svasdssvasds

"ไบโอกราไฟท์จากเศษไม้" ลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากกระบวนการผลิตแบตฯ EV

"ไบโอกราไฟท์จากเศษไม้" ลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากกระบวนการผลิตแบตฯ EV

สตาร์ทอัพนิวซีแลนด์ ลงทุนสังเคราะห์กราไฟท์จากเศษไม้ในอุตสาหกรรม นำมาผลิตขั้วแบตเตอร์รี่รถ EV ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากกระบวนการผลิตและขนส่ง สหรัฐและ EU หวังช่วยลดการพึ่งพากราไฟท์จากจีน

SHORT CUT

  • สตาร์ทอัพในนิวซีแลนด์ ผลิตกราไฟท์สังเคราะห์จากเศษไม้ในอุตสาหกรรม เพื่อใช้ในแบตเตอรี่ EV
  • กราไฟท์สังเคราะห์ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่ากราไฟท์ธรรมชาติและสังเคราะห์แบบดั้งเดิม
  • กระบวนการผลิตไบโอกราไฟท์ ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทั้งจากการใช้วัตถุดิบที่ยั่งยืน และการลดระยะทางขนส่ง

สตาร์ทอัพนิวซีแลนด์ ลงทุนสังเคราะห์กราไฟท์จากเศษไม้ในอุตสาหกรรม นำมาผลิตขั้วแบตเตอร์รี่รถ EV ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากกระบวนการผลิตและขนส่ง สหรัฐและ EU หวังช่วยลดการพึ่งพากราไฟท์จากจีน

CarbonScape บริษัทสตาร์ทอัพในนิวซีแลนด์กำลังเปลี่ยนเศษไม้จากอุตสาหกรรมป่าไม้ที่ถูกทิ้ง โดยใช้กระบวนการเร่งปฏิกิริยาด้วยความร้อนให้เป็น "กราไฟท์สังเคราะห์" ที่สามารถนำไปใช้ในแบตเตอรี่ EV ได้  

บริษัท ระบุว่า กราไฟท์สังเคราะห์ของพวกเขาเป็นทางเลือกที่ยั่งยืนกว่า และสามารถช่วยให้สหรัฐและยุโรปลดการพึ่งพาแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในจีนได้

Ivan Williams CEO ของบริษัทกล่าวว่า ปัจจุบันกราไฟท์ในการผลิตแบตเตอรี่ EV ได้มาจากกราไฟท์ธรรมชาติที่ขุดได้ หรือเป็นกราไฟท์สังเคราะห์ที่ได้มาจากผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ซึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์กราไฟท์สังเคราะห์ของ CarbonScape เป็นมิตรกับโลกมากกว่า   

\"ไบโอกราไฟท์จากเศษไม้\" ลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากกระบวนการผลิตแบตฯ EV

เปรียบเทียบการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการผลิตกราไฟท์

  1. กราไฟท์สังเคราะห์แบบดั้งเดิม: ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 35 ตันเทียบเท่า ต่อกราไฟท์ 1 ตันที่ผลิตได้ เนื่องจากใช้วัตถุดิบและกระบวนการที่ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงฟอสซิล
  2. กราไฟท์จากการขุดตามธรรมชาติ: การสกัดและผลิตกราไฟท์เกรดแอโนด 1 ตัน ทำให้เกิดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ประมาณ 15 ตัน นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อชุมชน สัตว์ และสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ขุดเจาะอีกด้วย
  3. ไบโอกราไฟท์ของ CarbonScape: ถูกสังเคราะห์ขึ้นจากผลพลอยได้จากการป่าไม้ เช่น เศษไม้วัตถุดิบที่ยั่งยืนและหาได้ทั่วไป ซึ่งจะปล่อยก๊าซคาร์บอนเมื่อย่อยสลายตามธรรมชาติ แต่การนำเศษไม้เหล่านี้มาผลิตเป็นไบโอกราไฟท์ สามารถกำจัดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้เทียบเท่ากับ 2.7 ตัน ต่อไบโอกราไฟท์ 1 ตันที่ผลิตได้  จึงเป็นทางเลือกที่เอื้อต่อสภาพอากาศ สามารถใช้ทดแทนวัสดุที่สำคัญสำหรับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน

\"ไบโอกราไฟท์จากเศษไม้\" ลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากกระบวนการผลิตแบตฯ EV

นอกจากประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมที่ไบโอกราไฟท์ของ CarbonScape มีแล้ว การผลิตไบโอกราไฟท์ยังมีข้อได้เปรียบในแง่ของการกระจายการผลิตด้วย เนื่องจากใช้วัตถุดิบที่หาได้ง่ายและมีอยู่ทั่วไปอย่างเศษไม้ ทำให้สามารถตั้งโรงงานผลิตไบโอกราไฟท์ใกล้กับโรงงานผลิตแบตเตอรี่และโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้

การย้ายฐานการผลิตไบโอกราไฟท์ให้เข้าใกล้ผู้ใช้ปลายทาง นอกจากจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการขนส่งระยะไกลแล้ว ยังเพิ่มความปลอดภัยของห่วงโซ่อุปทานให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าด้วย เนื่องจากลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาผู้ผลิตเพียงไม่กี่ราย และช่วยให้ผู้ผลิตแบตเตอรี่และรถยนต์สามารถจัดหาวัตถุดิบได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมีต้นทุนที่ต่ำลง

\"ไบโอกราไฟท์จากเศษไม้\" ลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากกระบวนการผลิตแบตฯ EV

นอกจากนี้ CarbonScape ยังมุ่งหวังว่าไบโอกราไฟท์จะช่วยให้ประเทศในโลกตะวันตกสามารถลดการพึ่งพาการนำเข้าแบตเตอรี่ LFP-ลิเธียมไอออนจากจีนได้ โดยการสร้างความมั่นคงให้กับห่วงโซ่อุปทานของวัตถุดิบสำคัญ อย่างเช่นกราไฟท์

เมื่อปีที่แล้ว CarbonScape ได้รับเงินทุน 18 ล้านดอลลาร์ (16.7 ล้านยูโร) จากบริษัทป่าไม้ฟินแลนด์-สวีเดน Stora Enso และ Amperex Technology Ltd (ATL) ผู้ผลิตแบตเตอรี่ในฮ่องกง เพื่อก่อสร้างโรงงานไบโอกราไฟท์เชิงพาณิชย์ในยุโรปและสหรัฐอเมริกา ซึ่งปัจจุบันวัสดุดังกล่าวได้รับการผลิตในโรงงานนำร่องในนิวซีแลนด์

ที่มา

related