svasdssvasds

นิวเดลี หวนคืนตำแหน่ง เมืองที่มีอากาศแย่ที่สุดในโลก หลังฝุ่นพุ่งทะลุ 300

นิวเดลี หวนคืนตำแหน่ง เมืองที่มีอากาศแย่ที่สุดในโลก หลังฝุ่นพุ่งทะลุ 300

349 คือตัวเลข AQI ที่วัดได้ในกรุงนิวเดลีเมื่อวานนี้ รัฐบาลกลางยกระดับมาตรการควบคุมมลพิษ ประกาศใช้ GRAP Stage II และระดมกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 6,000 นาย เพื่อแก้ไขจุดที่มีจราจรแออัด และฉีดน้ำลดฝุ่น

ณ เวลานี้ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย กำลังถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันพิษ และมีหมอกหนาทึบรบกวนการมองเห็น โดยสามารถวัดค่าฝุ่นได้ 349 จัดว่าอยู่ในระดับ “แย่มาก” และสูงกว่าค่าเฉลี่ยขององค์การอนามัยโลก (WHO) ถึง 20 เท่า 

Credit AFP

ด้วยเหตุฉะนี้ ทางคณะกรรมการจัดการคุณภาพอากาศ (CAQM) จึงยกระดับมาตรการจาก GRAP Stage I ไปสู่ GRAP Stage II เพื่อควบคุมมลพิษในเมืองนิวเดลี โดยมาตรการขั้นที่ 2 นี้ จะมุ่งเน้นไปแก้ไขปัญหาฝุ่นที่ต้นทาง รวมถึงมีมาตรการบังคับอย่างเด็ดขาด อาทิ

  • ค่าจอดรถจะแพงขึ้นเพื่อระงับการใช้รถส่วนตัว
  • เลี่ยงเส้นทางจราจรแออัด หันไปใช้ทางที่รถไม่ติด
  • เปลี่ยนไส้กรองอากาศรถยนต์
  • หลีกเลี่ยงการเผาขยะมูลฝอยในที่โล่ง
  • หลีกเลี่ยงกิจกรรมก่อสร้าง ตั้งแต่เดือนตุลาคม-มกราคม

มาตรการรับมือฝุ่นพิษ

รัฐบาลจึงมอบหมายเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองกว่า 6,000 คน ไปควบคุมฝุ่นละอองบนถนน แบ่ง 1,800 คนไปควบคุมในจุดที่มีการจราจรแออัด กว่า 97 จุดทั่วกรุงนิวเดลี เพื่อบรรเทาความแออัดบนท้องถนน และลดการปล่อยมลพิษจากยานพาหนะ

Credit Reuters

ทั้งนี้ จะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบไซต์ก่อสร้าง อันเป็นต้นตอของฝุ่น จนกว่าจะแน่ใจว่าการก่อสร้างเป็นไปตามแนวปฏิบัติของการควบคุมมลพิษที่รัฐบาลกำหนดไว้ อย่างไรก็ดี รัฐบาลอินเดียผุดมาตรการเร่งด่วนเพื่อหนุนให้คนลดใช้รถส่วนตัว ด้วยการเพิ่มเที่ยวรถไฟอีก 40 เที่ยว ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

Credit AFP

Gopal Rai ระบุเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 6,200 คน ไปฉีดพ่นน้ำทั่วกรุงนิวเดลี เพื่อลดฝุ่นละออง แต่ถึงกระนั้น กลุ่มนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมองว่า มาตรการของรัฐบาลไม่มีประสิทธิภาพมากพอ ตราบใดที่ไม่มีการบังคับใช้อย่างเข้มงวดตลอดทั้งปี เพราะจริง ๆ แล้วไซต์ก่อสร้างเกิดขึ้นอยู่ตลอดทั้งปี ไม่ใช่เฉพาะช่วงนี้ โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคต่าง ๆ ของรัฐบาล

Credit Reuters

ต้นตอฝุ่นในนิวเดลี

มีหลากหลายสาเหตุด้วยกัน อย่างแรกคือการเผาตอซัง แม้รัฐบาลกลางจะจัดสรรงบประมาณกว่า 3,000 ล้านรูปี เพื่อกำจัดเศษซากพืชในอินเดียตอนเหนือเพื่อหยุดยั้งการเผาตอซังของเกษตรกรก็ตาม

Credit AFP

ในรายงานบางฉบับระบุว่า เกษตรกรหันมาปลูกข้าวโพดมอนซานโตในรัฐปัญจาบ ซึ่งจะมีการเก็บในช่วงฤดูหนาว หรือก็คือช่วงเวลานี้พอดี ผนวกกับอากาศแปรปรวน และลมที่เปลี่ยนทิศทางทำให้หมอกควันจากการเผาลอยไปคลุมกรุงนิวเดลีแบบที่เห็นนั่นเอง

สถานการณ์ฝุ่นในกรุงนิวเดลียังคงต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง เพราะอีกไม่กี่วันก็ใกล้จะถึง “เทศกาลดิวาลี” หรือ เทศกาลแห่งแสงสว่าง ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 31 ต.ค. 67 ซึ่ง Airvoice สตาร์ทอัพสัญชาติอินเดีย ได้ทำการวิจัยและพบว่า ช่วงเวลาดังกล่าวทำให้มลพิษในบางแห่งในอินเดียพุ่งสูงขึ้น 875%

 

ที่มา: thehindu, The Economic Times, firstpost

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related