svasdssvasds

เผยแนวคิด "ถมทะเลบางขุนเทียน - สร้าง 9 เกาะ" ป้องกันน้ำทะเลท่วมกรุงเทพ

เผยแนวคิด "ถมทะเลบางขุนเทียน - สร้าง 9 เกาะ" ป้องกันน้ำทะเลท่วมกรุงเทพ

จะทำอย่างไร เมื่อ 'กรุงเทพ' ก็เป็นหนึ่งในเมืองที่ถูกคาดการณ์ว่า 'กำลังจะจมลงใต้น้ำ' เนื่องจากระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นจากภาวะโลกร้อน มาทำความรู้จักกับแนวคิด 'ถมทะเล - สร้างเกาะ' ที่เชื่อว่าจะป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพได้ในอนาคต

SHORT CUT

  • วิกฤติโลกร้อนที่ทำให้น้ำแข็งละลาย และระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น กำลังจะทำให้เกิดน้ำทะเลท่วมหลายเมืองทั่วโลก
  • นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้เผยแนวคิดที่จะถมทะเลบาางขุนเทียน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำทะเลท่วมกรุงเทพในอนาคต
  • โครงการดังกล่าวต้องใช้เวลาศึกษาและงบประมาณจำนวนมาก แต่เชื่อว่าจะได้ใช้ประโยชน์ที่คุ้มค่าทั้งด้านเศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม

จะทำอย่างไร เมื่อ 'กรุงเทพ' ก็เป็นหนึ่งในเมืองที่ถูกคาดการณ์ว่า 'กำลังจะจมลงใต้น้ำ' เนื่องจากระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นจากภาวะโลกร้อน มาทำความรู้จักกับแนวคิด 'ถมทะเล - สร้างเกาะ' ที่เชื่อว่าจะป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพได้ในอนาคต

นี่เป็นแนวคิดที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในงาน Dinner Talk : Vision for Thailand 2024 เมื่อปลายเดือนสิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้ง โดยระบุว่าเป็นโครงการลงทุนเมกะโปรเจกต์สำคัญที่ต้องเตรียมพร้อมสำหรับป้องกันกรุงเทพ 

ต่อมา นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการนโยบายสิ่งแวดล้อม พรรคเพื่อไทย ได้ออกมาขยายความแนวคิดดังกล่าว ระบุว่ามีความจำเป็นที่ต้องเร่งผลักดัน เพื่อรองรับปัญหาน้ำท่วมในอนาคต ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้มีการวางแผนและศึกษาไว้นานแล้ว

ปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการนโยบายสิ่งแวดล้อม พรรคเพื่อไทย

 

เบื้องต้นมีการประเมินว่า น้ำแข็งที่ละลายจากภาวะโลกร้อนจะส่งผลให้น้ำทะเลในอ่าวไทยสูงขึ้นมากถึง 5 – 6 เมตร และท่วมเข้ามาในพื้นที่ลุ่มภาคกลางได้ถึง 16,000 ตารางกิโลเมตร หมายความว่าพื้นที่บางส่วนของกรุงเทพพและอีกหลายจังหวัดจะหายไป จึงวางแนวทางป้องกันน้ำท่วมได้ ดังนี้

แนวทางการป้องกันน้ำท่วม

  • สร้างพนังกั้นน้ำ และอุดรอยรั่วเขื่อนกั้นน้ำบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำท่าจีน แม่น้ำแม่กลอง
  • ยกถนนให้สูงขึ้น เช่น ถนนเพชรเกษม ถนนสุขุมวิท พร้อมทั้งทำประตูน้ำในคลองสำคัญที่มีทางออกสู่ทะเล
  • สร้างเขื่อนในทะเล ซึ่งคาดว่าต้องใช้งบประมาณมหาศาล ดังนั้นจึงมีอีกแนวคิดหนึ่งที่น่าสนใจ

เผยแนวคิด \"ถมทะเลบางขุนเทียน - สร้าง 9 เกาะ\" ป้องกันน้ำทะเลท่วมกรุงเทพ

"ถมทะเล สร้างเกาะ"

โดยจะสร้างเกาะขึ้นมาประมาณ 9 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่ทะเลช่วงจังหวัดสมุทรสงคราม ไปถึงจังหวัดชลบุรี ระยะทางประมาณ 100-150 กิโลเมตร ตั้งชื่อไว้เบื้องต้นว่า “สร้อยไข่มุกอ่าวไทย” เพราะแต่ละเกาะจะมีลักษณะเหมือนไข่มุกร้อยกันเป็นเส้น มีประตูกั้นน้ำเชื่อมระหว่างกัน และสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ด้วย ซึ่งแนวคิดนี้ในปัจจุบันถูกใช้ในหลายประเทศ เช่น เนเธอร์แลนด์ เป็นต้น

แต่ละเกาะจะเชื่อมต่อกันด้วยถนนและรถไฟฟ้า เพื่อให้สามารถเดินทางเชื่อมต่อกันได้ตั้งแต่จังหวัดสมุทรสงครามถึงชลบุรี โดยเกาะแรกคาดว่าจะสร้างบริเวณบางขุนเทียน โดยมีพื้นที่ประมาณ 5x10 ตารางกิโลเมตร หรือ มีขนาดของเกาะ 50 ตารางกิโลเมตร ความยาวตามชายฝั่ง 10 กิโลเมตร   

นอกจากนี้ยังมีความตั้งใจที่จะทำให้เกาะเป็นพื้นที่สีเขียว โดยไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชนที่อยู่อาศัยบริเวณชายฝั่ง ซึ่งต้องมีระยะห่างระหว่างชายฝั่งและเเกาะที่เหมาะสม รวมถึงปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมและวิศวกรรม

ประโยชน์ของการสร้างเกาะ

เมื่อสร้างเกาะแล้วก็จะวางแผนการใช้พื้นที่เพื่อการพัฒนา เช่น ใช้เป็นท่าเรือขนส่งสินค้าแทนท่าเรือเดิมที่มีอยู่, เป็นที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรมประมง, เป็นท่าเทียบเรือยอร์ช หรืออาจจะใช้เกาะที่อยู่ใกล้กับชลบุรีเพื่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ก็ได้เช่นกัน

โดยรัฐบาลจะหยิบยกแนวคิดนี้ไปเริ่มต้นศึกษาอย่างจริงจัง เพื่อพิจารณาแนวคิดที่เหมาะสมและถูกต้องตามหลักวิชาการ ซึ่งต้องใช้องค์ความรู้ต่างๆทั้งทางวิศวกรรมศาสตร์ วิศวกรรมทางทะเล และวิศวกรรมสมุทร คาดว่าต้องใช้เวลานานหลายสิบปี เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของความมั่นคงของชาติด้วย

 

ที่มา: ฐานเศรษฐกิจ