svasdssvasds

กฎใหม่เกาหลีใต้ ยกเลิกทานเนื้อสุนัขแล้ว มีผลบังคับใช้แล้ว!

กฎใหม่เกาหลีใต้ ยกเลิกทานเนื้อสุนัขแล้ว มีผลบังคับใช้แล้ว!

เกาหลีใต้ยกเลิกทานเนื้อสุนัขอย่างเป็นทางการแล้ว หลังศาลอนุมัติกฎหมายฉบับใหม่ ห้ามเพาะเลี้ยง ห้ามฆ่า และห้ามจำหน่ายเนื้อสุนัข มีผลบังคับใช้ทันที

SHORT CUT

  • กฎหมายใหม่เกาหลีใต้ผ่านแล้ว "แบนเนื้อสุนัข" มีผลบังคับใช้ทันที
  • ห้ามเพาะเลี้ยง ห้ามฆ่า ห้ามจำหน่ายเนื้อสุนัข ฝ่าฝืนไม่โทษ
  • ผู้ได้รับผลกระทบรัฐพร้อมช่วยเยียวยาเต็มที่
  • ด้านผู้ประกอบการเนื้อสุนัขไม่พอใจ อ้างละเมิดสิทธิเสรีในการเลือกอาชีพและอาหาร

เกาหลีใต้ยกเลิกทานเนื้อสุนัขอย่างเป็นทางการแล้ว หลังศาลอนุมัติกฎหมายฉบับใหม่ ห้ามเพาะเลี้ยง ห้ามฆ่า และห้ามจำหน่ายเนื้อสุนัข มีผลบังคับใช้ทันที

รายงานจาก The Straitstimes เผยว่า ศาลเกาหลีใต้ได้รองรับกฎหมายใหม่ ห้ามเพาะเลี้ยงหรือฆ่าสุนัขในฟาร์มสุนัข และก็ห้ามจำหน่ายเนื้อสุนัขอย่างเด็ดขาดด้วย ซึ่งได้มีผลบังคับใช้ทันทีตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมฟาร์มสุนัขในเกาหลีใต้มีมากกว่า 5,600 แห่ง ด้วยเหตุนี้จึงมีการดำเนินการโดยรัฐเพื่อชดเชยร้านค้าดังกล่าว ซึ่งร้านที่ได้ผลกระทบจากกฎหมายใหม่ได้นี้จะได้รับค่าชดเชยจำนวนเท่ากับมูลค่าการกอบกู้ทรัพย์สินที่เกี่ยวกับฟาร์มสุนัขหรือโรงฆ่าสัตว์

สุนัขที่ถูกช่วยเหลือมาจากฟาร์มเพาะเลี้ยงสุนัขเพื่อเนื้อ Cr. AFP

นอกจากนี้ เกษตรกรผู้เลี้ยงสุนัขจะได้รับการชดเชยค่าใช้จ่ายในการรื้อถอน และได้รับเงินชดเชยเพิ่มเติม ซึ่งรัฐบาลจะเป็นผู้กำหนดจำนวนเงิยภายหลังในช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้ และสำหรับผู้จำหน่ายเนื้อสุนัขหรือร้านอาหารที่ทำอาหารเกี่ยวกับเนื้อสุนัข กระทรวงความปลอดภัยอาหารและยาจะชดเชยค่าใช้จ่ายในการปิดตัวหากได้รับอนุมัติจากรัฐบาล

ส่วนผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมเลี้ยงสุนัขที่ต้องการปรับเปลี่ยนธุรกิจ ก็สามารถของเงินทุนจากรัฐเพื่อปรับปรุงสถานประกอบการทางธุรกิจ และสามารถขอคำปรึกษาและการฝึกอบรมจากรัฐได้

อย่างไรก็ตาม ทางการเผยว่ากฎหมายฉบับใหม่นี้ยังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน โดยคาดว่าจะมีผลบังคับใช้สมบูรณ์ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2570 เมื่อนั้น หากผู้ใดฝ่าฝืนกฎ ฆ่าสุนัขเพื่อเอาเนื้อ จะถูกจำคุกสูงสุด 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30 ล้านวอน (หรือราว ๆ 775,000 บาท) ในขณะที่ผู้เลี้ยงสุนัขเพื่อเนื้อหรือขายเนื้อสุนัขจะมีโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 20 ล้านวอน (ราวๆ 500,000 บาท)

ในด้านหนึ่ง มาตรการดังกล่าว ได้สร้างความไม่พอใจของเกษตรกรผู้เลี้ยงสุนัขเพื่อเนื้อสุนัข โดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สมาคมสุนัขกินได้แห่งเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นตัวแทนของเกษตรกรเลี้ยงสุนัขราว 1.5 ล้านตัว ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนตามรัฐธรรมนูญต่อรัฐบาล โดยอ้างว่า การกระทำของรัฐดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพในการเลือกอาชีพและเสรีภาพในการเลือกอาหาร

อนึ่ง การบริโภคเนื้อสุนัขมีมานานแล้วบนคาบสมุทรเกาหลี เป็นวิถีที่ปฏิบัติมายาวนานหลายศตวรรษ เนื่องจากคนเกาหลีบางกลุ่มเชื่อว่า เนื้อสุนัขช่วยให้มนุษย์ฟื้นฟูความแข็งแกร่งได้ แต่เมื่อเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ คนส่วนใหญ่ของสังคมมองว่าสุนัขไม่ใช่อาหาร การเลี้ยงสุนัขเพื่อเป็นเพื่อนและคนในครอบครัวมากขึ้นก็แพร่หลายมากขึ้น จึงก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคมด้วยการรณรงค์ไม่ทานเนื้อสุนัข

นักเคลื่อนไหวประท้วงทวงคืนสิทธิเสรีภาพให้สุนัข Cr. AFP

สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง Kim Keon Hee ผู้ซึ่งเลี้ยงสุนัข 8 ตัวและแมว 5 ตัวในบ้านของเธอ ได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะยุติพฤติกรรมการบริโภคเนื้อสุนัขในประเทศนับตั้งแต่ประธานาธิบดี Yoon Suk-yeol เข้ารับตำแหน่งเมื่อปี 2022

related