svasdssvasds

ที่แท้...โลมาในญี่ปุ่นกัดนักท่องเที่ยวหลายครั้ง เพราะเกิดจากความเหงา

ที่แท้...โลมาในญี่ปุ่นกัดนักท่องเที่ยวหลายครั้ง เพราะเกิดจากความเหงา

ผู้เชี่ยวชาญเสนอข้อสันนิษฐานว่าที่โลมาปากขวดในญี่ปุ่นโจมตีนักท่องเที่ยวในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เป็นเพราะมันเหงา และหงุดหงิดเรื่องเซ็กส์

ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา มีคนถูกโลมากัดประมาณ 48 คน ร้ายแรงถึงขั้นหามส่งโรงพยาบาล และล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ส.ค. 67 ที่ผ่านมา มีรายงานว่าชายวัย 50 ปี ถูกโลมากัดที่มือทั้งสองข้าง เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ชายหาดในเมืองสึรุกะ จังหวัดฟุกุอิ

ที่ผ่านมาได้แต่สงสัยกันว่าทำไมโลมาถึงชอบว่ายมาอยู่ใกล้มนุษย์ และงั่มฝากรอยแผลเอาไว้ แต่ล่าสุดมีการสันนิษฐานไปที่โลมาปากขวดตัวผู้ตัวหนึ่ง ถามว่าทำไมรู้ สังเกตจากรอยแผลที่ครีบหาง แต่มันก็แปลกอีก เพราะปกติโลมาปากขวดชอบอาศัยอยู่เป็นฝูง แต่ตัวนี้มักฉายเดี่ยวอยู่เสมอ

“โลมาปากขวดเป็นสัตว์สังคม สังเกตได้จากที่พวกมันชอบสัมผัสตัวกัน” Simon Allen นักชีววิทยาจากโครงการวิจัยปลาโลมา Shark Bay กล่าว

ด้วยเหตุนี้ จึงมีความเชื่อมโยงให้นักวิทยาศาสตร์ อนุมานได้ว่าที่โลมาปากขวดตัวผู้ตัวนั้นไล่กัดนักท่องเที่ยวไปเรื่อยอาจมีแรงจูงใจมาจากเหตุผลนี้

ทั้งนี้ อีกหนึ่งข้อเสนอจากผู้เชี่ยวชาญบอกว่าโลมาปากขวดตัวนี้อาจเกิดจากการกระสันทางเพศด้วยเช่นกัน กล่าวคือมันต้องการมีเซ็กส์นั่นเอง จึงมาป้วนเปี้ยนอยู่ใกล้มนุษย์ และแสดงออกด้วยการกัด

“เมื่อโลมาอยากผสมพันธุ์ พวกมันจะดุร้ายมาก ดังนั้น โลมาปากขวดที่สันนิษฐานกันนี้ มันอาจจะแค่กำลังเหงา และหื่นกระหายนั่นเอง” Putu Mustika นักวิจัยทางทะเลจากมหาวิทยาลัยเจมส์คุก กล่าว

 

ที่มา: nature

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related