SHORT CUT
ตัดป่า เพื่อประชุมเรื่องป่า! ป่าแอมะซอนถูกตัดเป็นทางยาวหลายสิบกิโลเมตร เพื่อสร้างถนน มุ่งสู่การประชุมแก้โลกเดือด COP30 ที่บราซิลเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะจัดขึ้นปลายปีนี้
สำนักข่าว BBC เผย พบทางหลวงสี่เลนสายใหม่กำลังก่อสร้าง ตัดผ่านป่าฝนแอมะซอนซึ่งเป็นพื้นที่คุ้มครองหลายสิบกิโลเมตร โดยเป้าหมายของถนนเส้นนี้คือใช้อำนวยความสะดวกในการประชุมสุดยอดด้านสภาพภูมิอากาศ COP30 ที่จะจัดขึ้นในปลายปีนี้ ณ เมืองเบเลง ประเทศบราซิล
โดยรัฐบาลแห่งรัฐบอกว่า ถนนเส้นนี้จะเป็นถนนแห่งความยั่งยืน และจะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรในเมืองที่บราซิลเป็นเจ้าภาพ และจะมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 50,000 คน รวมถึงผู้นำระดับโลก แต่คนในพื้นที่และนักอนุรักษ์ไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้ โดยเป็นห่วงว่าจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและไม่เหมาะเลยที่จะถางป่าในขณะที่คุณกำลังจะไปคุยหาทางออกให้กับวิกฤตโลกเดือด
ป่าแอมะซอนมีบทบาทสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม สามารถดูดซับคาร์บอนให้โลกและสร้างความหลากหลายทางชีวภาพ และหลายคนบอกว่าการตัดไม้ทำลายป่าครั้งนี้ ขัดแย้งกับจุดประสงค์ของการประชุมด้านสภาพภูมิอากาศ ซึ่งตอนนี้ตลอดทั้งสองข้างทาง อดีตเคยเป็นป่าอุดมสมบูรณ์ รถขุดและเครื่องจักรก็ปูพื้นผิวถนนทับพื้นที่ชุ่มน้ำไป ทั้ง ๆ ที่เป็นแหล่งอาหารสำคัญของสัตว์ป่า
Claudio Verequete เป็นชาวบ้านผู้ที่อาศัยอยู่ห่างจากถนนที่ว่าเพียง 200 เมตร เล่าว่า อดีตเขาเคยหารายได้จากการเก็บผลอาซาอิจากต้นไม้ที่เคยปลูกในพื้นที่นี้ แต่ตอนนี้ทุกอย่างถูกทำลายไปหมดแล้ว ทำให้เขาไม่มีรายได้ไปเลี้ยงดูครอบครัวอีกต่อไป แถมยังไม่ได้รับเงินชดเชยใด ๆ จากรัฐบาล ซึ่งปัจจุบันอยู่ได้เพราะเงินออมล้วน ๆ
สิ่งที่ Claudio กังวลมากที่สุด เขาอาจจะสูญเสียบ้านและป่าไปตลอดกาล เขากลัวว่าถนนสายนี้จะส่งเสริมให้มีการตัดไม้ทำลายป่าเพิ่มมากขึ้นในอนาคต เพราะถนนเส้นนี้ทำให้เข้าถึงธุรกิจต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น และกลัวว่าวันหนึ่งจะมีคนมาพูดว่า "อ่ะนี่เงิน ฉันต้องการพื้นที่ตรงนี้สร้างปั๊มน้ำมันหรือสร้างโกดัง" ซึ่งคนที่เกิดและเติบโตที่นี่จะให้ไปไหนได้ล่ะ?
