svasdssvasds

โลกร้อนกระทบสีของแมลง -การผสมพันธุ์ของพวกมันก็เปลี่ยนไป

โลกร้อนกระทบสีของแมลง -การผสมพันธุ์ของพวกมันก็เปลี่ยนไป

แน่นอนว่าโลกร้อน จนเข้าสู่ภาวะโลกเดือดส่งกระทบกับสิ่งมีชีวิตทั่วโลก ล่าสุดโลกร้อนกระทบสีของแมลง -การผสมพันธุ์ของพวกมันก็เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน

SHORT CUT

  • วารสาร Ecology and Evolution ชี้ว่า วิกฤตสภาพอากาศกำลังส่งผลกระทบต่อสีและการผสมพันธุ์ของแมลง 
  • นักวิทยาศาสตร์เกรงว่า การที่เหล่าแมลงต้องพยายามปรับตัวเข้ากับอุณหภูมิโลกที่กำลังร้อนขึ้น อาจจะส่งผลกระทบทำให้บางสายพันธุ์จับคู่ไม่สำเร็จ

  • นักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามศึกษาเพิ่มเติมว่าเกิดอะไรขึ้นกับการผสมพันธุ์ของเหล่าแมลงในปัจจุบัน ท่ามกลางปัญหาวิกฤตสภาพอากาศที่เกิดจากน้ำมือของมนุษย์

แน่นอนว่าโลกร้อน จนเข้าสู่ภาวะโลกเดือดส่งกระทบกับสิ่งมีชีวิตทั่วโลก ล่าสุดโลกร้อนกระทบสีของแมลง -การผสมพันธุ์ของพวกมันก็เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน

ผลการศึกษาล่าสุดซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Ecology and Evolution ชี้ว่า วิกฤตสภาพอากาศกำลังส่งผลกระทบต่อสีและการผสมพันธุ์ของแมลง โดยนักวิทยาศาสตร์เกรงว่า การที่เหล่าแมลงต้องพยายามปรับตัวเข้ากับอุณหภูมิโลกที่กำลังร้อนขึ้น อาจจะส่งผลกระทบทำให้บางสายพันธุ์จับคู่ไม่สำเร็จ

ยกตัวอย่างเช่น มวนเพชรฌฆาตจะมีสีเข้มขึ้นเมื่ออากาศเย็น และตัวที่มีสีเข้มจะสามารถหาคู่ผสมพันธุ์ได้เก่งกว่าตัวที่มีสีสว่าง และตัวผู้ที่มีสีเข้มจะสามารถอุ่นเครื่องเตรียมความพร้อมในการผสมพันธุ์ได้ง่ายกว่าในยามเช้า

นักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามศึกษาเพิ่มเติมว่าเกิดอะไรขึ้นกับการผสมพันธุ์ของเหล่าแมลงในปัจจุบัน ท่ามกลางปัญหาวิกฤตสภาพอากาศที่เกิดจากน้ำมือของมนุษย์ ส่งผลทำให้อุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้น

มาเรียลลา เฮอร์เบิร์สเตน นักนิเวศนวิทยาเชิงพฤติกรรม แห่งมหาวิทยาลัย Macquarie University ในออสเตรเลีย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้วิจัยเปิดเผยว่า มีทฤษฎีที่แพร่หลายในหมู่นักวิทยาศาสตร์ว่า เมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้น แมลงจะผลิตสารสีเมลานินน้อยลง โดยเมลานินเป็นตัวกำหนดสีสันว่าจะสดใสขึ้นหรือเข้มขึ้น สาเหตุเกิดจากวัตถุที่ดำมืดกว่าจะดูดความร้อนได้มากกว่าและร้อนไวกว่า ขณะที่วัตถุที่สว่างกว่าจะสะท้อนรังสีที่เข้ามาได้มากกว่า และสามารถคงความเย็นเอาไว้ได้นานกว่า

ยกตัวอย่างเช่น ผีเสื้อเหลืองกำมะถัน Mead ที่อาศัยอยู่บริเวณภูเขาของอเมริกาเหนือ สีปีกของพวกมันจะจางลงเมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม การจางหรือเข้มขึ้นของแมลงก็ไม่ได้เป็นรูปแบบเดียวกันเสมอไป

อย่างไรก็ตาม สีของแมลงส่งผลอย่างยิ่งต่อการผสมพันธุ์ เพราะสีของตัวเมียจะช่วยดึงดูดตัวผู้เข้ามาหา และช่วยพวกมันพรางตัวจากนักล่าหรือจากเหยื่อได้ ซึ่งทั้งหมดนี้ อาจเปลี่ยนแปลงได้จากอุณหภูมิโลกที่เพิ่มขึ้น

ที่มา: https://www.theguardian.com/environment/article/2024/jul/13/climate-insect-colours-sex-lives-study

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related