svasdssvasds

นักวิจัยไทย พบ "ตัวกล้วยตาก" ทากชนิดใหม่ของโลก 2 ชนิดในประเทศไทย

นักวิจัยไทย พบ "ตัวกล้วยตาก" ทากชนิดใหม่ของโลก 2 ชนิดในประเทศไทย

แค่แห่แซวกันใหญ่ สำหรับ "ตัวกล้วยตาก" เพราะมีรูปลักษณ์ที่เห็นแล้วชวนท้องร้องเหลือเกิน แต่นี่คือทาก 2 ชนิดใหม่ของโลกที่ค้นพบในประเทศไทย โดยนักวิจัยไทย

คนแห่แซวกันใหญ่ เมื่อเฟซบุ๊กเพจ Animal Systematics Research Unit, CU หรือ หน่วยปฏิบัติการวิจัยซิสเทมาติกส์ของสัตว์ ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เผยแพร่รายละเอียดการค้นพบ “ทาก” สายพันธุ์ใหม่ของโลก 2 ชนิดในประเทศไทย ได้แก่

  • Valiguna semicerina "ตัวกล้วยตากหลังเกลี้ยง" พบได้ที่ภาคตะวันออกของประเทศไทย และพบได้ในประเทศกัมพูชา-เมียนมาร์ (ภาพ B)
  • Valiguna crispa "ตัวกล้วยตากถ้ำขมิ้น" พบได้แค่ที่ถ้ำขมิ้น จังหวัดสุราษฎร์ธานี (ภาพC)

ซึ่งผู้ที่ค้นพบกล้วยตาก 2 ชนิดใหม่นี้คือ นางสาวบวรลักษณ์ มิตรเชื้อชาติ นิสิตระดับปริญญาเอก ภายใต้การดูแลของ ศ.ดร.สมศักดิ์ ปัญหา หน่วยปฏิบัติการซิสเทแมติกส์ของสัตว์ ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยอาศัยข้อมูลอวัยวะภายในและแผนภูมิต้นไม้เชิงวิวัฒนาการจากข้อมูลดีเอ็นเอในการแยกชนิด

นักวิจัยไทย พบ \"ตัวกล้วยตาก\" ทากชนิดใหม่ของโลก 2 ชนิดในประเทศไทย

การค้นพบกล้วยตาก 2 ชนิดใหม่ของโลกในครั้งนี้ ทำให้ประเทศไทยมีตัวกล้วยตากในสกุล Valiguna ทั้งหมด 3 ชนิดด้วยกัน โดยชนิดแรกที่มีการค้นพบคือ Valiguna Siamensis (Martens, 1867 หรือชื่อภาษาไทยคือ “ตัวกล้วยตากสยาม” ซึ่งพบได้ทั่วประเทศไทย รวมถึงเมียนมาร์ และลาว

นักวิจัยไทย พบ \"ตัวกล้วยตาก\" ทากชนิดใหม่ของโลก 2 ชนิดในประเทศไทย

“ตัวกล้วยตาก” คืออะไร?

แม้ชื่อจะฟังแล้วท้องร้องน้ำลายหกไปเสียหน่อย แต่ “ตัวกล้วยตาก” มีอีกชื่อว่าทากเปลือกบก (land slug) ข้อมูลจาก รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธุ์ ระบุว่า ทากชนิดนี้ถูกจัดให้เป็นสัตว์ในกลุ่มหอยฝาเดียว แต่ไม่มีเปลือกให้เห็นอีก เพราะร่างกายลดรูปเปลือกไปจนหมด

โดย นางสาวบวรลักษณ์ มิตรเชื้อชาติ ให้ข้อมูลว่าตัวทากกล้วยตากเป็นสัตว์ที่กินทั้งพืช (herbivore) และเศษซากพืช (detritivore) จากนั้นจะย่อยเป็นเศษเล็ก ๆ กล่าวคือช่วยย่อยอินทรีย์สารต่าง ๆ และผลิตธาตุอาหารในระบบนิเวศ ในแง่นี้พืชจะสามารถดูดซับธาตุอาหารเหล่านั้นไปใช้ได้ง่ายยิ่งขึ้น

ตัวกล้วยตากชื่อน่ารัก (แถมน่ากิน) แต่คนแต่ละที่อาจเรียกไม่เหมือนกัน คนทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือเห็นโพสต์นี้อาจเรียกว่า “แมงลิ้นหมา” หรือ “ตัวลิ้นหมา” คนทางภาคเหนือมาเห็นอาจเรียกว่า “ขี้ตืกฟ้า” หรือคนทางภาคใต้ผ่านมาเห็นอาจเรียกว่านี่คือ “ทากฟ้า” ส่วนคนภาคกลางเรียกว่า “ตัวกล้วยตาก”

ทั้งนี้ การค้นพบในครั้งนี้ได้เพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับทากเปลือกบกในวงศ์ Veronicellidae โดยชี้ให้เห็นว่ายังต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับความหลากหลายทางสัณฐานวิทยาและพันธุกรรมของทากเปลือยบกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการอนุรักษ์และจัดการความหลากหลายทางชีวภาพต่อไป

 

ที่มา: Animal Systematics Research Unit, CU

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related