svasdssvasds

เปิดผลชันสูตรซาก 'วาฬบรูด้า' เกยตื้นเกาะพะลวย ทช. คาด เจ็บป่วยตามธรรมชาติ

เปิดผลชันสูตรซาก 'วาฬบรูด้า' เกยตื้นเกาะพะลวย ทช. คาด เจ็บป่วยตามธรรมชาติ

กระทรวงทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) แถลงผลชันสูตรซากวาฬบรูด้า เกยตื้นตายที่ เกาะพะลวย จ.สุราษฎร์ธานี ดร.ปิ่นสักก์ สุรัสวดี ทิ้งท้ายไว้ด้วยการเรียกร้องให้ประชาชนช่วยกันปกป้อง คุ้มครอง และรักษาวาฬบรูด้า

จากกรณีที่ชาวประมงพบวาฬบรูด้าเกยตื้น บริเวณอ่างสอง เกาะพะลวย ต.อ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และได้มีความพยายามยื้อชีวิต “พี่ใหญ่แห่งท้องทะเล” อยู่นานถึง 3 ชม. แต่ไม่เป็นผล

ผมช่วยเต็มที่แล้วครับ ขอให้วาฬตัวนี้ไปสู่สุขคติ” ธีระพงค์ ทองมาก ชาวบ้านสุราษฎร์ธานี กล่าว

เวลาล่วงเลยผ่านไปสามวัน ขณะนี้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้เปิดเผยผลผ่าพิสูจน์ซากวาฬบรูด้าออกมาแล้ว

เปิดผลชันสูตรซากวาฬบรูด้า Credit ทช.

วันนี้ (9 ก.ค. 67) ดร.ปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่า หลังเกิดกรณีดังกล่าว ตนได้สั่งการให้ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง เร่งลงพื้นที่ร่วมกับศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง

ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง, สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 และอุทยานหมู่เกาะอ่างทอง ผ่าชันสูตรซากวาฬบรูด้าเกยตื้นดังกล่าว

ผลผ่าพิสูจน์ซากวาฬบรูด้า เกาะพะลวย

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นวาฬบรูด้าเพศผู้ วัยรุ่น ความยาว 9.6 เมตร น้ำหนักประมาณ 5 ตัน สภาพซากสด ผอม มีแผลถลอกตามลำตัว โดยผลชันสูตรพบฟองอากาศขนาดเล็กจำนวนมากในหลอดลม แขนงหลอดลมและปอด

เปิดผลชันสูตรซากวาฬบรูด้า Credit ทช.

สาเหตุการตายสันนิษฐานเบื้องต้นว่าเกิดจากการเจ็บป่วยตามธรรมชาติ ทำให้เกยตื้นและเสียชีวิต ซึ่งมีการเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อเพื่อนำไปศึกษาหาสาเหตุการตายที่แน่ชัดต่อไป

ทช. เผย ขอลุยปกป้องวาฬบรูด้า และสัตว์หายากเต็มที่

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยอีกว่า ช่วงที่ผ่านมาได้มีการออกสำรวจวาฬบรูด้า ทั้งทางเรือและทางอากาศอย่างต่อเนื่อง เพื่อประเมินจำนวนประชากรและจัดทำฐานข้อมูลสัตว์ทะเลหายากในประเทศไทย เพื่อยกระดับความสำคัญของการอนุรักษ์วาฬบรูด้า ควบคู่ไปกับการคุ้มครองตามมาตรการทางกฎหมาย

รวมถึงดำเนินการช่วยชีวิตหากพบการเกยตื้น เพื่อรักษาฟื้นฟูสุขภาพวาฬบรูด้าก่อนปล่อยคืนสู่ท้องทะเล ตลอดจนการชันสูตรหาสาเหตุและแนวทางป้องกันในการลดการสูญเสีย พร้อมทั้งเสริมสร้างและอบรมเครือข่ายในการช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากเกยตื้น และลดอัตราการเสียชีวิต

เปิดผลชันสูตรซากวาฬบรูด้า Credit ทช.

ดร.ปิ่นสักก์ ทิ้งท้ายไว้ด้วยการเรียกร้องให้ประชาชนช่วยกันปกป้อง คุ้มครอง และรักษาวาฬบรูด้า ซึ่งเป็นหนึ่งในสัตว์ป่าสงวนตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ที่นับวันจะสูญพันธุ์ไปจากท้องทะเลไทย

โดยสามารถเริ่มต้นจากการลดการทิ้งขยะลงในทะเล ทำประมงอย่างถูกกฎหมาย เดินเรือให้ห่างจากแหล่งอาศัยของวาฬบรูด้า และท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ตลอดจนช่วยกันสอดส่องดูแลหากพบเจอวาฬบรูด้าหรือสัตว์ทะเลหายากเกยตื้น ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในพื้นที่ หรือโทรไปที่ 1362 สายด่วนพิทักษ์ป่าและรักษาทะเล ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ที่มา: กรมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related