ที่เลวร้ายไปกว่านั้น แม้จะอยู่ห่างจากถนนไม่ไกล แต่ชุมชนของ Claudio ก็ไม่ได้เชื่อมต่อกับถนนเส้นดังกล่าว เนื่องจากมีกำแพงกันไว้ทั้งสองข้าง "สำหรับคนอาศัยริมทาง คงไม่มีประโยชน์อะไร หากเจ็บป่วยและจำเป็นต้องเข้าเมือง เราก็คงไม่สามารถใช้รถได้"
ด้านศาสตราจารย์ซิลเวีย ซาร์ดิญญา สัตวแพทย์สัตว์ป่าและนักวิจัยจากโรงพยาบาลสัตว์ ก็ออกมาแสดงความเห็นว่า เธอเองก็ไม่เห็นด้วย และกังวลว่าถนนสายนี้ ทิ้งป่าสงวนที่ไม่เชื่อมต่อกันไว้ ตัดผ่าไปตรงกลาง ซึ่งการทำแบบนี้จะเป็นการทำลายระบบนิเวศและขัดขวางการอพยพของสัตว์ป่า สัตว์บกจะไม่สามารถข้ามไปอีกฝั่งได้อีก ก็จะยิ่งทำให้พื้นที่อยู่อาศัย พื้นที่หาอาหารและพื้นที่สืบพันธุ์ของพวกมันลดลง
ที่ผ่านมา ซิลเวีย มักจะต้องทำหน้าที่ช่วยเหลือสัตว์ป่า ซึ่งก็มักบาดเจ็บจากการถูกยานพาหนะของมนุษย์ชน เมื่อนำสัตว์เหล่านี้มารักษาจนหายดีแล้ว เธอก็จะปล่อยพวกมันกลับสู่ป่าเบื้องหน้า แต่บัดนี้ เรากำลังสูญเสียพื้นที่ปล่อยสัตว์เหล่านี้คืนสู่ป่า
จริง ๆ แนวคิดที่จะสร้างถนนเส้นนี้มีมานานแล้วตั้งแต่ปี 2012 มีชื่อว่า Avenida Liberdade แต่ก็ไปต่อไม่ได้ เนื่องจากข้อเรียกร้องด้านสิ่งแวดล้อม จนมาถึงปีนี้ บราซิลได้ขึ้นเป็นเจ้าภาพ ถนนเส้นดังกล่าวจึงถูกฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง โดยได้รับการสนับสนุนเรื่องโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดโดยรัฐบาล และถนนเส้นนี้เป็นหนึ่งใน 30 โครงการที่สร้างเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการประชุม COP30
ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีและรัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การประชุมสุดยอดด้านสภาพภูมิอากาศครั้งนี้จะเป็นประประวัติศาสตร์ เพราะเป็นการจัด COP ในป่าแอมะซอน ไม่ใช่ COP เกี่ยวกับป่าแอมะซอน การประชุมครั้งนี้จะเป็นโอกาสในการมุ่งเน้นไปที่ความต้องการของป่าแอมะซอน แสดงให้โลกได้เห็นว่าป่าแห่งนี้ และนำเสนอสิ่งที่รัฐบาลกลางได้ดำเนินการเพื่อปกป้องผืนป่าแห่งนี้
ส่วนข้อกังวลเรื่องสัตว์ป่า รัฐบาลมีแผนที่จะสร้างทางข้ามสำหรับสัตว์ป่า เลนจักรยาน และไฟโซลาร์เซลล์ นอกจากนี้การสร้างโรมแรมใหม่ ๆ และท่าเรือก็กำลังได้รับการพัฒนาใหม่เพื่อให้เรือสำราญสามารถจอดเทียบท่าได้ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มากขึ้น
เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับ COP30 รัฐบาลยังได้ลงทุนมากกว่า 81 ล้านดอลลาร์ เพื่อขยายความจุของสนามบิน จากเดิมจุได้ 7 ล้านคน ให้เป็น 14 ล้านคน มีสวนสาธารณแห่งใหม่ขนาด 500,000 ตารางเมตรที่มีชื่อว่า Parque da Cidade กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง มีครบตั้งแต่พื้นที่สีเขียว ร้านอาหาร ศูนย์กีฬา และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้งานในภายหลัง
เสียงประชาชนก็มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย บางคนมองว่าอาจไม่คุ้มค่า ถ้าต้องแลกกับความสวยงามและความอุดมสมบูรณ์ของป่าไป หรือบางคนมองว่า ถนนอาจนำไปสู่การพัฒนาและโอกาสใหม่ๆของเมือง
อย่างไรก็ตาม การรายงานล่าสุดจากรอยเตอร์ เผยว่า รัฐบาลบราซิลปฏิเสธ ว่าถนนเส้นดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับการประชุม COP30 โดยอ้างว่า ถนนดังกล่าวเริ่มสร้างตั้งแต่ปี 2020 ก่อนที่บราซิลจะรู้ตัวว่าเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดด้านสภาพภูมิอากาศ และการที่รัฐบาลระบุว่า ถนนเป็นหนึ่งใน 30 โครงการเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับ COP30 นั้น รอยเตอร์ไม่สามารถติดต่อผู้ให้ถ้อยแถลงดังกล่าวได้ นอกจากนี้ รอยเตอร์พบเอกสารที่ยืนยันว่า โครงการก่อสร้างถนนเส้นนี้เพิ่งได้รับการอนุมัติเมื่อปี 2024 ที่ผ่านมา
ที่มาข้อมูล