svasdssvasds

อีลอน มักส์ เยือน World Water Forum 2024 ย้ำวิกฤตน้ำโลกแก้ได้ด้วยเทคโนโลยี

อีลอน มักส์ เยือน World Water Forum 2024 ย้ำวิกฤตน้ำโลกแก้ได้ด้วยเทคโนโลยี

อินโดนีเซียต้อนรับอีลอน มักส์ เข้าร่วมงาน World Water Forum 2024 ณ บาหลี อีลอนย้ำ วิกฤตน้ำโลกแก้ได้ด้วยเทคโนโลยี และเชื่อ Starlink จะช่วยให้ผู้คนในพื้นที่ห่างไกลเท่าเทียม

SHORT CUT

  • อีลอน มักส์ เจ้าพ่อรถเทสลาและSpaceX เยือนบาหลี, อินโดนีเซีย เพื่อเข้าร่วมงาน World Water Forum และทำการเปิดตัว Starlink ในเมืองเดนปาซาร์ บาหลี, อินโดนีเซีย
  • อีลอน กล่าวว่า ถ้าเอเลี่ยนมาโลก เขาต้องเรียกโลกเราว่า ดาวเคราะห์น้ำแน่ เพราะ โลกของเรามีน้ำตั้ง 70% 
  • แต่อีลอนเชื่อว่า เทคโนโลยีจะสามารถแก้วิกฤตน้ำทั่วโลกได้ หากเราเพิ่มประสิทธิภาพให้ดีกว่าเดิม
  • ส่วนการติดตั้ง Starlink ในครั้งนี้หวังว่าจะช่วยสร้างความเท่าเทียมในการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของชุมชนในพื้นที่ห่างไกลได้ 

อินโดนีเซียต้อนรับอีลอน มักส์ เข้าร่วมงาน World Water Forum 2024 ณ บาหลี อีลอนย้ำ วิกฤตน้ำโลกแก้ได้ด้วยเทคโนโลยี และเชื่อ Starlink จะช่วยให้ผู้คนในพื้นที่ห่างไกลเท่าเทียม

เพราะเทคโนโลยีแก้ปัญหาได้ทุกสิ่ง เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2567 อีลอน มักส์ได้เดินทางมาถึงยังบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิด World Water Forum 2024 และเปิดตัว Starlink ในเมืองเดนปาซาร์ บาหลี

อีลอน มักส์ขึ้นกล่าวุสนทรพจน์ในพิธีเปิดงาน World Water Forum 2024 Cr.WWF24

ในวันที่ 20 พ.ค. 2567 อีลอน มักส์ ได้ขึ้นกล่าวคนแรกในพิธีเปิดงาน World Water Forum การประชุมแก้วิกฤตน้ำโลก โดยในช่วงการขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ของอีลอน มักส์ เจ้าพ่อเทสลาและSpaceX นั้น อีลอน มักส์กล่าวว่า

“สิ่งที่เราเรียกว่าโลก จริง ๆ โลกมีน้ำอยู่ 70% ถ้าเอเลี่ยนมาที่โลก คนส่วนใหญ่คิดว่าเอเลี่ยนจะมายังโลก ๆ เพราะหลายคนก็ถามผมเรื่องนั้นบ่อย ซึ่งเอเลี่ยน อาจเรียกโลกของเราว่าน้ำก็ได้ เพราะโลกมีน้ำมากถึง 70% และเหลืออีกแค่ 30% เท่านั้นสำหรับแผ่นดิน”

“สิ่งที่ผมจะสื่อคือ ประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาเรื่องน้ำ มันก็น่าจะยังดีมาก ๆ อยู่ครับ เพราะโลกมีน้ำมหาศาล การทำน้ำเค็มให้เป็นน้ำจืดเดี๋ยวนี้ก็ไม่แพงแล้ว หรือถ้าพูดถึงน้ำจืด มันก็ยังหมายถึงการขนส่งและพลังงานด้วย”

“ผู้คนเก่ง ๆ ในสหรัฐฯ มักคิดว่า วิกฤตเรื่องน้ำเป็นสิ่งที่แก้ไม่ได้ แต่ความเป็นจริงมันแก้ได้ เช่น การทำน้ำเค็มให้เป็นน้ำจืด เราแค่ต้องทำให้มันมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นในอนาคตปัญหาเรื่องน้ำที่จะแก้ได้ด้วยเทคโนโลยี ยังน่ามีหวังครับ”

นอกจากนี้ เป้าหมายการมาเยือนอินนีเซียในครั้งนี้ของอีลอน มักส์ ก็เพื่อมาเปิดตัว Starlink บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียม เพื่อให้พื้นที่ห่างไกลในอินโดนีเซียเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้สะดวกขึ้น โดยจะติดตั้งที่ศูนย์สุขภาพชุมชน (Puskesmas) แห่งหนึ่งในเมืองเดนปาซาร์ บาหลี

อีลอน มักส์ ขณะเดินทางไปเปิดตัว Starlink ที่เมืองเดนปาซาร์ บาหลี เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 67 Cr. Reuters

อนึ่ง ประเทศอินโดนีเซียประกอบไปด้วยหมู่เกาะที่หลากหลาย และยังคงมีชุมชนและหมู่บ้านที่อยู่ห่างไกล เข้าถึงอินเตอร์เน็ตยาก การมาของ Starlink จึงเป็นความหวังหนึ่งของประเทศอินโดนีเซียในการบูรณาการการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพและการศึกษาที่เท่าเทียมมาขึ้น

อย่างไรก็ตาม ความเห็นจากเว็บไซต์ Bluebik เผยว่า สำหรับประเทศไทย หากได้ Starlink ไปติดตั้งในพื้นที่ห่างไกลที่ไฟเบอร์อินเตอร์เน็ตค่ายต่าง ๆ ยังเข้าไปถึง ก็อาจจะเป็นผลดีกับชุมชนในพื้นที่ห่างไกลเหล่านั้น ซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการสื่อสาร สุขภาพและการศึกษาที่เป็นธรรมมากขึ้น

ที่มาข้อมูล

World Water Forum 2024

Bluebik

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related