวกเขาได้ไฟเบอร์จากใบไม้เพื่อนำไปผลิตกระดาษ

นอกจากไม่ต้องตัดต้นไม้ คาดการณ์ว่า การผลิตกระดาษของ Releaf Paper ยังลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่ากระบวนการผลิตปกติถึง 78 เปอร์เซ็นต์ และยังใช้น้ำน้อยกว่า 15 เท่า

นอกเหนือจากนั้น กระดาษของทาง Releaf Paper ยังสามารถย่อยสลายในดินได้ภายใน 30 วัน ขณะที่กระดาษปกติทั่วไปจะใช้เวลาย่อยสลายในดิน 270 วันหรือมากกว่านั้น

Cr.Releaf Paper

กระดาษของ Releaf Paper มีความหนาและประเภทที่หลากหลาย สามารถนำไปทำถุง กล่องพัสดุ หรือซองจดหมายก็ได้ทั้งนั้น และทางบริษัทยังผลิตถุงกระดาษเดือนละประมาณ 3 ล้านใบให้แก่บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลก เช่น L'Oréal, Samsung และ LVMH เป็นต้น

ที่มาข้อมูล

Euronews

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related