svasdssvasds

ลัดเลาะดู "มอว์ซินราม" แห่งอินเดีย หมู่บ้านที่มีฝนตกมากที่สุดในโลก

ลัดเลาะดู "มอว์ซินราม" แห่งอินเดีย หมู่บ้านที่มีฝนตกมากที่สุดในโลก

ลัดเลาะดู "มอว์ซินราม" แห่งอินเดีย หมู่บ้านที่มีฝนตกมากที่สุดในโลก ลัดเลาะดู "มอว์ซินราม" แห่งอินเดีย หมู่บ้านที่มีฝนตกมากที่สุดในโลก

SHORT CUT

  • มอว์ซินราม (Mawsynram) ตั้งอยู่บนเทือกเขาคาซี รัฐเมฆาลัย ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ฤดูฝนของหมู่บ้านแห่งนี้จะกินเวลาตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงกันยายน
  • มอว์ซินรามอยู่บนเทือกเขาคาซี ตั้งอยู่บนที่ราบสูงชิลลอง อยู่สูงเหนือระดับน้ำทะเลราว 1,400 เมตร ซึ่งไปขวางมรสุมที่พัดมาจากอ่าวเบงกอลอล
  • สำรับอาหารของหมู่บ้านมอว์ซินรามจะเปลี่ยนไปตามสภาพอากาศ อย่างช่วงเดือนมรสุมจะมีอาหารที่ชื่อว่า ตุงตัป (tungtap) หรือ ซิดโฮลชัทนีย์ ว่ากันง่าย ๆ มันคือปลาหมักแห้งผสมผักดอง

ลัดเลาะดู "มอว์ซินราม" แห่งอินเดีย หมู่บ้านที่มีฝนตกมากที่สุดในโลก ลัดเลาะดู "มอว์ซินราม" แห่งอินเดีย หมู่บ้านที่มีฝนตกมากที่สุดในโลก

สโลแกนฝนแปดแดดสี่ของจังหวัด “ระนอง” ที่ได้ชื่อว่าเป็นจังหวัดที่มีฝนตกชุมมากที่สุดในประเทศไทย ยังต้องชิดซ้าย เพราะมีดินแดนแห่งหนึ่งในอินเดียที่ได้รับการขนานนามว่า “หมู่บ้านที่มีฝนตกมากที่สุดในโลก” สถานที่แห่งนี้คือหมู่บ้าน “มอว์ซินราม”

มอว์ซินราม หมู่บ้านที่มีฝนตกมากที่สุดในโลก Credit AFP

มอว์ซินราม (Mawsynram) ตั้งอยู่บนเทือกเขาคาซี รัฐเมฆาลัย ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ฤดูฝนของหมู่บ้านแห่งนี้จะกินเวลาตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงกันยายน ข้อมูลพบว่า เดือนมิถุนายน ปี 2022 มอว์ซินรามมีฝนตกชุกมากถึง 1,004 มิลลิเมตรในหนึ่งวัน

ทำไมมอว์ซินรามถึงเจอฝนตกหนักขนาดนี้?

ข้อมูลจาก Testbook ระบุว่าสาเหตุที่หมู่บ้านแห่งนี้พบเจอกับฝนมากเป็นพิเศษขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยหลัก ๆ ได้แก่ ปัจจัยด้านภูมิศาสตร์ และ ปัจจัยด้านมรสุม โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • ปัจจัยด้านภูมิศาสตร์

มอว์ซินรามอยู่บนเทือกเขาคาซี ตั้งอยู่บนที่ราบสูงชิลลอง อยู่สูงเหนือระดับน้ำทะเลราว 1,400 เมตร ซึ่งไปขวางมรสุมที่พัดมาจากอ่าวเบงกอลอล ดังนั้น เมื่อมวลอากาศมรสุมชื้นพัดมาจากทางใต้ มวลอากาศบริเวณนี้จะถูกพัดลมขึ้นไปตามไหล่เขา และเมื่อความสูงเพิ่มขึ้น อากาศเย็นลง จึงเกิดปฏิกิริยาควบแน่นเป็นฝน

มอว์ซินราม หมู่บ้านที่มีฝนตกมากที่สุดในโลก Credit AFP

  • ปัจจัยด้านมรสุม

ข้อมูลจาก Hotel Polo Towers ระบุว่า ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ทำให้มอว์ซินรามเจอกับฤดูมรสุมที่รุนแรง และยาวนาน โดยกินเวลาตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงกันยายน ผนวกกับได้รับความชื้นที่ถูกมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดขึ้นมาจากมหาสมุทร

ความเคยชินและการปรับตัว

การตื่นพบกับความจริงที่ว่า ‘ฝนตกอีกแล้ว’ คงไม่น่ารื่นรมย์เท่าไร ถ้าเราเปลี่ยนจากมอว์ซินรามเป็นแห่งหนใดในเมืองหลวง แต่เนื่องจากผู้คนที่นี่พบเจอกับฝนกันมาหลายชั่วอายุคน จนเกิดเป็นภูมิปัญญา วัฒนธรรม และวิธีการปรับตัว มาดูกันดีกว่าว่าชาวมอว์ซินรามมีวิธีอยู่ร่วมกับฝนอย่างไร

มอว์ซินราม หมู่บ้านที่มีฝนตกมากที่สุดในโลก Credit AFP

คลุมหลังคาด้วยหญ้า – ก่อนจะเข้าฤดูฝนชาวบ้านจะเตรียมหญ้าจำนวนหนึ่งแล้วไปโปะไว้บนหลังคาเพื่อลดเสียงกระทบน้ำฝนที่ดังสนั่นสร้างความรำคาญ

ตุนข้าวของ - ในโมงยามที่ฝนตกหนัก จะเดินทางไปไหนก็ไม่สะดวก ผู้คนจึงตุนอาหาร ไม้แห้งสำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิงเวลาประกอบอาหาร หรือแม้แต่เอาไว้จุดเป็นกองไฟเวลาที่ไฟดับ

ผ้าคลุมกันฝน - จะเรียกว่าเป็นนวัตกรรมก็ได้ ผ้าคลุมกันฝนที่คิดค้นโดยชาวมอว์ซินรามมีชื่อว่า ‘knups’ ทำจากไม้ไผ่ แผ่นพลาสติก และหญ้า มีลักษณะคล้ายกระดองเต่า ใช้คลุมเพื่อกันฝนตั้งแต่บริเวณศีรษะลงไปถึงเอว ว่ากันว่านี่คือไอเทมที่ชาวบ้านที่นี่พกไว้ติดตัวอยู่เสมอ

เมนูประจำฤดูฝน – สำรับอาหารของหมู่บ้านมอว์ซินรามจะเปลี่ยนไปตามสภาพอากาศ อย่างช่วงเดือนมรสุมจะมีอาหารที่ชื่อว่า ตุงตัป (tungtap) หรือ ซิดโฮลชัทนีย์ ว่ากันง่าย ๆ มันคือปลาหมักแห้งผสมผักดอง ซึ่งเป็นอาหารที่นิยมทานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย

สะพานรากไม้ – เป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไปในมอว์ซินราม ชาวบ้านสร้างเอาไว้เดินทางข้ามไปมา มีความทนทานต่อสภาพอากาศเลวร้ายสูง แถมยังเป็นตัวอย่างที่ดีในแง่ของแนวทางที่ยั่งยืนของวิศวกรรมอีกด้วย

 

ที่มา: Hotel Polo Towers, wodnesprawy

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related