SHORT CUT
AION พลิกแซง Toyota ขึ้นอันดับ 1 ทำยอดจองสูงสุด (1,248 คัน) แซงหน้า Toyota (1,177 คัน) ซึ่งเป็นเจ้าตลาดเดิม ชี้ให้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในความนิยมและภูมิทัศน์ตลาดรถยนต์ไทย
ความแข็งแกร่งของแบรนด์จีนไม่ได้มีแค่ AION แต่ยังรวมถึง DEEPAL/AVATR (อันดับ 3), MG (อันดับ 4), และ GWM (อันดับ 5) ที่ติด Top 5 ทั้งหมด แสดงให้เห็นถึงการยอมรับและการเติบโตอย่างรวดเร็วของรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนในไทย
กระแส EV มาแรงและการแข่งขันสูง ยอดจองรวมกว่า 7,800 คันใน 4 วันแรก และความสำเร็จของแบรนด์ EV หลายค่าย ตอกย้ำว่าผู้บริโภคชาวไทยเปิดรับรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นอย่างชัดเจน ส่งผลให้การแข่งขันในตลาดรถยนต์ดุเดือดและเข้มข้นยิ่งกว่าเดิม
Motor Show 2025 เพียง 4 วันแรก ยอดจองรถส่งสัญญาณการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เมื่อ AION/HYPTEC แบรนด์ EV จีน สร้างปรากฏการณ์ยอดจองสูงสุด 1,248 คัน แซงหน้าเจ้าตลาดอย่าง Toyota
บรรยากาศภายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 46 ประจำปี 2568 หรือ Motor Show 2025 กำลังคึกคักเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานอย่างล้นหลาม
AION / HYPTEC : 1,248 คัน
Toyota : 1,177 คัน
DEEPAL / AVATR : 984 คัน
MG : 841 คัน
GWM : 779 คัน
Honda : 686 คัน
Nissan : 351 คัน
Isuzu : 313 คัน
ZEEKR : 260 คัน
Mitsubishi : 243 คัน
OMODA & JAECOO : 194 คัน
Mazda : 170 คัน
NETA : 103 คัน
Suzuki : 102 คัน
GEELY : 98 คัน
XPENG : 87 คัน
RIDDARA : 30 คัน
KIA : 29 คัน
Hyundai : 27 คัน
Lexus : 20 คัน
Juneyao : 11 คัน
* Aston Martin, Audi, BMW, Ford, Jeep, Maserati, Mercedes-Benz, MINI, Peugeot, Porsche, Rolls-Royce, Volvo แจ้งยอดจองวันสุดท้าย
** BYD / DENZA ไม่ประสงค์แจ้งยอดจองในงาน
ไฮไลท์สำคัญที่สร้างความประหลาดใจและสะท้อนการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในตลาดรถยนต์ไทย คือ การก้าวขึ้นสู่อันดับ 1 ของแบรนด์ AION / HYPTEC จากประเทศจีน ที่สามารถทำยอดจองไปได้สูงถึง 1,248 คัน
ถือเป็นการโค่นแชมป์เก่าและเจ้าตลาดมายาวนานอย่าง Toyota ที่ตามมาติดๆ ในอันดับ 2 ด้วยยอดจอง 1,177 คัน
การผลัดเปลี่ยนตำแหน่งผู้นำในครั้งนี้ ชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทยที่เปิดรับเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
นอกเหนือจากสองอันดับแรก ความร้อนแรงของแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนยังคงปรากฏชัดเจน
โดย DEEPAL / AVATR รั้งอันดับ 3 ด้วยยอดจอง 984 คัน, MG ตามมาในอันดับ 4 ที่ 841 คัน และ GWMอยู่ในอันดับ 5 ด้วยยอดจอง 779 คัน
ซึ่งการที่แบรนด์จีนสามารถครองถึง 4 ตำแหน่งใน Top 5 ยิ่งตอกย้ำถึงอิทธิพลและการยอมรับที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในตลาดประเทศไทย
ขณะที่แบรนด์ญี่ปุ่นอื่นๆ ที่เคยเป็นที่นิยม ต่างทำยอดจองตามมาในอันดับถัดๆ ไป อาทิ Honda อันดับ 6 (686 คัน), Nissan อันดับ 7 (351 คัน), Isuzu อันดับ 8 (313 คัน), และ Mitsubishi อันดับ 10 (243 คัน)
นอกจากนี้ แบรนด์ EV ที่น่าจับตามองอย่าง ZEEKR ก็สามารถแทรกตัวเข้ามาอยู่ใน 10 อันดับแรกได้สำเร็จในอันดับ 9 ด้วยยอดจอง 260 คัน
ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ไม่เพียงสะท้อนความสำเร็จของ AION และแบรนด์ EV จีนอื่นๆ ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นทั้งด้านราคา เทคโนโลยี ดีไซน์ และฟังก์ชันที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่
แต่ยังบ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นต่อรถยนต์ไฟฟ้า และการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ซึ่งผู้เล่นเดิมจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้
ยอดจองรถยนต์ 4 วันแรกของงาน Motor Show 2025 ได้สร้างจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ การผงาดขึ้นเป็นอันดับ 1 ของ AION ถือเป็นสัญญาณเตือนที่ชัดเจนถึงการรุกคืบอย่างหนักหน่วงของค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนในตลาดไทย และเป็นการท้าทายเจ้าตลาดเดิมอย่าง Toyota โดยตรง
แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคชาวไทยเปิดใจรับเทคโนโลยี EV มากขึ้น และให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าและนวัตกรรมใหม่ๆ ที่แบรนด์จีนนำเสนอ ต้องจับตาดูกันต่อไปว่าเมื่อสิ้นสุดงาน
ยอดจองรวมและการจัดอันดับสุดท้ายจะเป็นอย่างไร แต่สิ่งที่แน่นอนคือ ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์รถยนต์ไทย
ที่มา : autolifethailand