svasdssvasds

เชียงรายกำจัดขยะแล้ว 100% เหลือแค่ดิน เชียงใหม่คาดแล้วเสร็จก่อนสิ้นเดือน

เชียงรายกำจัดขยะแล้ว 100% เหลือแค่ดิน เชียงใหม่คาดแล้วเสร็จก่อนสิ้นเดือน

อัปเดตการฟื้นฟูขยะของจังหวัดเชียงใหม่-เชียงราย หลังน้ำท่วมเหนือรุนแรง คพ. เผย เชียงรายกำจัดขยะหมดแล้ว 100% จำนวน 70,000 ตัน ขณะที่ เชียงใหม่เหลือขยะตกค้าง 3,000 ตัน พร้อมเร่งจัดเก็บขนย้ายก่อนสิ้นเดือนตุลาคมนี้

แม้น้ำท่วมเหนือจะผ่านไปนานแล้ว แต่ยังมีขยะและดินโคลนทิ้งไว้ดูต่างหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดเชียงราย และเชียงใหม่ ซึ่ง ณ เวลานี้ กำลังเร่งมือกำจัดขยะ และเดินหน้าฟื้นฟูให้เมืองกลับมาสะอาดดังเคย

เชียงรายเก็บขนกำจัดขยะแล้ว 100%

หลังจากผ่านพ้นน้ำท่วมในเดือนกันยายนมา และสถานการณ์น้ำ จ.เชียงราย ได้คลี่คลายลงแล้ว แต่ก็ทิ้งความเสียหายไว้ให้จัดการอีกจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น บ้านเรือนพัง ทรัพย์สินเสียหาย ยานพาหนะใช้การไม่ได้ รวมถึงขยะปริมาณมหาศาลที่กองเรี่ยราดไม่เป็นที่เป็นทาง

จนถึงวันนี้ ผ่านมาร่วมเดือนผลการดำเนินการเก็บขนกำจัดขยะน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอเมือง และอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย ถือว่าสำเร็จลุล่วงแล้ว 100% ตามข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ

โดยข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า บริเวณพื้นที่ อ.เมือง มีขยะทั้งหมด 70,000 ตัน ขณะนี้ กำจัดหมดแล้ว 100%

เชียงรายกำจัดขยะแล้ว 100% เหลือแค่ดิน เชียงใหม่คาดแล้วเสร็จก่อนสิ้นเดือน

ขณะที่ อ.แม่สาย ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า 50% ของขยะ เป็นดินโคลนเสียส่วนใหญ่ รวมถึงขยะชิ้นใหญ่จำพวกของใช้เฟอร์นิเจอร์ โต๊ะ ตู้ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ ที่ถูกวางทิ้งไว้ตามข้างถนน หรือตรอกซอกซอยต่าง ๆ  รวมแล้วมีขยะกว่า 6,000 ตัน ขณะนี้ กำจัดหมดแล้ว 100%

แม้จะเคลียร์ขยะได้หมดแล้ว แต่ยังคงต้องเดินหน้าชำระล้างดินโคลนต่อไป

เชียงใหม่เร่งมือกำจัดขยะตกค้าง

หลังจากที่ อบจ.เชียงใหม่ตบปากรับคำ รับเข้ามาเป็นเจ้าภาพในการจัดการปัญหาขยะน้ำท่วมในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ โดยระบุว่า จะระดมกำลังเร่งเคลียร์ขยะน้ำท่วมกว่า 15,000 ตัน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 21 ต.ค. 67 เพื่อเคลียร์เมืองรอต้อนรับช่วงไฮซีซีนที่กำลังจะมาถึง

ก่อนหน้านี้ พิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากที่สถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายแล้ว มีขยะต้องจัดการกว่า 30,000 ตัน ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ 10,000 ตัน รวมถึงพื้นที่รอบนอก

เชียงรายกำจัดขยะแล้ว 100% เหลือแค่ดิน เชียงใหม่คาดแล้วเสร็จก่อนสิ้นเดือน

โดยแต่ละวันสามารถขนย้ายขยะได้เฉลี่ยวันละ 500 ตัน ซึ่งหลังจากผ่านมา 10 วัน สามารถขนย้ายขยะออกไปได้แล้ว 5,000 ตัน แต่เนื่องจากมีปริมาณขยะมหาศาล ทาง อบจ. จึงสนับสนุนเครื่องจักร และระดมกำลังคน รวมถึงอาศัยความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในสังกัดกว่า 100 แห่ง มาเร่งฟื้นฟูเมืองเชียงใหม่

สำหรับขยะชิ้นใหญ่ที่ชาวบ้านนำมากองทิ้งไว้ตามสองข้างทาง ทาง อบจ. ได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนไปเก็บ และขนขยะเหล่านั้นไปยังจุดพักขยะในสวนสาธารณะบนที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทย จำนวน 50 ไร่ จำนวนทั้งหมด 3,000 เที่ยว แต่ละเที่ยวขนย้ายได้ 1 ตัน

เชียงรายกำจัดขยะแล้ว 100% เหลือแค่ดิน เชียงใหม่คาดแล้วเสร็จก่อนสิ้นเดือน

จากนั้น ทาง อบจ. ว่าจ้างบริษัทเอกชนมาขนขยะแบบเหมารวม จำนวน 5,000 ตัน จากจุดพักขยะในสวนสาธารณะไปยังศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยใน ต.บ้านตาล อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจาก ทน. ระบุว่า สามารถเก็บขนขยะไปได้แล้วกว่า 12,000 ตัน จาก 15,000 ตัน เหลือขยะตกค้างอีกกว่า 3,000 ตัน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนสิ้นเดือนตุลาคม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related