svasdssvasds

เปิดผลตรวจ องุ่นไซมัสแคท พบสารเคมีอันตราย 50 ชนิด มีวางขายอยู่ทั่วไปตามห้าง

เปิดผลตรวจ องุ่นไซมัสแคท พบสารเคมีอันตราย 50 ชนิด มีวางขายอยู่ทั่วไปตามห้าง

คนที่ชื่นชอบการรับประทาน ‘องุ่นไซมัสแคท’ ไม่รู้ว่าเที่ยงนี้ หรือมื้ออาหารเย็นยังกล้ารับประทานอยู่ไหมหลังเห็นเรื่องราวนี้

SHORT CUT

  • จากการตรวจสอบ พบว่า 23 ตัวอย่างจาก 24 ตัวอย่างพบสารพิษตกค้างเกินที่กฎหมายกำหนด โดย 1 ตัวอย่างพบสารคลอร์ไพริฟอส (วัตถุอันตรายชนิดที่ 4) ซึ่งเป็นสารที่ถูกแบนในประเทศไทยแล้ว 
  • จากตัวอย่างทั้งหมด ตรวจพบสารพิษตกค้างทั้งหมด 50 ชนิด พบว่าเป็นวัตถุอันตรายชนิด 3จำนวน 26 ชนิด และเป็นวัตถุอันตรายชนิด 4 จำนวน 2 ชนิด ได้แก่ Chlorpyrifos และ Endrin aldehyde
  • ผู้จำหน่ายองุ่นไซมัสแคท แสดงความรับผิดชอบด้วยการเก็บออกจากชั้นวางจำหน่าย หรืออาจต้องยกเลิกการนำเข้า ถ้าจะนำเข้าก็ควรระบุแหล่งประเทศต้นทางเพื่อจะได้ตรวจสอบย้อนกลับไปได้

คนที่ชื่นชอบการรับประทาน ‘องุ่นไซมัสแคท’ ไม่รู้ว่าเที่ยงนี้ หรือมื้ออาหารเย็นยังกล้ารับประทานอยู่ไหมหลังเห็นเรื่องราวนี้

วันนี้ (24 ต.ค. 67) เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช (Thai-pan) ร่วมกับ นิตยสารฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค แถลงผลการตรวจสอบองุ่นไซมัสแคท โดยระบุว่า 23 จาก 24 องุ่นไซมัสแคทที่สุ่มตรวจ มีสารพิษตกค้างทั้งหมด 50 ชนิด

ทัศนีย์ แน่นอุดร นิตยสารฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า องุ่นไซมัสแคทที่วางขายในไทยมีขายและหาซื้อง่าย บางแห่งราคา 3 กล่อง 100 บาท และวางขายในตลาดทั่วไปและห้างค้าปลีก จึงได้สุ่มตัวอย่างจจากการซื้อออนไลน์ 2 ที่ รถเร่ 5 ที่ และแบบที่แพคขาย รวมแล้ว 24ตัวอย่าง

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ พบว่า 23 ตัวอย่างจาก 24 ตัวอย่างพบสารพิษตกค้างเกินที่กฎหมายกำหนด โดย 1 ตัวอย่างพบสารคลอร์ไพริฟอส (วัตถุอันตรายชนิดที่ 4) ซึ่งเป็นสารที่ถูกแบนในประเทศไทยแล้ว และตามกฎหมายตรวจไม่ตรวจพบอีก เนื่องจากมีการยกเลิกค่า MRL แล้ว นอกจากนี้ มีเพียง 9 ตัวอย่างที่สามารถระบุได้ว่านำเข้ามาจากจีน อีก 15 ตัวอย่างไม่สามารถระบุแหล่งที่มาได้

แต่เรื่องที่น่ากังวลก็คือ จากตัวอย่างทั้งหมด ตรวจพบสารพิษตกค้างทั้งหมด 50 ชนิด พบว่าเป็นวัตถุอันตรายชนิด 3 จำนวน 26 ชนิด และเป็นวัตถุอันตรายชนิด 4 จำนวน 2 ชนิด ได้แก่ Chlorpyrifos และ Endrin aldehyde ซึ่ง ชนิดหลังยกเลิกการใช้ในประเทศไทยแล้ว นอกจากนี้ ยังพบสารพิษที่อยู่นอกบัญชีวัตถุอันตรายมากถึง 22 ชนิด ซึ่งยังไม่ได้รับการประเมินภายใต้ พ.ร.บ.วัตถุอันตราย

Credit AFP

อย่างไรก็ตาม ในการแถลงข่าวได้แนะนำให้ผู้จำหน่ายองุ่นไซมัสแคท (ที่เป็นแหล่งสุ่มตัวอย่าง และพบสารพิษ) แสดงความรับผิดชอบด้วยการเก็บออกจากชั้นวางจำหน่าย หรือถ้าขายหมดไปแล้ว ก็ควรแถลงมาตรการที่ชัดเจนกับซัพพลายเออร์ หรืออาจต้องยกเลิกการนำเข้า ถ้าจะนำเข้าก็ควรระบุแหล่งประเทศต้นทางเพื่อจะได้ตรวจสอบย้อนกลับไปได้ เมื่อเกิดกรณีเช่นนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related