svasdssvasds

รู้จักอลูมิเนียมฟอสไฟด์ สารกำจัดแมลง อันตราย หลังรถบรรทุกทำรั่ว ย่านสำโรง

รู้จักอลูมิเนียมฟอสไฟด์ สารกำจัดแมลง อันตราย หลังรถบรรทุกทำรั่ว ย่านสำโรง

รู้จัก อลูมิเนียมฟอสไฟด์" หรือ "ฟอสฟีน" สารใช้ในการกำจัดแมลง ถือว่ามีความเป็นพิษ หลังรถกระบะบรรทุกถัง 200 ลิตร ทำสารเคมีรั่วไหล และเกิดไฟลุกไหม้ ย่านสำโรง

อลูมิเนียมฟอสไฟด์ หรือ ฟอสฟีน รั่วที่สมุทรปราการ 

จากกรณี รถกระบะบรรทุกสาร "ก๊าซฟอสฟีน" เกิดการรั่วไหล และเกิดไฟลุกไหม้ เหตุเกิดบริเวณ ซอยพรสว่าง 7 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ล่าสุด นายสุนทร อุปมาณ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการพิเศษ กล่าวว่า ทางกรมควบคุมมวลพิษ ได้เดินทางมาตรวจสอบ "ก๊าซฟอสฟีน" ที่อาจจะตกค้างจากเมื่อคืนนี้ โดยจากการตรวจสอบไม่พบว่ามี "ก๊าซฟอสฟีน" ตกค้างอยู่ในพื้นที่แล้ว เนื่องจากมันสลายตัวไปแล้ว และได้เก็บกู้ไปแล้ว ซึ่งอีกอย่างหนึ่ง ที่จะต้องทำความเข้าใจกับชาวบ้าน เพื่อไม่ให้ตื่นตระหนก เกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น 

ก๊าซฟอสฟีนรั่ว

"เจ้าหน้าที่อาจต้องคุยกับชาวบ้าน อย่างละมุนละม่อม สักหน่อย ว่าจะต้องอพยพ หรือเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่อย่างไร ซึ่งหากมีการเคลื่อนย้าย ก็ควรย้ายไปทางด้านเหนือลม ประมาณ 200-300 เมตร ก็ปลอดภัยแล้ว เนื่องจากปริมาณของสารเคมี ไม่เยอะ มีไม่ถึง 200 ลิตร และเท่าที่ดู น่าจะประมาณ 100 ลิตร และการกระจายของสารดังกล่าว ก็อยู่ในวงจำกัด ไม่ได้ก่อให้เกิดผลกระทบในระดับที่รุนแรงมาก"

 

นายสุนทร  กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องทางคดี ตอนนี้อยู่ระหว่างสอบสวน ล่าสุด บริเวณจุดเกิดเหตุ ซอยพรสว่าง 7 นั้น ทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้ทำการเคลียร์สารเคมีที่ปะทุไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา  ดังนั้น ในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้เปิดการจราจรให้มีการสัญจรผ่านไปมา ได้ตามปกติ โดยเฉพาะในช่วงเช้านี้ ก็มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ของเทศบาลตำบลสำโรงเหนือ เข้ามาตรวจซ้ำอีกรอบพร้อมกับเจ้าที่กรมควบคุมมลพิษ ก็ได้ลงพื้นที่เข้ามาตรวจวัดอากาศโดยรอบเช่นกัน ว่ามีสารพิษตกค้างหรือไม่ โดยจากการตรวจสอบ จากเครื่องวัด ค่าสารพิษ โดยรอบ ไม่พบว่า มีสารพิษตกค้างในพื้นที่แต่อย่างใด  เนื่องจากตัวสารเคมี ได้สลายและถูกเก็บกู้ไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อคืน

รู้จักอลูมิเนียมฟอสไฟด์ สารกำจัดแมลง อันตราย หลังรถบรรทุกทำรั่ว ย่านสำโรง

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมมลพิษ เข้าทำการวัดค่าสารเคมีอีกครั้งพร้อมกับเจ้าหน้าที่อ.บ.ต.สําโรงเหนือ ฉีดนํ้าทําความสะอาดหลังเกิดเหตุรถกระบะบรรทุกถัง 200 ลิตรทำสารเคมีรั่วไหล เป็นสารเคมีที่ใช้กำจัดศัตรูพืช ล่าสุดไม่พบสารเคมีตกค้างอยู่ ในพื้นที่ซอยพรสว่าง 12 ต.สำโรงเหนือ อ.เมืองสมุทรปราการจ.สมุทรปราการ

 

อลูมิเนียมฟอสไฟด์ หรือ ฟอสฟีน

ก๊าซฟอสฟีน เป็นก๊าซที่เกิดขึ้นจากการทำปฏิกิริยาของสารอลูมิเนียมฟอสไฟด์ หรือสารสังกะสีฟอสไฟด์ (zinc phosphide) กับความชื้นในอากาศ โดยปกติสารทั้ง 2 ชนิดนี้จะอยู่ในรูปของแข็ง เมื่อทำปฏิกิริยากลายเป็นแก๊ส phosphine ใช้สำหรับเป็นสารรมควัน (fumigant) เพื่อใช้ฆ่าหนู (rodenticide) ในยุ้งฉางซึ่งบรรจุเมล็ดข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง ใบยาสูบ หรือพืชผลทางการเกษตรอื่นๆ

ในกระบวนการหลอมโลหะผสม (ferrosilicon) สามารถเกิดก๊าซฟอสฟีนขึ้นได้ ในกระบวนการผลิตสารกึ่งตัวนำ (semi-conductors) มีการใช้ฟอสฟีน ในกระบวนการผลิต ทั้งสารกึ่งตัวนำชนิดที่ทำจาก silicon (Si) และ gallium arsenide (GaAs) เนื่องจากก๊าซชนิดนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่าผลิตจากรูปแบบของสิ่งมีชีวิต (จากการแตกตัวของสารอินทรีย์) หรือผลิตขึ้นเองในห้องแล็บเท่านั้น 

ผลกระทบต่อสุขภาพจากการได้รับสัมผัส อลูมิเนียมฟอสไฟด์ หรือ ฟอสฟีน ในระยะเวลาสั้น

สารนี้ทำให้ระคายเคือง ต่อ ตา ผิวหนัง และ ทางเดินหายใจ หากหายใจได้รับฟอสฟีน (Phosphine) ที่ได้จากการสลายตัวของสารนี้ อาจทำให้เกิดภาวะปอดบวมน้ำ สารนี้อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด, ระบบประสาท, ระบบทางเดินหายใจ, ตับ และ ไต กรณีนี้อาจมีผลทำให้ภาวะการทำงานบกพร่อง การหายใจล้มเหลว หัวใจเต้นเร็ว และ ไม่รู้สึกตัวระดับรุนแรง การได้รับสัมผัสสารนี้ สามารถทำให้เสียชีวิตได้

อลูมิเนียมฟอสไฟต์ หรือ ฟอสฟีน เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ตามพรบ. วัตถุอันตราย ควบคุมโดยกรมวิชาการเกษตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related