svasdssvasds

เปิดสาเหตุที่แท้จริง แผ่นดินไหวเขย่าบุรีรัมย์ คุยกับ ศ.ดร.สันติ ภัยหลบลี้

เปิดสาเหตุที่แท้จริง แผ่นดินไหวเขย่าบุรีรัมย์ คุยกับ ศ.ดร.สันติ ภัยหลบลี้

ศ.ดร.สันติ ภัยหลบลี้ จากภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ลงพื้นที่สำรวจ ณ จุดเกิดเหตุแผ่นดินไหว อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ โดยยืนยันว่า “การทรุดตัวของโพรงใต้ดินคือความเป็นไปได้ใกล้เคียงที่สุด”

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 2 ครั้งในรอบ 3 วัน ส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่ หรือผู้อาศัยอยู่ใกล้เคียง ขวัญหนีดีฝ่อกันเป็นแถบ แม้ในเบื้องต้นจะยังไม่มีรายงานความเสียหาย แต่ประชาชนตั้งคำถามว่าแผ่นดินไหวในครั้งนี้เกิดจาสาเหตุใด และมีแนวโน้มจะรุนแรงมากกว่านี้หรือไม่

โดยแผ่นดินไหวเขย่าบุรีรัมย์ ที่ ต.หินโคน อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • แผ่นดินไหวขนาด 2.9  ความลึก 1 กม. วันที่ 22 ก.ค. 67 เวลา 18.01 น.
  • แผ่นดินไหวขนาด 3.0 ความลึก 1 กม. วันที่ 24 ก.ค. 67 เวลา 05.34 น.

*หมายเหตุ ก่อนหน้านี้ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์จำนวน 3 ครั้ง รวมแผ่นดินไหวเกิดขึ้นจำนวน 5 ครั้ง โดยทั้ง 5 ครั้ง เป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็กที่ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด (Blackguard Earthquake)

เปิดสาเหตุที่แท้จริง แผ่นดินไหวเขย่าบุรีรัมย์ คุยกับ ศ.ดร.สันติ ภัยหลบลี้

SPRiNG ได้พูดคุยกับ ศ.ดร.สันติ ภัยหลบลี้ จากภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งลงพื้นที่สำรวจ และเก็บข้อมูลบริเวณ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ตั้งแต่ 23 ก.ค. 67 ที่ผ่านมา

เปิดสาเหตุที่แท้จริง “แผ่นดินไหวเขย่าบุรีรัมย์”

วันนี้ (25 ก.ค. 67) ศ.ดร.สันติ ภัยหลบลี้ เปิดเผยกับ Spring News ว่าสาเหตุการเกิดแผ่นดินไหว ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ทั้ง 2 ครั้งสันนิษฐาน และพิจารณาจากหลักฐานต่าง ๆ พบว่า “การทรุดตัวของโพรงใต้ดินคือความเป็นไปได้ใกล้เคียงที่สุด” ศ.ดร.สันติ กล่าว

ด้วยเหตุผลว่าพบ “คราบเกลือ” ในบริเวณใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว และพื้นที่อื่น ๆ ของ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์

นอกจากนี้ ศ.ดร.สันติ ยังเปิดเผยอีกว่าหลังจากที่ลงพื้นที่สำรวจพบว่าบริเวณนี้เคยเป็นแหล่ง “น้ำเค็ม” มาก่อน

น้ำเค็มคือหลักฐานที่บอกใบ้ว่าบริเวณใต้ดินลึกลงไปมีชั้นเกลืออยู่ เป็นไปได้ว่าหากเกลือละลายจนหมดแล้ว อาจเกิดเป็นโพรงใต้ดินขนาดใหญ่ ซึ่งมันก็มีโอกาสสูงที่ดินจะทรุดตัว” ศ.ดร.สันติ กล่าว

เหตุการณ์แผ่นดินไหวบุรีรัมย์จะรุนแรงกว่านี้หรือไม่?

ศ.ดร.สันติ เปิดเผยว่าหากต้นตอแผ่นดินไหวเกิดจากการทรุดตัวของดินก็ไม่มีอะไรต้องกังวล เพราะโอกาสที่แผ่นดินไหวจะรุนแรง หรือขนาดใหญ่กว่านี้ไม่มีอีกแล้ว แตกต่างจากแผ่นดินไหวที่เกิดจากรอยเลื่อนที่สั่งสมพลังงานมหาศาล

ถามว่าโอกาสที่จะเกิดซ้ำมีไหม มีครับ มันอาจจะเกิดอีก 2 ครั้ง 5 ครั้ง หรือ 10 ครั้ง แต่เราก็ไม่กลัวแล้ว เพราะแผ่นดินไหวที่ไม่ได้เกิดจากรอยเลื่อน มันจะไม่สะสมพลังงาน มันจะไม่ใหญ่ หรือรุนแรงมากกว่านี้แล้ว” ศ.ดร.สันติ กล่าว

รวมความเข้าใจผิด: ต้นตอ “แผ่นดินไหวบุรีรัมย์”

หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวได้ไม่นาน ชาวบ้านในพื้นที่ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ หรือแม้แต่ผู้ที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงต่างวิตกว่าแผ่นดินไหวนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะเท่าที่เข้าใจกันคือภาคตะวันออกเฉียงเหนือไม่เคยมีรายงานการค้นพบรอยเลื่อนมาก่อน

นอกจากนี้ ยังมีมีการคาดเดากันไปต่าง ๆ นานา อาทิ รอยเลื่อนแห่งใหม่ ภูเขาไฟ หรือการระเบิดเหมือง ซึ่ง ศ.ดร.สันติ ภัยหลบลี้ ยืนยันว่าเหตุการณ์ที่ว่ามานี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแผ่นดินไหวบุรีรัมย์ในครั้งนี้

หลังจากที่ผมเข้าพื้นที่จุดเกิดเหตุ พร้อมสำรวจพื้นที่ในระแวก 5-10 กม. ไม่พบเหมือง และไม่มีรายงานการระเบิด ดังนั้น ระเบิดเหมืองตัดไปได้เลย” ศ.ดร.สันติ กล่าว

สำหรับความเชื่อที่ว่าอาจเป็นสาเหตุมาจาก “ภูเขาไฟปะทุ” ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรธรณีได้ให้คำตอบแล้วว่าภูเขาไฟทั้ง 4 แห่งในจังหวัดบุรีรัมย์ ล้วนเป็นภูเขาไฟที่ปล่องดับแล้ว และไม่มีปฏิกิริยาใด ๆ มาแล้วหลายปี ดังนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับภูเขาไฟแต่อย่างใด

ตระหนัก แต่ไม่ตระหนก

ศ.ดร.สันติ เผยว่าได้ลงพื้นที่ไปพร้อมกับเจ้าหน้าที่จากภาครัฐ พร้อมทั้งกำนัน โดยบอกว่าบรรยากาศ ณ จุดเกิดเหตุแผ่นดินไหวไม่ได้วุ่นวายมากนัก แม้ชาวบ้านในระแวกนั้นจะตื่นตระหนกมากก็ตาม เพราะนี่เป็นการเกิดแผ่นดินไหว 2 ครั้งในรอบ 3 วัน

ในเบื้องต้น หน่วยงานภาครัฐได้กำชับไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้าน อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ระมัดระวัง และออกห่างจากจุดเกิดเหตุแผ่นดินไหว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related