SHORT CUT
ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีนแสดงความแข็งแกร่งในตลาดยุโรป ยอดขายเติบโตแม้เผชิญกำแพงภาษีหนัก งัดกลยุทธ์รอบด้าน เร่งตั้งโรงงานผลิตในยุโรปเพื่อรับมือระยะยาว
แม้สหภาพยุโรป (EU) จะตั้งกำแพงภาษีรถ EV จีนสูง แต่ดูเหมือนว่ามาตรการนี้ยังไม่สามารถสกัดการเติบโตของค่ายรถจีนในยุโรปได้
Dataforce เผยตัวเลขที่น่าสนใจว่า ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยอดขายรถยนต์จากผู้ผลิตสัญชาติจีนในยุโรปกลับพุ่งสูงขึ้นถึง '64%' เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะระดับ 38,902 คัน
ดันส่วนแบ่งการตลาดจาก 2.5% ขึ้นมาอยู่ที่ 4.1% อย่างน่าประทับใจ การเติบโตนี้เกิดขึ้นสวนทางกับความท้าทายจากกำแพงภาษีที่ EU กำหนดใช้เป็นเวลา 5 ปี
กำแพงภาษีส่งผลกระทบโดยตรงต่อต้นทุนของรถยนต์ไฟฟ้าล้วน (BEV) ที่นำเข้าจากจีน ทำให้ยอดขายกลุ่มนี้ลดลง 3.4% ในเดือนกุมภาพันธ์ สวนทางกับตลาด EV ยุโรปโดยรวมที่โต 26% แต่ผู้ผลิตจีนก็ปรับตัวอย่างรวดเร็ว หันไปเน้นทำตลาดกลุ่มอื่นแทน
กลยุทธ์เด่นคือการส่งออกรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ซึ่งมียอดขายพุ่งสูงถึง 321% ในเดือนเดียวกัน รุ่นที่ได้รับความนิยมคือ BYD Seal U PHEV, MG HS PHEV และ Chery Jaecoo 7 PHEV
นอกจากนี้ รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) จากแบรนด์จีนอย่าง Jaecoo และ Omoda ของค่าย Chery ก็ทำผลงานได้ดีเช่นกัน แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย
ยักษ์ใหญ่ EV จีนอย่าง BYD เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการเติบโต แม้จะเผชิญแรงกดดัน ในเดือนมกราคม BYD มียอดขายเติบโตในสหราชอาณาจักร สเปน และโปรตุเกสสูงถึง 551%, 734% และ 207% ตามลำดับ ซึ่งเป็นการเติบโตที่เหนือกว่าคู่แข่งสำคัญอย่าง Tesla ในตลาดดังกล่าว
นอกจากการปรับเปลี่ยนประเภทรถยนต์ที่ทำตลาดแล้ว ค่ายรถจีนยังใช้สองกลยุทธ์หลักเพื่อเจาะตลาดยุโรประยะยาว
บริษัทอย่าง Changan Automobile สร้างความฮือฮาในงานเปิดตัวที่มิวนิก ด้วยการนำเสนอเทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น ระบบจอดรถอัตโนมัติสั่งงานด้วยเสียง และการปรับเปลี่ยนรถเป็นโหมดแคมป์ปิ้ง ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับดีลเลอร์และสื่อยุโรปอย่างมาก
ขณะที่ XPeng ซึ่งกำลังขยายตลาดไปยังยุโรปกลางและตะวันออก (โปแลนด์, สวิตเซอร์แลนด์, เช็ก, สโลวาเกีย) ก็ประกาศชัดเจนว่าจะเน้นสร้างความแตกต่างด้วยเทคโนโลยีมากกว่าการแข่งขันด้านราคา โดยตั้งเป้าเพิ่มยอดขายต่างประเทศเป็นสองเท่าในปี 2568
'เร่งปักฐานการผลิตในยุโรป' นี่คือกลยุทธ์สำคัญที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงกำแพงภาษีและสร้างการยอมรับในระยะยาว
Chery : จับมือกับ EV Motors ของสเปน ตั้งโรงงานในบาร์เซโลนา ผลิตรถยนต์ภายใต้แบรนด์ Ebro ของสเปน นับเป็นค่ายรถจีนรายแรกที่ผลิตรถยนต์ในยุโรป
BYD : ลงทุนสร้างโรงงานของตนเองในฮังการี (คาดเริ่มผลิตปลายปีนี้ กำลังผลิต 350,000 คัน/ปี) และตุรกี
Leapmotor : ร่วมมือกับ Stellantis Group (เจ้าของแบรนด์ Peugeot, Citroën, Fiat) ผลิตรถรุ่น T03 ในโปแลนด์ และมีแผนผลิตรุ่น B10 ในสเปนปี 2569
XPeng และ GAC : จะเริ่มประกอบรถยนต์แบบนำเข้าชิ้นส่วนมาประกอบ ที่โรงงาน Magna ในออสเตรีย ตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้
ผู้เชี่ยวชาญอย่าง Ji Xuehong จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีจีนเหนือ ชี้ว่า การผลิตในท้องถิ่นจะเป็นเส้นทางหลักของค่ายรถจีนในยุโรป เหมือนกับที่ค่ายรถญี่ปุ่นเคยทำในอดีต เพื่อให้ได้รับการยอมรับจากรัฐบาลและเข้าใจความต้องการของตลาดท้องถิ่นได้ดีขึ้น
ตลาดยุโรป ซึ่งมีสัดส่วนราว 17-18% ของตลาดรถยนต์โลก ยังคงเป็นสมรภูมิที่สำคัญ และการเดินเกมของผู้ผลิตจีนครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะเข้ามาปักธงในตลาดพรีเมียมนี้ให้ได้
แม้จะต้องเผชิญกับอุปสรรคและความท้าทายด้านกฎระเบียบก็ตาม ต้องจับตาดูต่อไปว่ากลยุทธ์ของค่ายรถจีนเหล่านี้จะส่งผลต่อภูมิทัศน์อุตสาหกรรมยานยนต์ยุโรปในระยะยาวอย่างไรบ้าง
ที่มา : China Automotive News